Ngoại trưởng Mỹ: Mong muốn hợp tác với Triều Tiên như với Việt Nam

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó thực sự là một khả năng, bởi vì chúng tôi đã chứng kiến Việt Nam bước đi trên con đường đó tuyệt vời như thế nào, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói chiều nay (8/7)

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác của Mỹ tại Việt Nam chiều nay, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, khi Chiến tranh Việt Nam đang ở đỉnh cao, tôi vẫn là một đứa trẻ. Xung quanh tôi ai cũng nói về cuộc chiến này. Đó là một thời gian khó khăn trong lịch sử nước Mỹ, trong lịch sử Việt Nam.
 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.
"Liệu một ai đó trong thập niên 1969 hoặc 1970 có thể tin rằng một Ngoại trưởng Mỹ lại có thể có các cuộc thảo luận tuyệt vời với một số lãnh đạo chính trị hàng đầu của Việt Nam, như tôi đã làm chiều nay?", ông nói.
Cũng theo Ngoại trưởng Mỹ, những cuộc trao đổi giữa ông với lãnh đạo Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp là một minh chứng cho lợi ích chung của hai quốc gia, minh chứng cho sự tôn trọng lẫn nhau, và minh chứng cho quyết tâm dứt khoát, bất chấp những khó khăn to lớn để gác lại quá khứ và hướng tới tương lai.
"Điều Mỹ hy vọng là một ngày nào đó, chúng tôi cũng có mức độ hợp tác giống như vậy với Triều Tiên. Chúng tôi biết đó thực sự là một khả năng, bởi vì chúng tôi đã chứng kiến Việt Nam bước đi trên con đường đó tuyệt vời như thế nào", Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.
Việt Nam có một câu chuyện thành công đáng kinh ngạc. Ngày nay, Việt Nam có nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Trong hai thập kỷ qua, thương mại song phương tăng trưởng đáng kinh ngạc ở mức 8.000%.
Trước sự thịnh vượng và quan hệ đối tác chưa từng thấy mà Mỹ đang có với Việt Nam hiện nay, tôi xin có một thông điệp cho Chủ tịch Kim Jong-un: Tổng thống Trump tin rằng đất nước của ngài có thể tái tạo con đường của Việt Nam - nếu ngài nắm bắt cơ hội, ông Pompeo nhấn mạnh.
Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của ông Mike Pompeo kể từ khi nhậm chức. Việt Nam cũng là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên Ngoại trưởng Mỹ có chuyến thăm.
Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Ngô Toàn Thắng cho biết, chuyến thăm Việt Nam của Ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại giữa 2 nước trong năm 2017 là 51 tỷ USD và hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác.
Chuyến thăm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ hơn nữa trong các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, thương mại, quốc phòng và khắc phục hậu quả chiến tranh.