Phát huy sức mạnh của sinh viên, cán bộ trẻ vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 27/4, Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội đã tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội (ĐH) Đảng bộ Khối lần thứ II (nhiệm kỳ 2015 - 2020). Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong dự và phát biểu chỉ hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị.
Tại hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy Khối các trường ĐH, CĐ Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn cho biết đã có 21/66 trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Việt Nam, 39/66 trường được thẩm định và xác nhận các điều kiện đảm bảo vật chất. Thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về thí điểm đổi mới cơ chế hoạt động với các cơ sở giáo dục ĐH công lập giai đoạn 2014 - 2017, có 7 cơ sở giáo dục ĐH công lập trực thuộc Khối được giao quyết định tự chủ, trong đó 4 trường có thời gian tự chủ trên 2 năm, 3 trường có thời gian tự chủ dưới 2 năm; bước đầu được đánh giá tích cực không chỉ trong các trường được thí điểm tự chủ mà còn tác động tích cực trong cả hệ thống. Đặc biệt, toàn khối đã triển khai, nghiệm thu hơn 300 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, gần 3.500 đề tài cấp bộ, tương đương và cấp trường... Phong trào nghiên cứu khoa học trong SV mỗi năm thu hút hơn 9.000 SV tham gia, với nhiều đề tài đạt giải cấp bộ, cấp trường.
Bên cạnh đó, công tác phát triển Đảng luôn là một thành tích nổi bật, được Thành ủy đánh giá cao, với mỗi năm có 2.286 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu ĐH đề ra; công nhận 3.487 đảng viên chính thức. Số tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh luôn chiếm 50%, trong đó 20% đạt trong sạch vững mạnh tiêu tiểu, không có tổ chức yếu kém.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong biểu dương kết quả mà Đảng ủy Khối đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua, nhất là trong thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TƯ, thực hiện tự chủ, xây dựng Đảng, phối hợp tốt với các bộ ngành T.Ư trong công tác chuyên môn…

Đồng tình với 6 nhóm nhiệm vụ Đảng bộ Khối đề ra từ nay đến năm 2020, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cũng lưu ý: Đảng bộ Khối và các trường cần chủ động bám sát tình hình, chỉ đạo của T.Ư và TP, nhu cầu của xã hội để tuyên truyền làm rõ những thách thức, thời cơ của giáo dục ĐH, đặc biệt các trường công lập, để thấy rõ sứ mệnh lịch sử của giáo dục với phát triển đất nước, bởi chưa bao giờ, yêu cầu về tự chủ trong giáo dục ĐH công lập lại quan trọng như hiện nay.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 Khóa 12, Chỉ thị 05-CT/TƯ gắn với nhiệm vụ cụ thể của các nhà trường, quan tâm công tác xây dựng Đảng và coi đây là nhiệm vụ chính. Đảng bộ Khối cũng cần tăng cường hỗ trợ cho cơ sở về chuyên môn và nhiệm vụ; quan tâm nắm bắt dư luận, tình hình tư tưởng của cán bộ, giảng viên và SV, tận dụng hiệu quả mạng xã hội. Đặc biệt, Đảng ủy Khối cần nghiên cứu xây dựng được các mô hình, quy chế về hoạt động trong mô hình các trường ĐH đang chuyển đổi, nhất là mối quan hệ đảng ủy-hội đồng trường-ban giám hiệu và các tổ chức chính trị xã hội trong trường.

“Rất mong Đảng bộ Khối chủ động, sáng tạo, mạnh dạn hơn trong đề xuất tham mưu với Thành ủy cũng như tổ chức các hoạt động quy mô, chiều sâu hơn để đưa giảng viên, SV, cán bộ trẻ vào các hoạt động chung của Đảng bộ Khối, từ đó phát huy được nhiều sức mạnh đóng góp vào sự nghiệp giáo dục đào tạo và xây dựng Thủ đô”, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy nêu rõ.