Nông dân trốn nắng mưu sinh lúc nửa đêm

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang ở trong những ngày nắng nóng cao điểm. Hôm nay (4/6), thời tiết tiếp tục nóng gay gắt, nhiệt độ lên đến mức 42 độ C. Theo dự báo, phải đến ngày 6/6, nắng nóng mới dịu dần...

Đợt nắng nóng kéo dài những ngày qua biến Hà Nội thành chảo lửa của miền Bắc. Thời tiết khắc nghiệt làm cho cuộc sống của người dân bị đảo lộn hoàn toàn. Dưới cái nắng “cháy da, cháy thịt”, hình ảnh những người nông dân ngoại thành Hà Nội hàng ngày phải “gồng mình” chống chọi để mưu sinh khiến không ít người chạnh lòng. Để tránh nắng, một số người đã tìm cách đi làm từ lúc nửa đêm và về muộn hơn để tránh nóng.
Theo chân những người nông dân ngoại thành ra đồng từ sáng sớm, chúng tôi mới thấu hiểu được nỗi nhọc nhằn của người dân lao động vất vả đến chừng nào...
Để tránh nắng nóng, những người nông dân xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội) đi gặt lúa thuê từ 3h sáng. Chưa đến 7h, việc gặt lúa gần như được hoàn tất.
Trong khi đó, tranh thủ nghỉ hè, chị Thùy cùng cậu con trai (ở làng Đăm, Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm) xuống đồng thu hoạch hoa Loa kèn từ sớm để phục vụ cho buổi chợ chiều. “Nghe trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, thời tiết hôm nay lên đến 42 độ C! Chị và con trai phải đi từ 4h sáng. Thà đi sớm một chút, còn hơn tí nữa về nắng lắm!”, chị Thùy chia sẻ.
Vội vàng thu hoạch rau thơm phục vụ cho buổi chợ đêm, bà Phương (Minh Khai, Bắc Từ Liêm) cho biết, do nhà có việc bận nên phải đến tận 5h sáng cô mới đi thu hoạch rau được. “Nắng nóng thế này, làm được bao nhiêu thì làm. Còn đâu, chờ chiều tối mát, lại ra làm tiếp”, bà Phương chia sẻ.
Chị Nguyễn Thị Hiền (ở trọ tại Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm) đi làm đất thuê với số tiền 120 nghìn đồng/buổi. Chị Hiền chia sẻ: “Từ Hải Dương lên Hà Nội kiếm sống đã được 2 năm nay, cứ ai thuê làm gì, thì làm nấy! Nhất là khi trời nắng nóng, cần chịu khó vất vả một chút, tranh thủ kiếm tiền những ngày mà chẳng ai muốn ra đường”.
 Do nhà ở gần, bà Tý ở Đại Cát, Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm ra đồng thu hoạch đỗ muộn hơn các hộ khác.
 Nhiệt độ càng ngày càng lên cao nên chưa đến 8h sáng, anh Quý (Tân Hội, Đan Phượng) đã phải lùa đàn bò về trại...