Nghi vấn bảo kê tại chợ Long Biên: Ổn định tâm lý, bảo đảm an ninh trật tự

Đông Phong – Công Trình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một ngày sau khi tạm dừng lực lượng bốc xếp thuộc điều hành của Ban quản lý (BQL) chợ Long Biên, hoạt động buôn bán của các tiểu thương không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên áp lực dư luận về việc bảo kê vẫn còn bao trùm nơi đây.

 Hoạt động buôn bán tại chợ Long Biên. Ảnh: Đông Phong
Buôn bán sôi động

Ghi nhận thực tế, trong đêm ngày 1/10 và rạng sáng ngày 2/10, các hoạt động kinh doanh tại chợ Long Biên không có nhiều xáo trộn so với thời điểm 2 tổ bốc xếp hàng hóa còn hoạt động. Khung giờ xe tải nối đuôi ra vào chở hàng hoá (21 giờ, 1 giờ, 3 giờ) đều di chuyển đúng luồng, tuyến do tổ bảo vệ hướng dẫn. Sau khi dừng đỗ sát ki ốt, hàng hoá được lực lượng bốc xếp của riêng từng tiểu thương vận chuyển thuần thục, chuyên nghiệp.

Anh Nguyễn Lê Tuấn - lái xe tải 2,5 tấn chở hàng hoa quả về tỉnh Hưng Yên tranh thủ thời gian chờ trả phí xe ô tô vào chợ cho biết, BQL chợ Long Biên thu phí “Sử dụng diện tích đối với xe ô tô vào chợ” theo trọng tải của xe. Cụ thể, giá phí theo mức: 60 nghìn đồng đối với xe trọng tải 2 – 5 tấn; 30 ngàn đồng: Xe 1- 2 tấn và 15 ngàn đồng: Xe dưới 1 tấn. Việc thu phí nêu trên phù hợp đối với cá nhân anh Tuấn và đồng nghiệp khi phải chở hàng thường xuyên tại chợ.

Không ngạc nhiên khi PV hỏi về tình hình kinh doanh, bà Nguyễn Kim Chung (chủ ki ốt số 34C4, đường 1, chợ Long Biên từ năm 1994) thẳng thắn chia sẻ, từ khi rộ lên thông tin nghi vấn bảo kê thu phí tại chợ Long Biên, bà cũng bất đắc dĩ trở thành tâm điểm hỏi thăm của những người thân quen. Câu trả lời đã thành quen thuộc, việc làm rõ đã có cơ quan công an vào cuộc điều tra. Riêng đối với bà Chung là tiểu thương kinh doanh có giấy phép, có hợp đồng thuê ki ốt thì BQL chợ đều sắp xếp chỗ đỗ xe, bốc xếp hàng hoá nên không phải mất tiền vô lý cho bất cứ ai. Tuy nhiên, bà Chung cũng thừa nhận, đã ra chợ buôn bán thì không thể tránh được chuyện phức tạp. Việc nạt nộ, “cá lớn nuốt cá bé” cũng không phải không xảy ra tại chợ nhưng chỉ là trường hợp cá biệt… Chính vì vậy, việc cơ quan chức năng sớm làm rõ, qua đó minh bạch hơn nữa hoạt động quản lý, điều hành khu vực chợ thì các tiểu thương đều nhiệt tình ủng hộ.

Không tránh khỏi tâm tư

Phó trưởng BQL chợ Long Biên Hoàng Văn Đức dù rất niềm nở nhưng không giấu nổi dáng điệu mệt mỏi khi tiếp chuyện chúng tôi. Theo ông Đức, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Ba Đình, cuối giờ chiều ngày 1/10, BQL chợ đã tạm dừng hoạt động 2 tổ bốc xếp tại chợ với 32 thành viên (trước đó đã đình chỉ công tác đối với 4 người - PV). Đồng thời, BQL thông báo, đề nghị các tiểu thương chủ động bố trí người tổ chức bốc xếp hàng hóa. Hiện tại, BQL đang tăng cường lực lượng làm nhiệm vụ duy trì bảo đảm ANTT trong chợ.

Những người tạm dừng công việc bốc xếp sẽ được BQL tạm điều động công việc khác và sẽ có phương án báo cáo quận Ba Đình để họ vẫn tiếp tục có công việc và thu nhập ổn định. Tuy nhiên, ông Đức thừa nhận, những người bị tạm dừng công việc không tránh khỏi tâm tư xáo trộn. Hiện tại, lãnh đạo BQL có 2 người, nỗ lực quản lý, bảo đảm tuyệt đối không để phát sinh hành vi nhũng nhiễu tiểu thương cũng như động viên nhân viên ổn định tâm lý công tác trong thời gian này. Liên quan đến nghi vấn bảo kê, ông Đức cùng những người đang quản lý chợ đều mong mỏi cơ quan chức năng sớm làm rõ, xử lý nghiêm cá nhân sai phạm theo quy định pháp luật.

Trong thời gian này, để bảo đảm ANTT, ATGT, tổ công tác gồm lực lượng Thanh tra GTVT, CSTT, CSGT, Công an phường Phúc Xá đang làm nhiệm vụ chốt tại tuyến đường thông thương với chợ Long Biên. Tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, xử lý các phương tiện chở hàng quá khổ, quá tải và các vi phạm Luật Giao thông. Ngoài ra, cán bộ UBND quận Ba Đình luôn túc trực địa bàn chợ, giám sát và xử lý ngay nếu có tình huống phát sinh.