Nhật Bản ưu tiên tăng cường năng lực quốc phòng

Nguyễn Phương (Theo Strait Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Quốc hội ngày 17/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cam kết đẩy mạnh và tăng cường năng lực quốc phòng, trong đó bao gồm khả năng phòng thủ tên lửa, để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống có thể xảy ra.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đưa cho biết sẽ thúc đẩy một chính sách ngoại giao tích cực và mạnh mẽ, trong bối cảnh an ninh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang tiềm ẩn nhiều mối đe dọa.
 Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu tại Quốc hội Nhật Bản ngày 17/11. Ảnh: EPA
Thủ tướng Abe cam kết thúc đẩy khả năng quốc phòng, trong đó có khả năng phòng thủ tên lửa, đồng thời nhấn mạnh Triều Tiên là mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất mà Tokyo đối mặt kể từ Thế chiến thứ hai.
Ông Abe nói rằng việc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6 hồi đầu năm nay và phóng 2 tên lửa bay qua Nhật Bản là cuộc khủng hoảng quốc gia.
Nhà lãnh đạo này cam kết sẽ có bước đi cụ thể đáp trả những hành động khiêu khích của Triều Tiên trong khuôn khổ liên minh Mỹ - Nhật.
Thủ tướng Nhật Bản cũng thúc giục cộng đồng quốc tế tiếp tục gia tăng sức ép buộc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân.
Ông Abe cũng cam kết sẽ nỗ lực đến cùng để giải quyết dứt điểm vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc trong quá khứ. Nhà lãnh đạo Nhật Bản kêu gọi các nghị sĩ tranh luận tích cực tiến tới mục tiêu sớm sửa đổi Hiến pháp Hòa bình 1947, cốt lõi là điều khoản quy định về quyền phòng vệ của Nhật Bản.

Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã kêu gọi các nghị sĩ tranh luận về vấn đề này để tiến tới việc sửa đổi Hiến pháp có thể có hiệu lực vào năm 2020.

Cũng trong bài phát biểu, Thủ tướng Abe đã đánh giá lại chuyến thăm Nhật Bản gần đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump, khẳng định kết quả chuyến thăm đã chứng minh với thế giới về một liên minh Nhật - Mỹ có tính bền vững cao.
Bên cạnh đó, ông Abe cũng bày tỏ mong muốn sẽ sớm thúc đẩy quan hệ hợp tác với hai nước láng giềng Trung Quốc và Hàn Quốc, thông qua việc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh 3 bên trong thời gian sớm nhất.
Về vấn đề kinh tế, Thủ tướng Abe bày tỏ quyết tâm trong việc giải quyết những thách thức kép liên quan vấn đề dân số già và tỷ lệ sinh thấp, tạo điều kiện một cách tối đa để Nhật Bản sớm thoát khỏi tình trạng giảm phát kéo dài.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần