Người lao động có được nhận bảo hiểm thất nghiệp một lần?

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ LĐTB&XH cho phép được hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần. Bộ LĐTB&XH tiếp thu ý kiến để tiếp tục nghiên cứu trong quá trình rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.

Cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ LĐTB&XH chỉ đạo đơn giản hóa thủ tục để người lao động thuận lợi trong việc nhận chế độ bảo hiểm thất nghiệp và cho phép được hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần. Bởi hiện nay thủ tục chi trả bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động khi nghỉ việc còn rườm rà và phải đi lại nhiều lần, gây mất thời gian cho người lao động.

Cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ LĐTB&XH cho phép được hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần. Ảnh minh họa.
Cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ LĐTB&XH cho phép được hưởng bảo hiểm thất nghiệp một lần. Ảnh minh họa.

Trước kiến nghị này, Bộ LĐTB&XH phản hồi, Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: Trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp một bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp.

Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm có: Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; bản chính hoặc bản sao có chứng thực theo quy định hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, sổ bảo hiểm.

Theo quy định tại Điều 52 Luật Việc làm, trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng, người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm (trừ các trường hợp quy định tại điểm a, b khoản 1 điều này).

Người lao động có thể lựa chọn nhận tiền trợ cấp thất nghiệp bằng hình thức tiền mặt hoặc qua thẻ ATM để không phải đi lại nhiều lần.

Trong quá trình hưởng trợ cấp thất nghiệp, người lao động chỉ phải đến trung tâm dịch vụ việc làm thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng để được cán bộ đơn vị hỗ trợ kịp thời về việc làm và học nghề. Qua đó, giúp người lao động nhanh chóng tìm được việc làm; cũng như kiểm soát được tình trạng việc làm của người lao động, tránh việc lạm dụng Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp.

Bộ LĐTB&XH cho biết, Luật Việc làm không quy định hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần. Vì thế người lao động không được hưởng trợ cấp thất nghiệp một lần. Tuy nhiên, Bộ LĐTB&XH xin tiếp thu ý kiến của cử tri để tiếp tục nghiên cứu trong quá trình rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.

 

Khoản 2, Điều 50 Luật Việc làm năm 2013 quy định thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Người lao động cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Ngày 29/12/2023, Bộ LĐTB&XH ban hành Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH, bổ sung những quy định liên quan đến quyền lợi của người lao động về chế độ hưởng bảo hiểm thất nghiệp: Người lao động tại đơn vị sử dụng lao động không có người đại diện theo pháp luật hoặc người đại diện theo pháp luật ủy quyền có nhu cầu chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động đề nghị sở LĐTB&XH hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội cấp tỉnh thực hiện theo quy trình.

Cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm thực hiện xác nhận mức đóng, thời gian đóng, thời gian giãn đoạn và lý do giãn đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp của người lao động.