Ông Obama ủng hộ thay thế Obamacare, nếu có chương trình tốt hơn

Hà Phương (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trong bài phát biểu chia tay, Tổng thống Mỹ Barack Obama công khai ủng hộ thay thế Obamacare, nếu có chương trình tốt hơn.

 Tổng thống Mỹ Barack Obama trong bài phát biểu chia tay.

Trong bài phát biểu chia tay, ông Obama đề cập đến việc Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cùng đảng Cộng hòa đang tích cực tìm cách xóa bỏ Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Hợp túi tiền, hay Obamacare, một trong những thành tựu của ông Obama trong thời gian đương nhiệm. Trump còn kêu gọi thay thế Obamacare nhanh nhất có thể.

Tổng thống Obama cho biết tỷ lệ người không có bảo hiểm ở Mỹ đã thấp hơn, chi phí chăm sóc sức khỏe tăng chậm nhất trong 50 năm. “Nếu ai đó đưa ra một kế hoạch tốt hơn những gì chúng ta đã làm cho hệ thống chăm sóc sức khỏe, có thể giúp nhiều người với chi phí thấp hơn, tôi sẽ công khai ủng hộ”, ông Obama nói.

Bên cạnh đó, Tổng thống Obama đã liệt kê những thành tựu mà chính quyền của ông đã đạt được, trong một số lĩnh vực như hôn nhân đồng giới, thỏa thuận hạt nhân Iran hay chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden. “Nước Mỹ đã trở nên tốt đẹp hơn, mạnh mẽ hơn so với thời điểm tôi bắt đầu công việc”, Ông Obama nói.

Tổng thống Obama kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết và nói về sức mạnh của nền dân chủ. “Có những thời điểm trong lịch sử đe dọa phá vỡ sự đoàn kết đó. Đầu thế kỷ này là một trong những ví dụ. Một thế giới thu hẹp lại, bất bình đẳng gia tăng, sự thay đổi về nhân khẩu học và bóng ma khủng bố. Những thế lực đó đã thử nghiệm an ninh và sự thịnh vượng của chúng ta nhưng nền dân chủ của chúng ta vẫn tốt. Chúng ta không hoàn mỹ, song chúng ta cho thấy khả năng thay đổi”, ông nói.

Ông Obama cũng không quên tri ân các nhà hoạt động về quyền dân sự và công bằng xã hội. "Đó là những gì mà chúng ta nhắc tới khi chúng ta nói rằng nước Mỹ xuất chúng. Chúng ta không hoàn mỹ ngay từ đầu nhưng chúng ta cho thấy khả năng thay đổi", ông nói.