Nhiều nghề mới xuất hiện trong Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023 được Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức với 25 nghề thi trong đó có 4 nghề mới; đề thi tiếp cận đề thi cấp quốc gia, Asean và thế giới.

Đây là những thông tin được Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái chia sẻ tại Hội nghị Thông tin báo chí Tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023, do Sở LĐTB&XH Hà Nội tổ chức ngày 11/12.

Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ ngày 12/12/2023 đến ngày 22/12/2023, với 25 nghề, có sự tham gia của 284 thí sinh đến từ 46 đơn vị trên địa bàn TP; bao gồm 27 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp, 1 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 6 DN và 25 trường đại học.

 Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái thông tin về Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023. Ảnh: Trần Oanh.
 Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái thông tin về Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023. Ảnh: Trần Oanh.

25 nghề được tổ chức thi, gồm có: Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Cơ điện tử, Thiết kế kỹ thuật cơ khí – CAD, Công nghệ Web, Quản trị hệ thống mạng công nghệ thông tin, Thiết kế đồ họa, Internet vạn vật, Lắp cáp mạng thông tin, Lắp đặt điện, Robot di động, Điện tử, Dịch vụ nhà hàng, Nấu ăn, Công nghệ ô tô, Công nghệ thời trang, Điện lạnh, Thiết kế các kiểu tóc, Chăm sóc sắc đẹp, Hàn, Sơn ô tô, Lái xe ô tô, Chăm sóc sức khỏe và xã hội, Tiện CNC, Phay CNC, Phát triển ứng dụng di động.

Đề thi Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023 được các chuyên gia biên soạn trên cơ sở đề thi Kỹ năng nghề quốc gia và đề thi Kỹ năng nghề Asean các năm trước. Thời gian thực hiện bài thi tối đa không quá 8 giờ và không quá 5 mô đun, tùy theo đề thi của mỗi nghề.

Đối tượng tham gia Kỳ thi có độ tuổi từ 15 đến hết tuổi lao động theo quy định chưa từng tham dự Kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia, Asean và thế giới các năm trước.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái – Trưởng Ban tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023 cho biết: Kỳ thi năm 2023 là hoạt động cụ thể hóa các nhiệm vụ trong việc thực hiện Chương trình số 06/CTr-TU của Thành ủy về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 – 2025”. Từ năm 2020 đến 2022 đại dịch Covid-19 xảy ra ảnh hưởng đến hoạt động đào tạo của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trong những năm đó, chúng tôi không tổ chức được Kỳ thi này.

Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội Trần Việt Hùng là 1 trong 7 đơn vị đăng cai tổ chức Kỳ thi trả lời câu hỏi của phóng viên. 
Hiệu trưởng trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội Trần Việt Hùng là 1 trong 7 đơn vị đăng cai tổ chức Kỳ thi trả lời câu hỏi của phóng viên. 

Năm 2023, chúng tôi quyết tâm tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội để xem lại hiện nay các tổ chức, đơn vị, các trường dự thi đào tạo các nghề có còn phù hợp. Trong tình hình hiện nay, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần hướng tới đào tạo những nghề nào phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể.

Bởi vậy trong số 25 nghề được tổ chức tại Kỳ thi năm nay, Ban tổ chức đã đưa vào 4 nghề mới, đó là: Lái xe ô tô, Tiện CNC, Phay CNC, Phát triển ứng dụng di động. Với nghề Tiện CNC, Phay CNC được tổ chức ở trường đăng cai có quy mô và thiết bị hiện đại, yêu cầu thí sinh phải học đi đôi với hành mới có thể trình diễn được nội dung thi.

Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp Sở LĐTB&XH Hà Nội Lê Minh Thảo cho biết, đề thi của Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội 2023 được thiết kế dựa trên đề thi cấp quốc gia, chuẩn khu vực Asean, thế giới. Trên cơ sở đó, nội dung, chương trình đào tạo trong mỗi trường học cũng có sự thay đổi. Ngoài việc gắn kết với DN trong việc chỉnh sửa chương trình, các nhà trường cũng phải thay đổi kỹ năng nghề nghiệp để tiếp cận được với các nước trong khu vực và thế giới. Bên cạnh các phong trào chuyên môn khác, Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội 2023 là hoạt động thúc đẩy cái quá trình phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo của mỗi nhà trường.

 

7 đơn vị đăng cai tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề TP Hà Nội năm 2023 gồm có: Trường Trung cấp nghề Cơ khí I Hà Nội, trường Trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long, trường Trung cấp nghề Giao thông Công chính Hà Nội, trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội, trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội, trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội và trường Cao đẳng Y tế Hà Nội.