Nỗi đau tột cùng nơi đám tang 5 học sinh chết đuối

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Tại vùng quê vốn hiền hòa, bình yên nơi xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) đột nhiên xảy ra đại tang đã làm cho người người đều rơi nước mắt…

Sáng 13/5, chúng tôi đến nhà 2 gia đình có 5 cháu đều là học sinh lớp 5, ở ấp 2B, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc (Đồng Nai) bị chết đuối vào gần trưa 12.5.

Cô Lê Thị Hằng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết, 5 em học sinh của trường bị đuối nước là Phạm Thị Phương Uyên (SN 2001), học sinh lớp 5; Phạm Tuấn Hiệp (SN 2004), học lớp 2, đều là con của ông Phạm Đức Hòa và bà Phạm Thị Nhi; 3 em Nguyễn Thị Thảo Vy (SN 2001), học lớp 5; Nguyễn Yến Nhi (SN 2004), học lớp 2 và Nguyễn Trung Hậu (SN 2005), học lớp 1 đều là con của ông Nguyễn Thanh Hoàng và bà Phạm Thị Nga. Theo cô Hằng, cả 5 em đều là học sinh giỏi của trường. Đặc biệt, trong số 5 em học giỏi, có 2 em xuất sắc”.

Bà Nga ôm đứa con gái 4 tuổi còn lại khóc ngất.

Còn ông Phạm Đức Hòa - cha của 2 em Uyên và Hiệp thì nước mắt đã cạn mà cổ họng như ngưng lại nói không nên lời. 20 phút sau ông mới cho biết, gia đình ông có 4 con thuộc hộ gia đình vừa mới được thoát nghèo trong năm nay. Bà Quách Thị Thanh Tuấn - Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc cho biết: Cái mương nước mà 5 cháu bị chết đuối là của ông Đỗ Văn Minh - Trưởng ấp 2B. Để khỏi ngập úng ruộng, rẫy nhà mình, ông Minh đã nạo vét suối trở thành một cái mương chiều rộng khoảng 3m, dài gần 100m. Trưa 12.5, các em đi nhặt hạt điều, khi gần con mương này thì một em trượt chân ngã xuống. Để cứu bạn, những em còn lại đã nhảy xuống và không thể lên bờ được nữa.

Ông Phạm Văn Văn - một người bạn với gia đình ông Hoàng và bà Nga đưa chúng tôi ra xem hiện trường. Tại nơi 5 em bị chết đuối, đưa cây xuống mương đo mực nước thì thấy chiều sâu là 2,3m. Với con mương rộng khoảng 3m, nước sâu hơn 2m, hai bên bờ không có cây cỏ bám víu, đất ở đó lại luôn sụt lở thì người lớn mà lỡ ngã xuống cũng dễ chết chứ đừng nói là những đứa trẻ từ 7 đến 11 tuổi.

Ông Đinh Văn Hậu-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Bắc cho biết: Đất khu vực đó là đất nông nghiệp. Theo quy định mọi sự tác động vào như làm mương, đào ao… thay đổi mục đích, hiện trạng đất mà chưa có phép của cấp có thẩm quyền thì đều sai.

Trước cái chết bất ngờ của 5 em, thuộc hộ nghèo tại xã, nhiều bà con, đơn vị, tổ chức đã quyên góp tiền ủng hộ hai gia đình bị nạn. Đến chiều 13.5, bà Quách Thị Thanh Tuấn -Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc cho biết tổng số tiền mà các đơn vị và mọi người đã hỗ trợ 2 gia đình là gần 200 triệu đồng.