Ông Trump bỏ ngang G7, đến thẳng Singapore chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trump đã bỏ ngang Hội nghị G7, không tham gia một số phiên họp về biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng tái tạo và đến thẳng Singapore.

Tổng thống Trump yêu cầu đại diện của Mỹ không ký tuyên bố chung đưa ra bởi các nhà lãnh đạo G7 sau phát ngôn mà ông mô tả là "sai lệch" của thủ tướng Canada.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo các nước G7.
Chính sách thương mại gây tranh cãi của Tổng thống Trump là tâm điểm của sự chỉ trích. Thủ tướng nước chủ nhà Justin Trudeau gọi các biện pháp thuế quan mà Tổng thống Trump đặt ra là "phi pháp".
Tại cuộc họp báo sau hội nghị G7, Thủ tướng Trudeau thừa nhận hai nhà lãnh đạo có sự khác biệt lớn. Ông cho biết, Canada sẽ hướng đến các biện pháp đáp trả vào ngày 1/7 với sự cứng rắn, để áp thuế tương đương với những loại thuế quan bất công mà Mỹ áp lên Canada.
Sau khi rời hội nghị tại Quebec để tới Singapore cho thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, ngày 9/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter, chỉ trích nhận định của Thủ tướng Canada Trudeau là "sai lệch" và cho biết sẽ xem xét áp thuế với ô tô nhập khẩu. Ông nhấn mạnh mong muốn hướng đến các thủ tục thương mại "công bằng và có lợi cho đôi bên" tại cuộc hội nghị G7.
Nhà Trắng không công bố nguyên nhân ông Trump bỏ ngang Hội nghị G7, không tham gia một số phiên họp về biến đổi khí hậu, bảo vệ đại dương và phát triển năng lượng tái tạo. Thay mặt tổng thống dự phần sự kiện còn lại đến chiều ngày 9/6 (theo giờ địa phương) là phó trợ lý về kinh tế đối ngoại Everett Eissenstat.