Nữ giám đốc có hoàn cảnh đặc biệt mong hưởng án treo

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/4, phiên tòa phúc thẩm xét xử đại án Oceanbank bắt đầu ngày làm việc thứ 2 với phần xét hỏi. Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang - nguyên Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân OceanBank, người có hoàn cảnh đặc biệt nhất trong đại án OceanBank xin tòa được hưởng án treo.

Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang làm Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, phụ trách khách hàng điện tử tại OceanBank từ tháng 9/2012 đến tháng 12/2014.
 Bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang trình bày trước tòa. Ảnh: Thái San.
Trình bày trước tòa, bị cáo Đỗ Đại Khôi Trang cho biết chưa bao giờ đưa truyền thống, hoàn cảnh gia đình ra chia sẻ, kể cả ở tòa sơ thẩm. Bản thân bị cáo có bố và chú ruột là liệt sỹ, mẹ nguyên là cán bộ cách mạng về hưu. Bị cáo đang phải một mình nuôi mẹ già và 2 con nhỏ (bị cáo Trang ly hôn chồng năm 2014), trong đó người con đầu mắc bệnh tự kỷ. Trong suốt quá trình điều tra, bị cáo hoàn toàn hợp tác, trung thực, chưa bao giờ có hành vi gian dối.
Theo trình bày của bị cáo Trang, khi tiếp nhận Giám đốc Khối khách hàng cá nhân, bản thân mỗi khối có chức năng nhiệm vụ riêng nên khối của bị cáo chỉ là người làm thuê, bị cáo cũng không hiểu hết từng đoạn của công việc, bị cáo chỉ xác nhận thông tin khách hành xem khách hàng có tồn tại trên hệ thống hay không.
“Khi đó Phó Tổng Giám đốc Trần Thanh Quang đã phân công công việc cụ thể nên bị cáo cũng không thể biết hết được những công việc liên quan tới chi CSKH. Nếu chịu trách nhiệm đồng phạm với số tiền phê duyệt thì mong HĐXX xem xét bởi bị cáo không liên quan. Vì thế, mong HĐXX giảm trừ 184 tỷ đồng mà bị cáo bị buộc phải chịu trách nhiệm dân sự. Khối khách hàng cá nhân không biết về việc chi vượt trần lãi suất nên mong HĐXX xem xét, trừ đi số tiền không vượt trần. Bị cáo khẳng định bản thân không trực tiếp chỉ đạo chi lãi ngoài, bản án sơ thẩm 36 tháng tù là quá nặng, mong HĐXX phúc thẩm xem xét cho bị cáo được hưởng án treo, để bị cáo được chăm mẹ già và con nhỏ” - bị cáo Trang trình bày.
Cũng trong phiên xét xử sáng nay, hầu hết các bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch khi được hỏi đều mong HĐXX phúc thẩm xem xét để miễn trách nhiệm hình sự, giảm nhẹ trách nhiệm hoặc thay đổi chế tài cho bản thân. Lý do các bị cáo nêu ra, trong vụ án này, họ chỉ là người làm công ăn lương, thực hiện theo chủ trương của cấp trên, bản thân không được hưởng lợi, trong khi hình phạt ở cấp sơ thẩm quá nghiêm khắc. Các bị cáo đã khắc phục hậu quả và có nhiều tình tiết giảm nhẹ.