Ông Trump mặc cả loạt máy bay cho chính quyền Mỹ

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống đắc cử Donald Trump đã tham dự hội nghị với các CEO của tập đoàn Boeing và Lockheed Martin hôm 21/12.

Tại đây, ông khẳng định mong muốn hai tập đoàn sẽ hạ giá bán các máy bay cho chính quyền Washington, trước mắt là bao gồm một hạm đội Air Force One và chiến đấu cơ F-35.
“Hãy giảm giá xuống nữa. Chủ yếu là chiếc F-35. Chi phí cho chương trình mua máy bay của chính phủ quá cao”, ông Trump chia sẻ với các phóng viên sau cuộc gặp với các cố vấn quân sự và doanh nghiệp hàng không.
 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump
Nhậm chức vào ngày 20/1 tới, Tổng thống đắc cử Mỹ đã cam đoan việc giảm chi phí nguồn cung cho chính phủ, đồng thời khẳng định sẽ cứng rắn với những hoạt động thương mại với Trung Quốc và tái đàm phán các thỏa thuận thương mại đa phương.
Cũng trong ngày 21/12, ông Trump đã bổ nhiệm nhà kinh tế Peter Navarro, vốn chủ trương cứng rắn với Trung Quốc, đứng đầu đội ngũ chuyên gia chính sách công nghiệp của Nhà Trắng.
Ông cũng đề nhiệm tỷ phú đầu tư Carl Icahn là cố vấn đặc biệt trong các vấn đề quy trình, trước mắt là chọn ra chủ tịch Ủy ban chứng khoán Mỹ.
Air Force One, chiếc Boeing 747-8s được thiết kế như một “Nhà Trắng trên không”, có khả năng bay trong những trường hợp an ninh tồi tệ nhất, như chiến tranh hạt nhân, với hệ thống định vị, giao tiếp và phòng ngự vượt trội. Tập đoàn Boeing đang có kế hoạch 170 triệu USD dành cho kế hoạch phát triển cải tiến dòng máy bay này và cung cấp cho Nhà Trắng cho tới năm 2024.
Trong khi đó, ông Donald Trump khẳng định, dòng máy bay đang trong giai đoạn nghiên cứu cải tiến này không thể đắt hơn 4 tỷ USD.  Đồng thời, ông cũng khẳng định chương trình mua chiến đấu cơ F-35 của tập đoàn Lockheed Martin cũng phải xem xét giảm giá. Máy bay F-35 được 6 quốc gia sử dụng, có giá lên tới 400 tỷ USD, là một trong những vũ khí đắt nhất trong lịch sử.