Nhà tù Côn Đảo đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Quyết định của Thủ tướng công nhận di tích Nhà tù Côn Đảo thể hiện lòng tri ân sâu sắc các anh hùng liệt sỹ đã mãi mãi nằm lại trên vùng đất Côn Đảo thiêng liêng, khẳng định những giá trị truyền thống cách mạng, hun đúc tinh thần và ý chí cách mạng cho các thế hệ người Việt Nam mai sau.

Tối 23/3, tại trung tâm hành chính huyện Côn Đảo – Bà Rịa Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đã trao Bằng di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo cho lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bí thư tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Tuấn Minh, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu qua các thời kỳ và đông đảo nhân dân huyện đảo Côn Đảo đã đến dự buổi lễ.
 
Nhà tù Côn Đảo đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt - Ảnh 1
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân trao Bằng di tích quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo cho lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
 

Nhà tù Côn Đảo là một trong những trại tù nổi tiếng tàn bạo của chế độ cũ,  nơi đây thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ đã giam giữ những chiến sĩ cộng sản và những người ái quốc chống lại chính quyền. Địa điểm được nhiều người tham quan nhất trong di tích quốc gia đặc biệt này là khu "chuồng cọp", “chuồng bò” thể hiện sự dã man, tàn độc của chế độ thực dân Pháp với chiến sĩ cách mạng nước ta.

Trong suốt chiều dài lịch sử 113 năm tồn tại, Nhà tù Côn Đảo là nơi ghi dấu sự đấu tranh bất khuất, kiên cường, ý chí sắt đá của hàng vạn chiến sĩ Cộng sản trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Dưới chế độ tàn bạo của nhà tù, khoảng 20.000 người Việt Nam yêu nước đã hy sinh. Chính tại đây đã chứng kiến tấm gương hy sinh anh dũng của Anh hùng lực lượng vũ trang Võ Thị Sáu khi chị bị xử tử hình ngày 23/1/1952 khi mới 19 tuổi.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân và Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Tuấn Minh dâng hương tại Đài tưởng niệm các liệt sỹ - Ảnh VGP/Từ Lương

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ, việc công nhận nhà tù Côn Đảo là Di tích quốc gia đặc biệt không chỉ có ý nghĩa thuần túy trong lĩnh vực bảo tồn, bảo tàng, mà còn tạo ra động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội và tạo ra điều kiện cho việc duy tu, tôn tạo và phát huy giá trị to lớn của di tích đặc biệt này ở tầm cao hơn.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân mong muốn trong thời gian tới Côn Đảo phấn đấu trở thành khu kinh tế du lịch hiện đại tầm cỡ khu vực và quốc tế; khu vực bảo tồn di tích lịch sử có giá trị tôn vinh và giáo dục truyền thống lịch sử; khu bảo tồn hệ sinh thái đa dạng rừng, biển của quốc gia và trở thành tiền đồn quốc phòng an ninh quan trọng của đất nước.

Ngay sau nghi lễ trao Bằng di tích quốc gia đặc biệt cho Nhà tù Côn Đảo, chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “ Lung linh đảo ngọc” đã diễn ra với sự tham gia của nhiều ca sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng.

 
Ngày 10/5/2012, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 548/QĐ-TTg về việc xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt cho di tích lịch sử Nhà tù Côn Đảo (huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Cùng với Nhà tù Côn Đảo, các di tích nổi tiếng khác trên cả nước cũng được xếp hạng là di tích quốc gia đặc biệt, gồm: Cố đô Hoa Lư (Ninh Bình), Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), Côn Sơn - Kiếp Bạc ( Hải Dương), Thành nhà Hồ (Thanh Hóa), Khởi nghĩa Yên Thế (Bắc Giang), Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Kim Liên, Nam Đàn (Nghệ An), Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng tại Mỹ Hòa Hưng, Long Xuyên (An Giang), Pác Bó (Cao Bằng), Tân Trào (Tuyên Quang), Căn cứ Trung ương Cục miền Nam (Tây Ninh) và danh thắng Tràng An - Tam Cốc - Bích Động (Ninh Bình).