Nô nức ngày hội tòng quân

Nhóm phóng viên NNNT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Biết bao nhiêu xúc cảm đọng lại, háo hức, quyến luyến, xúc động xen lẫn tự hào trong ngày hội tòng quân của Thủ đô diễn ra đúng vào dịp Ngày lễ tình yêu Valentine.

Tạm gác lại những việc riêng, khoác lên mình bộ quân phục màu xanh, 3.500 thanh niên ưu tú trên địa bàn Hà Nội nô nức lên đường nhập ngũ, mang theo khát khao cháy bỏng rèn luyện và cống hiến, phục vụ Tổ quốc.

Phấn khởi, tự hào

Chưa đến 7 giờ sáng, đông đảo người dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mê Linh đã nô nức đổ về Quảng trường trung tâm hành chính huyện để tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Cái se se lạnh của buổi sớm mùa Xuân như bị xua tan bởi không gian tràn ngập cờ hoa rực rỡ và rộn ràng những giai điệu ngợi ca Đảng, đất nước và người lính cụ Hồ như giục giã bước chân những người lên đường.

Trong sân Quảng trường, hàng trăm tân binh với ba lô, quân phục gọn gàng vẫn còn nguyên nếp gấp, hàng ngũ ngay ngắn, hớn hở vì đã chính thức trở thành anh “Bộ đội cụ Hồ”, người chiến sĩ Công an Nhân dân. Tân binh Nguyễn Văn Hải, một đảng viên trẻ của xã Tráng Việt xúc động chia sẻ: “Bố em là cựu chiến binh nên nhận được tin trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, em rất mừng vì được viết tiếp truyền thống của gia đình”.

 Bát nước nghĩa tình ở huyện Thạch Thất. Ảnh: Quang Thiện

Từ tờ mờ sáng, vợ chồng ông Nguyễn Trọng Minh, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất đã lục tục dậy sớm hơn thường ngày để chuẩn bị cùng cậu con trai út Nguyễn Đức Sơn (sinh năm 1994) ra lễ giao nhận quân. Dù đã biết tin từ trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu nhưng cả nhà ai cũng hồi hộp vì con trai sắp xa nhà một thời gian dài. Là một cựu chiến binh của Binh Đoàn 12, từng nhiều năm trong quân ngũ, hơn ai hết, ông Minh thấu hiểu tâm trạng của cậu con trai trước khi lên đường nhập ngũ. Chỉnh lại chiếc ve áo cho ngay ngắn, vỗ vai động viên con, ông Minh không giấu nổi niềm tự hào và xúc động vì cậu con trai bé bỏng nay đã thành chiến sĩ.

Tâm trạng lo âu, hồi hộp của nhà ông Minh cũng như nhiều gia đình tân binh khác nhanh chóng qua đi khi sân vận động huyện Thạch Thất, nơi tổ chức lễ giao nhận quân năm 2017 tràn ngập không khí tươi vui, phấn khởi. Từ đường vào cho đến lễ đài được bài trí trang nghiêm, trọng thể, đậm sắc đỏ thể hiện rõ tinh thần, khí thế của ngày hội tòng quân. Những tân binh được người nhà, bạn bè bắt tay thật chặt hỏi han, động viên. Khu vực ngay lối vào có tên gọi “Bát nước nghĩa tình” với các bà, các chị trong bộ trang phục truyền thống Đồng bằng Bắc Bộ, vận khăn mỏ quạ, trên tay cầm đĩa trầu têm tỉa cầu kỳ và bát nước chè xanh nóng hổi mời các chiến sĩ, ấm áp tình quân dân…

Tại huyện Sóc Sơn, ngay từ 7 giờ sáng, những con đường dẫn đến Khu đô thị mới Sóc Sơn đã tấp nập dòng người đổ về. Ven đường, quốc kỳ thắm đỏ tung bay. Từng tốp người nhà và tân binh rảo bước trên con đường trải đầy nắng sớm mai. Nhiều bậc phụ huynh đứng cạnh con suốt buổi lễ giao nhận quân, không muốn rời xa. Khuôn mặt khôi ngô, tuấn tú với ánh mắt kiên định nhưng chàng trai Nguyễn Thành Sơn (sinh năm 1998), xã Bắc Phú vẫn bịn rịn khi vây quanh là đông đảo người thân, bạn bè. Mùa nhập ngũ năm nay, Sơn được phân công vào rèn luyện tại Trung đoàn 102 (Sư đoàn 308). So với những tân binh khác lên đường nhập ngũ đợt này, gia đình Sơn có điều kiện kinh tế khó khăn hơn.

Tuy nhiên, được bố mẹ và ông nội động viên, Sơn rất yên tâm lên đường nhập ngũ.

 Tân binh huyện Sóc Sơn trong vòng tay bạn bè. Ảnh: Trọng Tùng

Giữ chặt chiếc khăn len mẹ đan cho từ đêm hôm trước trong tay, Sơn chia sẻ: “Được đứng trong hàng ngũ quân đội là một vinh dự lớn lao. Em sẽ cố gắng rèn luyện, tu dưỡng, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ mà đơn vị giao phó”. 

