“Nghiên cứu khoa học không kể ngày đêm mới ra được sản phẩm”

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/2, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn đã có cuộc làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.

Cùng tham dự có Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Viện Trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội cho biết, năm qua, Viện đã tập trung ổn định bộ máy, rà soát, sắp xếp lại tổ chức các đơn vị thuộc Viện; điều chỉnh phân công nhiệm vụ; kiện toàn đội ngũ cán bộ, viên chức, trước hết là cán bộ chủ chốt các đơn vị; cải tiến trong tổ chức thực hiện các quy trình công tác, từng bước rút ngắn thời gian, nâng cao hiệu quả giải quyết công việc; tạo sự đồng thuận, đẩy mạnh các phong trào thi đua; bước đầu tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, phối hợp với báo Kinh tế & Đô thị tổ chức thành công hội thảo cấp TP với chủ đề “Phát triển thị trường Bất động sản - Tạo lập không gian sống văn minh ở Thủ đô Hà Nội”. Tích cực tham mưu thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết các vấn đề mới, vấn đề bức xúc của Thủ đô, góp phần vào kết quả chung của TP.
Theo Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, yếu tố căn cứ khoa học là yếu tố rất quan trọng nên Viện cần xây dựng mối quan hệ với các viện trong nước để hỗ trợ, là đầu mối, từ đó, thông qua Viện, TP tìm kiếm dữ liệu. Viện phải cập nhật, chịu trách nhiệm, là nơi cung cấp được dữ liệu cho TP. “Sự phối hợp là cần thiết và quan trọng nên Viện cần phối hợp với ban tuyên giáo về điều tra xã hội học; điều tra đánh giá khảo sát số liệu trên diện rộng…”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nói.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, HĐND TP luôn quan tâm đến cơ chế chính sách nên nhiệm vụ năm 2018, Viện cần rà soát, chủ động các đề xuất kiến nghị, cụ thể. Còn Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, năm tới, Viện cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành để cùng chia sẻ những công việc. Nghiên cứu chủ động hơn trong đề xuất, ngoài nghiên cứu kinh tế, mạng thông tin, thấy TP thiếu cái gì, viện cần chủ động đề xuất. Còn vấn đề, chính sách tiền lương theo quy định của Chính phủ.
Đánh giá cao vai trò của Viện năm qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn nhấn mạnh, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đã có những đóng góp tích cực với những công việc chung của TP, nhất là một số những nhiệm vụ quan trọng. Nhất là các kỳ đại hội, hoạch định những nhiệm vụ chính trị, KT-XH, đều có sự tham gia đóng góp trực tiếp của Viện, chủ động tham gia nghiên cứu các đề tài nhánh để phục vụ Nghị quyết Đại hội…
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, với vị trí vai trò Viện được giao, Viện mới hoàn thành ở tinh thần tích cực. Còn sản phẩm của Viện thiếu tính kế hoạch lâu dài, hạn chế. Hiệu quả nghiên cứu phát huy về mặt thực tế chưa thực sự toàn diện, chưa nhiều. Nhiều chức năng nhiệm vụ được giao chưa phát huy, khai thác hết vai trò của Viện. Hoạt động của Viện chưa thực sự năng động. Trong công việc, đôi lúc vẫn còn thụ động, hành chính, máy móc. Nguyên nhân là do đầu tư chưa tương xứng với nghiệp vụ, con người. Chưa chủ động phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, sở ngành. Chưa chủ động đề xuất những cơ chế, chính sách…

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cùng đoàn công tác tại buổi làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội.

Yêu cầu công việc sắp tới, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: Mục tiêu quan trọng là kiên định, kiên trì bám sát nghị quyết của Đại hội, các quy hoạch phát triển chung, quy hoạch phát triển KT-XH mà đã được các cấp, ngành tuyên truyền để Viện nghiên cứu, đánh giá, tham mưu cho TP trong lãnh đạo, chỉ đạo. Với Nghị quyết đại hội, cần xem trong quá trình vận hành, các chỉ tiêu KT-XH, mặt cơ chế chính sách, cần có tiêu chí để nhận diện, điều chỉnh những bất cập. Cần quan tâm trong quá trình vận hành đó, những vấn đề nóng, những vấn đề mới phải tiếp cận được để tham mưu, nghiên cứu, đề xuất với TP. “Viện cần phải quan tâm, đặt ra những vấn đề đô thị của Hà Nội hiện nay mà hay vấn đề dư luận xã hội, vấn đề dân sinh…. ”, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nêu.
Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu sử dụng nguồn nhân lực cần chủ động. Trong nguồn nhân lực, phải sử dụng các nguồn lực bên ngoài, cần phát huy tiềm năng thế mạnh của Thủ đô, đặc biệt, là vấn đề nguồn lực KHCN. Cán bộ phải sử dụng cho trúng, đúng. Cùng với đó, cơ chế tài chính cũng phải được vận dụng, quan tâm. Bởi làm khoa học, biết cách làm là làm giàu chính đáng. Mở rộng, tạo cơ chế phối hợp, hợp tác giữa Viện với các huyện, các cơ quan nghiên cứu khoa học trên địa bàn TP, T.Ư; coi trọng hợp tác quốc tế. Mạnh dạn đề xuất một, hai đoàn nghiên cứu nhưng phải có sản phẩm phục vụ đề tài khoa học. Tính chuyên môn hóa trong khoa học cần phải hết sức năng động hơn, không nên cầu toàn quá. Theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn, nghiên cứu khoa học cần sử dụng năng lực của mình bất cứ lúc nào, không kể ngày đêm thì mới ra được sản phẩm. Chứ không phải chỉ sử dụng 8h đồng hồ hành chính. “Nghiên cứu khoa học phải kết hợp 2 yếu tố sử dụng lao động và quản lý công chức để lực lượng lao động có sự sáng tạo, phát huy được trí tuệ, có sự thăng hoa để nâng cao sản phẩm”, Phó Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Về tính kế hoạch công việc trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Viện phải chú trọng tốt hơn, làm khoa học càng phải khoa học. “Mong rằng, năm 2018, Viện sẽ có những hoạt động hiệu quả để tham mưu cho TP, đồng thời làm tốt hoạt động kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Viện; tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển Thủ đô”, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn tin tưởng.