Người dân Hà Nội có thể thực hiện dịch vụ công qua Kiosk tự động

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là một trong những mô hình điểm được UBND TP Hà Nội triển khai trong thời gian tới nhằm triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Chỉ thị số 05/CT-TTg trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch triển khai các mô hình điểm tại Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn Thủ đô. Kế hoạch có mục đích tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, biện pháp, xây dựng các Mô hình điểm về chuyển đổi số để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ của Đề án 06/CP và Chỉ thị số 05/CT-TTg trên địa bàn TP Hà Nội trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó là nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ phát triển VNeID và ứng dụng công dân số TP Hà Nội trên nguyên tắc thống nhất, đồng bộ, kế thừa và phát huy thế mạnh của mỗi ứng dụng, không chồng chéo, liên thông dữ liệu hướng đến tiện tích cho người dân, doanh nghiệp.

UBND TP Hà Nội có yêu cầu xác định vai trò của Ban chỉ đạo Đề án 06/CP cấp huyện, Tổ công tác Đề án 06/CP cấp xã, Tổ công tác Đề án 06/CP và Công nghệ số cộng đồng tại thôn, tổ dân phố là “hạt nhân” trong hướng dẫn thực hiện dịch vụ công (DVC) trực tuyến, chuyển đổi số. Nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc các cơ quan, đơn vị liên quan trong thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06/CP về xây dựng, phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số phù hợp, thống nhất với Chương trình chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030. Tận dụng hạ tầng sẵn có gắn với địa bàn cơ sở của người dân được hưởng những tiện ích từ Đề án 06/CP.

Theo Kế hoạch sẽ có tổng cộng 28 mô hình cụ thể được triển khai trên địa bàn TP Hà Nội, thời gian diễn ra từ tháng 11/2023 và các năm tiếp theo. Các mô hình này được chia làm X nhóm chính, gồm: Nhóm tiện ích phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp DVC trực tuyến; Nhóm tiện ích phát triển kinh tế - xã hội; Nhóm tiện ích phục vụ công dân số; Nhóm số hóa, tạo lập dữ liệu dùng chung trên Hệ thống CSDLQG về DC phục vụ cải cách TTHC; Nhóm Phục vụ chỉ đạo điều hành của lãnh đạo các cấp.

Trong đó có các mô hình tiêu biểu gắn liền với lợi ích của người dân như: Tự động hóa bộ phận giải quyết TTHC, Bộ phận Một cửa các cấp thông qua tương tác Kiosk; Khám chữa bệnh sử dụng thẻ CCCD và VNeID; Nền tảng quản lý lưu trú tại; Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu TP (LGSP); Triển khai tích hợp thông tin Sổ sức khỏe điện tử, Sổ lao động điện tử trên VNeID.