Viết tiếp những hoài bão

Thật trùng hợp là ngày hội tòng quân năm nay trùng với Ngày lễ tình yêu Valenine. Nắm chắc tay người yêu, nhiều anh lính trẻ bịn rịn hẹn ngày gặp lại. Đã có những giọt nước mắt rơi, song đó không phải giọt nước mắt bi lụy, mà tràn đầy tình yêu và hạnh phúc. Điều đáng trân trọng, không chỉ gác lại chuyện riêng, nhiều chiến sĩ trẻ đã bỏ lại cả công việc, ước mơ dang dở để rèn luyện trong quân ngũ, lấy đó là động lực viết tiếp những hoài bão lớn lao.

Trong giờ phút chia tay, tình cảm lưu luyến, xúc động của những người thân, bạn bè gửi trao đến các tân binh bằng những cái ôm thật chặt, những cái nắm tay bịn rịn, những lời dặn dò động viên như tiếp thêm động lực cho các chiến sĩ trẻ. Chị Nguyễn Thị Hồng, mẹ của của tân binh Lương Văn Tiến, xã Tam Đồng, huyện Mê Linh tâm sự, mặc dù con trai tốt nghiệp đại học, đã đi làm với thu nhập gần 7 triệu đồng/tháng nhưng được trúng tuyển nghĩa vụ Công an Nhân dân đợt này, gia đình rất phấn khởi, tự hào. Bởi vậy, chị Hồng luôn động viên con trai hăng hái lên đường, chấp hành nghiêm điều lệnh của đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của cấp ủy, chính quyền địa phương và gia đình. Được biết, trong mùa giao quân năm nay, toàn huyện Mê Linh có 170 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có trên 44% tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

  Tân binh huyện Thạch Thất lên đường nhập ngũ. Ảnh: Quang Thiện

Cũng giống như tân binh Lương Văn Tiến, chiến sĩ trẻ Nguyễn Đức Sơn, xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất cũng quyết tâm gác lại dự định của mình để nhập ngũ. Vừa tốt nghiệp Khoa Kỹ thuật xây dựng (Đại học GTVT), Sơn có khá nhiều công trình, dự án ấp ủ từ hồi sinh viên đang bắt tay vào thực hiện. Tràn đầy niềm tin ở tuổi 23, Sơn tâm sự: “Chắc chắn em sẽ rèn luyện thật tốt để viết tiếp giấc mơ của mình trong quân ngũ. Em tin rằng môi trường nào mình cũng có thể học tập và cống hiến”. Niềm tin ấy của Sơn như được tăng thêm khi nhìn thấy ngọn đuốc sáng rực được đội thanh niên tình nguyện của huyện nhà rước về từ Nhà lưu niệm Bác Hồ, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất và đích thân Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn châm lửa lên đài đuốc. Ở nơi nào, lý tưởng Bác Hồ cũng sáng soi, dẫn đường và chỉ lối cho những chiến sĩ trẻ.

Trong số 207 tân binh lên đường nhập ngũ của huyện Sóc Sơn đợt này, Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1992), xã Việt Long là một trong những thanh niên ưu tú có trình độ học vấn cao nhất. Quang thi đỗ trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Sau một năm học tại trường, nhờ kết quả học tập xuất sắc, Quang nhận được học bổng du học tại Nga. Trở về cuối năm 2015, hiện Quang đang có công việc tương đối tốt tại một công ty sữa. Ấy thế nhưng, Quang vẫn quyết định lên đường nhập ngũ và được phân về Lữ đoàn 164 (Quân đoàn 2). Ông Nguyễn Văn Trung, bố Quang cũng động viên và tôn trọng quyết định của con. “Mong rằng thời gian trong quân ngũ sẽ giúp Quang trưởng thành hơn” – ông Trung bộc bạch.

Ông Nguyễn Quang Đấu – Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Sóc Sơn cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, địa phương đã tiến hành các khâu tuyển chọn kỹ lưỡng để chọn ra những đoàn viên, thanh niên ưu tú nhất lên đường đi nhập ngũ. Điều đáng mừng, trong số 207 tân binh của huyện Sóc Sơn, gần 60% có trình độ đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Tất cả đều đạt cao các tiêu chuẩn tuyển chọn. Rất nhiều trong số các tân binh đã tự nguyện viết đơn để được lên đường nhập ngũ.

Điều đó cho thấy, thế hệ trẻ vẫn luôn có trách nhiệm với công cuộc gìn giữ và bảo vệ Tổ quốc.

Sau lễ giao nhận quân được tổ chức trang trọng, các tân binh đã khẩn trương lên xe để trở về đơn vị mới. Những chuyến xe lăn bánh trong bịn rịn của những cái vẫy tay, giọt nước mắt và cả sự kỳ vọng về một tương lai vững vàng hơn cho mỗi chiến sĩ trẻ. Đó không chỉ là tri thức, sự trưởng thành sau những tháng ngày rèn luyện trong quân ngũ, mà quan trọng hơn là hun đúc tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho lớp thế hệ trẻ.