Những điều đơn giản về cách phòng chống cháy, nổ trong nhà người dân cần biết

Kỹ sư Trần Ngọc Quyến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần đây tại các khu đô thị, khu dân cư, liên tiếp xảy ra các vụ cháy, nổ gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây tâm lý hoảng sợ, lo lắng cho mọi người… Dưới đây là những điều đơn giản mà người dân cần biết khi sử dụng đồ dùng, thiết bị trong gia đình an toàn, giảm nguy cơ về cháy, nổ.

Sử dụng các thiết bị nạp điện: Khi nạp ắc quy cho xe đạp điện, pin của điện thoại, máy ảnh… phải luôn trực, khi thấy các thiết bị đã đủ điện phải ngắt nguồn điện. Nếu quên để lâu tiềm ẩn nguy cơ gây cháy nổ. Đối với bộ phận hay xảy ra cháy nổ ở xe đạp điện như: Pin, ắc quy của xe đạp điện, chủ xe cần bảo quản và sạc pin, ắc quy đúng cách, không để xe ở những nơi ẩm ướt hoặc có nhiệt độ cao, cần nhanh chóng làm khô các bộ phận này và dây cắm khi đi mưa hoặc rửa xe về trước khi khởi động xe. Khi thấy bình ắc quy có dấu hiệu phù, nứt, chủ xe nên thay thế ắc quy mới.
Là người tiêu dùng thông thái thì khi chọn mua xe đạp điện cần chú ý tới các thông số kỹ thuật, thường xuyên kiểm tra hệ thống mạch điện và bình ắc quy. Nhằm hạn chế những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra, người dân nên hạn chế việc sạc xe đạp, xe máy điện vào ban đêm…
Xạc nạp ắc quy xe đạp điện phải đúng cách, an toàn đảm bảo. 
Sử dụng điện: Khi sử dụng tivi, thiết bị âm thanh, quạt treo tường… tắt bằng điều khiển từ xa vẫn còn đèn báo xanh hoặc đỏ ở trước mặt máy, chỉ là tắt tạm thời. Nếu để qua đêm, hoặc đi ra ngoài phải tắt triệt để nguồn cấp điện vào tivi, quạt... Nhiều nhà do để quên đã bị chập cháy và mùa hè bị sét đánh hỏng.
Không lắp quạt thông gió ở nơi hàng ngày không nhìn thấy như hộp kỹ thuật trên cao. Do sử dụng lâu, quạt bị khô dầu, nhiều bụi và xác côn trùng bám vào cánh, cánh quạt bị kẹt, nhiều nơi đã bị cháy.
nh nước nóng và cách dùng: Bình nước nóng lắp đặt trên cao và khuất lại không thông thoáng. Bình chứa cũng giống như ấm đun nước, hàng ngày có nhiều cặn, bình dùng lâu, cặn bám bịt đường dẫn nước vào gây nóng cháy bình. Do đó, khi lắp đặt, vỏ bình phải có dây tiếp đất. Nếu bình lắp đặt từ lâu, khi sử dụng, bật aptomát, nếu aptomát tự động cắt điện thì phải gọi thợ kỹ thuật điện đến kiểm tra thay thế.
Bình nước nóng khi sử dụng, nước sôi hàng trăm độ C, tỏa nhiệt lớn nên không được để các vật dễ cháy như bìa hộp giấy, vải, hộp nhựa… ở gần  bình nước nóng. Bình nước nóng tuy có rơ le tự động khi nước nóng 100 độ C, rơ le tự ngắt, để lâu nước nguội, rơ le lại tự động đóng điện vào bình. Nếu bình dùng liên tục 24/24, rơ le nhanh mòn hỏng, không an toàn. Nên khi không sử dụng phải tắt điện nguồn. Công tắc điện đặt ngoài buồng tắm và phải lắp thêm đèn báo đỏ để mọi người dễ nhìn thấy tắt khi không sử dụng.
Sử dụng điều hòa nhiệt độ: Thường xuyên bảo dưỡng cục nóng điều hòa, vì cục nóng điều hòa đặt ở ngoài hiên nhà, nắng, mưa làm han rỉ trục tua bin quạt, cánh quạt bám nhiều bụi hoặc tụ điện khởi động quạt bị hỏng nên cánh quạt bị kẹt gây cháy nổ. Nên vào mùa hè phải gọi thợ kỹ thuật kiểm tra, bảo dưỡng trước khi sử dụng.
Không để gần các vật dễ cháy gần cục nóng điều hòa. Khi sử dụng, hàng tuần phải  bảo dưỡng lưới lọc ở dàn mát trong phòng. Khi tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa vài phút sau phải tắt công tắc nguồn. Nếu chỉ tắt bằng điều khiển từ xa, gây nguy hiểm và tốn điện… đồng thời vẫn tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ xảy ra.