Phạt doanh nghiệp thu hộ chiếu của lao động sai quy định

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) vừa công bố xử phạt 40 triệu đồng đối với Công ty cổ phần cung ứng lao động và thương mại Hải Phòng (Halasuco) do doanh nghiệp này vi phạm các quy định trong việc đưa lao động sang Chilê làm việc.

Phạt doanh nghiệp thu hộ chiếu của lao động sai quy định - Ảnh 1
 
(Ảnh minh họa: Internet)

Theo quyết định xử phạt của Cục Quản lý lao động ngoài nước, doanh nghiệp này bị phạt 40 triệu đồng do công ty không trực tiếp tổ chức hoạt động dịch vu đưa người lao động đi làm việc ở Chilê mà lại để cá nhân không phải cán bộ của công ty tổ chức tuyển chọn, thu hộ chiếu của 91 lao động và gửi cho đối tác ở nước ngoài. Đặc biệt, đối tác nước ngoài này không đảm bảo tính hợp pháp về tư cách pháp nhân ở Chilê nên đã gây thiệt hại cho người lao động.

Ngoài xử phạt hành chính, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng yêu cầu công ty phải có biện pháp thu hồi lại hộ chiếu để hoàn trả cho người lao động trong thời gian sớm nhất và bồi thường thiệt hại cho người lao động. Trong trường hợp không hoàn lại được hộ chiếu phải báo cáo với cơ quan phát hành hộ chiếu để làm thủ tục hủy theo quy định.

Trước đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước cũng đã xử phạt hai công ty đưa lao động đi Hàn Quốc và Malaysia làm việc sai quy định.