Ông Modi được chỉ định làm thủ tướng Ấn Độ nhiệm kỳ 2

Theo TTXVN/Vietnam+
Chia sẻ Zalo

Tối ngày 25/5, Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind đã chỉ định ông Narendra Modi làm thủ tướng nước này sau khi nhận được những bức thư ủng hộ từ Liên minh Dân chủ Quốc gia (NDA) cầm quyền.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (trái) phát biểu tại trụ sở đảng BJP ở New Delhi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tài khoản Twitter chính thức của Tổng thống Ấn Độ viết: "Thực hiện quyền hạn được quy định tại Điều 75 (1) của Hiến pháp Ấn Độ, Tổng thống Kovind hôm nay đã chỉ định ông Narendra Modi là Thủ tướng của Ấn Độ... Tổng thống đã yêu cầu ông Narendra Modi tham mưu bổ nhiệm các thành viên khác của Hội đồng Bộ trưởng, và xác định thời gian tổ chức lễ tuyên thệ nhậm chức tại Rashtrapati Bhavan (Phủ Tổng thống)".
Trước đó cùng ngày 25/5, các nghị sỹ mới đắc cử của NDA đã lựa chọn ông Modi làm người lãnh đạo của mình, mở đường cho ông này trở thành thủ tướng Ấn Độ trong 2 nhiệm kỳ liên tiếp.
Nhiều lãnh đạo trong BJP cho rằng Chủ tịch đảng này Amit Shah sẽ có chân trong Nội các của ông Modi và dự kiến sẽ lãnh đạo một trong 4 bộ chủ chốt là Nội vụ, Tài chính, Ngoại giao và Quốc phòng.
Với việc Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley và Ngoại trưởng Sushma Swaraj đang có vấn đề về sức khỏe, hiện đang diễn ra các cuộc tham vấn về việc liệu họ có tham gia quá trình phân bổ ghế nội các hay không.
Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nirmala Sitharaman dự kiến sẽ tiếp tục nắm giữ một vai trò quan trọng trong chính phủ mới.
Ngoài ra, với việc bà Smriti Irani thắng sốc trước Chủ tịch đảng Quốc đại (INC) Rahul Gandhi ở khu vực Amethi, dư luận cho rằng nhân vật này cũng sẽ được trao một trọng trách.
Ngoài ra, một lãnh đạo cấp cao của BJP nhận định có khả năng một số gương mặt trẻ sẽ được đưa vào nội các mới, bởi ban lãnh đạo BJP hiện đang làm việc để chuẩn bị cho một thế hệ lãnh đạo kế cận.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần