Ông Tập Cận Bình "trấn an" Mỹ qua bài phát biểu dịp 40 năm cải cách mở cửa

Hương Thảo (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch Trung Quốc đã đề cập đến vấn đề "mở cửa nền kinh tế" hay "quyền bá chủ" như một dụng ý sâu xa giữa bối cảnh căng thẳng thương mại.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong lễ kỷ niệm 40 năm cải cách thị trường tại Đại lễ đường Nhân Dân hôm 18/12. Ảnh: AP

Trong bài phát biểu đánh dấu 40 năm cải cách và mở cửa thị trường, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 18/12 đã lặp lại cam kết của Bắc Kinh về một hệ thống thương mại đa phương, khẳng định tiếp tục mở cửa nền kinh tế và đặc biệt là không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ. Đáng nói, đây đều là những vấn đề mà Washington lâu nay vẫn cáo buộc Bắc Kinh, gấy nên những căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia thời gian qua.
Tuy nhiên trong bài phát biểu lần này, ông Tập không công bố bất kỳ sáng kiến ​​mới nào để chống lại một nền kinh tế đang chững lại vì những xung đột thương mại với Mỹ hiện nay. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ không phát triển với nguồn đầu tư từ các quốc gia khác.
Dấu ấn mở rộng của Trung Quốc trên toàn thế giới - từ châu Á - Thái Bình Dương đến châu Phi và hơn thế nữa, thông qua một mạng lưới rộng lớn của các dự án cơ sở hạ tầng - đã khiến một số quốc gia đưa ra cảnh báo về những gì họ gọi là "cánh tay nối dài" của Bắc Kinh.
Trong khi đó ông Tập lưu ý rằng Trung Quốc theo đuổi chính sách an ninh quốc phòng và sự phát triển của nước này sẽ không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào. Điều này, cùng với vai trò quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc, là hai nội dung xuyên suốt bài phát biểu kỷ niệm của Chủ tịch Tập Cận Bình.
Lễ kỷ niệm lần này nhận được sự ủng hộ của giới doanh nghiệp tư nhân và các công ty nước ngoài - những bên đã hy vọng ông Tập sẽ nhân cơ hội này để công bố các biện pháp mở cửa ngành công nghiệp nhằm thay đổi sự thống trị của các tập đoàn nhà nước.