Người Việt ở nước ngoài rộn ràng đón Tết Mậu Tuất

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù không được ăn Tết ở quê hương nhưng người Việt ở khắp nơi trên thế giới cũng cố gắng thu xếp để có một cái Tết tươm tất, hướng về quê hương.

Ngày 2/2/2018, tức ngày 17 tháng Chạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã tổ chức mừng Tết và đón năm mới Mậu Tuất cùng đông đảo bà con cộng đồng kiều bào Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Mỹ, nhất là Thủ đô Washington DC và các vùng phụ cận. Gần 300 bà con đã về dự Tết của Đại sứ quán, tạo nên không khí đoàn viên ấm cúng của gia đình Việt Nam.
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh chúc Tết cộng đồng người Việt tại Mỹ. 
Đại sứ Việt Nam tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã chúc bà con một năm mới hạnh phúc, an khang, thịnh vương; chia sẻ những thông tin về bước phá triển mới của đất nước; cảm ơn tình cảm của bà con đối với quê hương đất nước, những đóng góp to lớn của bà con đối với sự phát triển đất nước và quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Mỹ.
Đại sứ Phạm Quang Vinh cho biết trong năm qua, trong bối cảnh Hoa Kỳ có chính quyền mới, quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Mỹ tiếp tục phát triển trên tất cả các mặt và mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới; đặc biệt là chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (tháng 05/2017) và chuyến thăm Việt Nam, tham dự Hội nghị Cấp cao APEC của Tổng thống Donald J. Trump (tháng 11/2017).
Trong năm 2018, hai nước sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn quan hệ song phương cũng như hợp tác khu vực, quốc tế, vì lợi ích của hai nước, vì hoà bình, thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.
Sau nghi thức dâng hương, cầu mong một năm mới hạnh phúc và thịnh vượng cho đất nước, dân tộc và cộng đồng, bà con và Đại sứ quán cùng nhau thưởng thức những tiết mục văn nghệ và liên hoan ẩm thực trong không khí đầm ấm của Tết dân tộc.
Trước đó, tại thành phố Yangon, Myanmar, Đại sứ quán Việt Nam tại Myanmar đã phối hợp cùng các doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar tổ chức Tết Cộng đồng Chào Xuân Mậu Tuất 2018.
Hơn 500 người Việt bao gồm đại diện các doanh nghiệp, thành viên cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại Myanmar đã đến dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc sự kiện, Đại sứ Việt Nam tại Myanmar Luận Thùy Dương đã gửi những lời Chúc mừng Năm mới tốt đẹp nhất tới cộng đồng người Việt Nam tại Myanmar.

 Cộng đồng người Việt tại Myanmar đón Tết Mậu Tuất 2018.

Đại sứ cũng nhấn mạnh về hình ảnh mới của Việt Nam trên đất nước Myanmar. Trong năm qua, hai nước đã nâng cấp khuôn khổ quan hệ lên Đối tác Hợp tác Toàn diện; quan hệ giữa Đảng ta với các đảng lớn của Myanmar tiếp tục được củng cố và phát triển; quan hệ quốc phòng trong năm qua cũng có những bước phát triển vượt bậc; quan hệ thương mại song phương năm qua tăng 51% so với năm 2016; Việt Nam từ vị trí thứ 10 vươn lên vị trí thứ 7 trong tổng số 49 nhà đầu tư nước ngoài tại Myanmar; hiện diện của các doanh nghiệp Việt Nam ở sở tại tăng từ con số 110 lên 196, hàng hóa Việt Nam xuất hiện nhiều hơn tại các siêu thị và chuỗi bán lẻ ở Myanmar, các doanh nghiệp Việt Nam tham gia nhiều hơn vào các lĩnh vực hợp tác mới (viễn thông, khách sạn, công nghệ làm đẹp, điện năng…); hai bên đã phối hợp tổ chức được 4 cuộc triển lãm tranh và 3 cuộc giao lưu nghệ thuật giữa các họa sĩ, nghệ sĩ Việt Nam và Myanmar. 

Đại sứ Luận Thùy Dương cũng cho rằng, bước sang năm 2018, vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế và hình ảnh mới của Việt Nam trên đất nước Myanmar đang tạo ra nhiều cơ hội cho quan hệ Việt Nam - Myanmar phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh ở Myanmar. 

 Người Việt tại Qatar gói bánh chưng đóng Tết.

Ngoài ra, cộng đồng người Việt tại Qatar, Bangladesh và Czech cũng tổ chức gặp mặt, gói bánh chưng và tham gia các hoạt động cộng đồng để cùng chào đón năm mới Mậu Tuất.