Nước đóng cặn ở Đà Nẵng có thể do chất lượng một số tuyến ống

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện tượng nước đóng cặn ở Đà Nẵng trong thời gian qua được Công ty cổ phần cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) nhận định, có thể do bị đục cục bộ tại một số tuyến ống có chất lượng kém.

Hiện tượng nước đóng cặn khiến người dùng lo lắng những ngày qua ở Đà Nẵng.

Người dân TP Đà Nẵng những ngày qua tỏ ra hoang mang trước hiện tượng nước sinh hoạt một số khu vực đóng cặn màu đen, có vị lợ và màu đục. Cụ thể, một số người dân ở quận Ngũ Hành Sơn, Thanh Khê, Cẩm Lệ… thử dùng bông gòn, bông tẩy trang bịt đầu vòi nước trong nhà. Sau khi xả nước một thời gian, miếng bông bị dính cặn màu đen.
Sáng 17/2, ông Hồ Hương - Tổng giám đốc Dawaco cho biết, đơn vị đã nhận được phản ánh của khách hàng về những hiện tượng như trên và đã trực tiếp đến lấy mẫu nước đi kiểm nghiệm tại Phòng thí nghiệm của Xí nghiệp sản xuất nước sạch. Kết quả, các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép của Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT do Bộ Y tế ban hành.
Ngoài ra, Dawaco cũng phối hợp với Trung tâm kiểm soát bệnh tật - Sở Y tế TP Đà Nẵng lấy mẫu nước tại nhà của 4 khách hàng và mẫu nước tại Nhà máy nước Cầu Đỏ để kiểm nghiệm lần hai. Kết quả cho tất cả các mẫu nước là: “Các chỉ tiêu đã kiểm tra đạt yêu cầu vệ sinh về hóa lý nước dùng cho ăn uống theo Quy chuẩn QCVN 01:2009/BYT”.
“Với những kết quả trên, Dawaco thông báo để khách hàng có thể yên tâm sử dụng nước cho sinh hoạt và dùng để nấu ăn uống”, ông Hồ Hương nói.

Lãnh đạo Công ty cấp nước Đà Nẵng khẳng định, nước cung cấp cho khách hàng đảm bảo chất lượng.
Trả lời về những lo ngại về hiện tượng mẫu nước khách hàng dùng khăn ướt, bông gòn bịt đầu vòi sử dụng trong một khoảng thời gian thì có cặn đen được giữ lại, lãnh đạo Dawaco cho biết: Bước đầu, bộ phận chuyên môn của Dawaco nhận định nguyên nhân có thể do bị đục cục bộ tại một số tuyến ống có chất lượng kém (ống thép, ống gang… được sử dụng lâu năm). Đối với nước sau xử lý tại các nhà máy vẫn còn một hàm lượng cặn lơ lửng trong giới hạn cho phép với độ đục ≤2 NTU, lượng cặn này khi được lọc lại qua bông gòn hoặc vải mịn sau một thời gian nhất định với lượng nước qua khá lớn thì cặn sẽ được giữ lại.
Để đảm bảo chất lượng nước trong thời gian đến, Dawaco sẽ chủ động tăng cường công tác lấy mẫu kiểm tra chất lượng nước mạng lưới, tăng cường súc xả mạng lưới đường ống và có phương án thay thế các đường ống kém chất lượng đã dùng lâu năm. Trong thao tác mạng lưới tránh gây xáo trộn lớn trong đường ống để hạn chế xảy ra các hiện tượng trên.