Ông Trump lý giải việc đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ

Lan Hương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng thống Mỹ, quyết định này là để nhằm có được sự hỗ trợ từ Bắc Kinh trong việc giải quyết vấn đề Triều Tiên.

“Tại sao tôi lại gọi Trung Quốc là nhà thao túng tiền tệ khi họ đang hợp tác với chúng ta để giải quyết vấn đề Triều Tiên”, ông Trump phát biểu trên trang Twitter cá nhân.
 Ông Trump cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang hợp tác trong vấn đề Triều Tiên.
Phát ngôn này là phản ứng đầu tiên của Tổng thống Mỹ với vụ phóng tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng hồi cuối tuần.
Trả lời về quyết định của Tổng thống Donald Trump khi đưa Trung Quốc ra khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ, Thượng nghị sĩ John McCain cho rằng, đây có thể là “một phần trong mối quan hệ chung" giữa Washington và Bắc Kinh.
Trung Quốc là chìa khóa đối với việc ổn định tình hình ở Triều Tiên, Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa bang Arizona cho biết. "Cho dù họ có phải là những người thao túng tiền tệ hay không, chúng ta nên mong đợi họ hành động để ngăn chặn căng thẳng leo thang", ông McCain nói thêm.
Báo cáo đầu tiên của Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống Trump đã loại Trung Quốc khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ nhưng thúc giục nền kinh tế thứ 2 thế giới mở cửa thị trường hơn nữa. Tuy nhiên, nước này giữ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đức và Thụy Sĩ trong danh sách giám sát ngoại hối.
Quyết định này mâu thuẫn với cam kết và các phát ngôn cứng rắn của ôngTrump đối với Trung Quốc trong quá trình trang cử Tổng thống. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Mỹ có các hành động trái với phát ngôn trước đây. Ông Trump từng tuyên bố tôn trọng chính sách Một Trung Quốc của Bắc Kinh trong khi trước đó phát ngôn ngược lại.