Người cựu chiến binh tiên phong hiến đất làm đường

Bài, ảnh: Bình Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với phương châm “Cựu chiến binh nêu gương sáng hiến kế, hiến công, hiến đất, hiến của xây dựng quê hương đất nước”, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức đã tích cực vận động hội viên gương mẫu, đi đầu trong phong trào hiến đất làm giao thông nông thôn.

Ông Nguyễn Xuân Hơn, ở thôn Phú Hiền chia sẻ, trước kia, trục đường chính của xóm 13, thôn Phú Hiền rất nhỏ hẹp, lòng đường chỉ vèn vẹn 2m khiến việc đi lại của bà con trong thôn gặp không ít khó khăn. Năm 2017, hưởng ứng chủ trương mở rộng đường, hoàn thiện tiêu chí giao thông nông thôn, ông Hơn cùng các hội viên CCB và người dân trong thôn bắt tay vào thực hiện ngay. Chỉ chưa đầy 3 tháng, các hội viên CCB và người dân đã hiến 800m2 đất, nhiều hộ tự nguyện phá bỏ hàng rào, chuồng trại, chặt cây, tham gia góp ngày công lao động để hoàn thành con đường dài 400m, rộng 4m. “Con đường được mở rộng không chỉ giúp người dân trong thôn đi lại thuận tiện mà còn tạo điều kiện cho bà con giao lưu, trao đổi hàng hóa dễ dàng” – ông Hơn nói.
 Trục đường chính tại xóm 13, thôn Phú Hiền, xã Hợp Thanh được mở rộng giúp người dân đi lại thuận tiện.
Chủ tịch Hội CCB xã Hợp Thanh Nguyễn Văn Khải cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa của chương trình xây dựng NTM nên 100% số cán bộ, hội viên có đất thổ canh, thổ cư nằm trong diện giải tỏa đều tự nguyện hiến đất làm đường, mặc dù giá đất thổ cư tại đây có giá hơn 2 triệu đồng/m2. Tiêu biểu là các gia đình thương binh Nguyễn Xuân Hải hiến 100m2, CCB Lê Văn Trạc hiến 50m2… Đến nay, toàn xã Hợp Thanh đã bê tông hóa 53 tuyến ngõ, xóm với chiều dài 6,1km, đặc biệt có sự đóng góp 900 ngày công lao động của Hội CCB. Ở mỗi thôn đều có CCB được dân tín nhiệm cử tham gia ban giám sát công trình. Ngoài ra, các hội viên còn là nòng cốt tham gia vào tổ tự quản về an ninh trật tự gắn với bảo vệ môi trường, phòng chống các tệ nạn xã hội.

Cùng với hiến đất làm đường, Hội CCB xã Hợp Thanh đã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế. Qua đó, địa phương ngày càng có nhiều hội viên sản xuất kinh doanh giỏi, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính riêng từ năm 2017 đến nay, cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ của các cấp, Hội CCB đã giúp 21 hộ thoát nghèo và 7 hộ xóa nhà dột nát. Với những gia đình hội viên còn khó khăn, Hội tạo điều kiện tín chấp vay vốn từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên có điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao đời sống.

Hội CCB xã Hợp Thanh hiện có 445 hội viên, sinh hoạt ở 6 chi hội. Nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi cá nhân trong các phong trào, công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, hội viên luôn được Hội coi trọng. Qua đó, hội viên hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, cụ thể gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”…