Phải làm gì khi xảy ra cháy nổ?

Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với những sự cố cháy nhỏ, người dân cần sử dụng khăn hoặc chăn ướt để dập tắt ngay đám cháy. Đối với sự cố cháy nổ lớn, việc đầu tiên phải tìm cách thoát nạn đồng thời gọi tới số 114 để được cứu hộ.

Sáng 30/7, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an quận Ba Đình, Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, bồi dưỡng nghiệp vụ PCCC và CNCH đối với các chủ hộ gia đình có nhà ở kết hợp kinh doanh và người lao động làm việc, kinh doanh tại chợ, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn quận. Đây là hoạt động rất cần thiết bởi nguy cơ cháy nổ tăng cao trong mùa nắng nóng. 
Toàn cảnh hội nghị tuyên truyền PCCC và CNCH cho người dân.
Cùng với đó, cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an quận Ba Đình đã truyền đạt, hướng dẫn chi tiết về kiến thức, kỹ năng xử lý một số tình huống hỏa hoạn có thể xảy ra trong sinh hoạt đời thường của người dân. Đồng thời phổ biến cho người dân cách sử dụng thành thạo các dụng cụ, phương tiện chữa cháy hiện có tại cơ sở để kịp thời xử lý, dập tắt các đám cháy từ khi mới phát sinh. Ngoài ra, hướng dẫn kỹ năng xử lý các tình huống cháy, nổ tại cơ quan, nơi kinh doanh và kỹ năng thoát hiểm, thoát nạn…Tại buổi tuyên truyền, Trung úy Nghiêm Xuân Bách – cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an quận Ba Đình, Hà Nội) đã thông tin về những vụ cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản xảy ra thời gian gần đây. Đồng thời nhấn mạnh vai trò của sức mạnh tập thể trong công tác PCCC cũng như tầm quan trọng của mỗi cá nhân trong việc tham gia phong trào toàn dân PCCC.
Theo đó, với những sự cố cháy nhỏ, người dân cần sử dụng khăn hoặc chăn ướt để dập tắt ngay đám cháy. Đối với sự cố cháy nổ lớn, việc đầu tiên phải tìm cách thoát nạn, đồng thời kêu cứu và gọi tới số điện thoại đường dây nóng của lực lượng cứu hỏa, cứu hộ cứu nạn (114). Đặc biệt, mỗi hộ gia đình nên trang bị các thiết bị, phương tiện cứu hỏa tùy theo điều kiện thực tế của gia đình, nhất là bình chữa cháy xách tay.
Qua buổi tuyền truyền, người dân được trang bị, nâng cao nhận thức về công tác PCCC và CNCH cũng như kỹ năng đơn giản nhất tự cứu mình, cứu người và dập lửa an toàn, hiệu quả. Đồng thời hiểu hơn trách nhiệm trong việc thực hiện những quy định của Nhà nước về công tác PCCC và CNCH.
Trong thời gian qua, trên địa bàn quận Ba Đình đã xảy ra một số vụ cháy, nổ, gây tâm lý lo ngại cho người dân. Điển hình là vụ cháy xảy ra tại nhà số 71, ngõ 189 Hoàng Hoa Thám, phường Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội vào giữa tháng 6/2018. Hiện trường vụ cháy là nhà dân kết hợp cho thuê để kinh doanh, có diện tích 40m2, được xây dựng 2 tầng, 1 tum. Đám cháy xuất phát từ tầng 1,  được cho thuê kinh doanh văn phòng phẩm nên khối lượng chất cháy khá lớn, khói, khí độc liên tục bốc lên tầng 2 nơi các nạn nhân bị mắc kẹt.
Tiếp đó, vào tháng 9/2018, một đám cháy bùng phát sau số nhà 889 rồi lan ra 8 nhà phía mặt đường Đê La Thành (từ số nhà 891 – SN 907 và khu vực dốc Bệnh viện Nhi TƯ) khiến 19 ngôi nhà bị cháy, 31 hộ, 99 nhân khẩu bị ảnh hưởng.