Ông Trump tuyên bố đạt “tiến triển lớn” trong đàm phán thương mại với Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ ông vừa có cuộc điện đàm tốt đẹp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và quá trình tiến tới đạt thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh đang tiến triển tốt.

Tổng thống Trump tiết lộ tiến triển lớn trong đàm phán thương mại với Trung Quốc.
“Vừa có một cuộc điện đàm dài và tuyệt với với ông Tập Cận Bình. Thỏa thuận thương mại cũng đang có tiến triển tốt. Nếu thành công, nó sẽ vô cùng hiệu quả, bao phủ tất cả các vấn đề mà 2 nước đang có xung đột. Đây là một tiến triển”, Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 29/12.
Trong khi đó, truyền hình nhà nước Trung Quốc cũng thông báo Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có cuộc nói chuyện tuyệt vời trong ngày 29/12 và đoàn đàm phán 2 nước đang cố gắng áp dụng những điều đã được thống nhất giữa 2 nhà lãnh đạo.
Mỹ và Trung Quốc đã bước vào cuộc chiến thương mại liên quan đến chính sách thuế quan trong phần lớn thời gian của năm 2018, điều khiến thị trường tài chính toàn cầu chao đảo và ảnh hưởng đến các loại hàng hóa của 2 nước trị giá hàng trăm tỷ USD.
Sau cuộc gặp tại Argentina trong tháng này, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đã cùng thống nhất trì hoãn cuộc chiến thương mại trong 90 ngày nhằm tìm ra giải pháp giải quyết căng thẳng trong các vấn đề mà Mỹ đang phàn nàn như sự bảo hộ thương mại, quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao công nghệ.
Ngày 30/12, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington đã hứng chịu những “cơn bão” trước đó, song khẳng định mối quan hệ song phương tốt đẹp sẽ giữ vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của cả nước cũng như đảm bảo sự ổn định và hòa bình toàn cầu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nhấn mạnh: “Mối quan hệ Trung - Mỹ hiện đang ở điểm khởi đầu lịch sử mới và hai nước cần tôn trọng chủ quyền, lợi ích an ninh và phát triển của nhau và giải quyết những khác biệt một cách hợp lý”.