Phát triển bền vững luôn gắn với trách nhiệm trước cộng đồng

Nhóm PV
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, của cộng đồng không chỉ là trách nhiệm mà còn là lợi ích tự thân của DN, giúp tăng khả năng cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới.

 Thực tế thời gian qua, có không ít DN đã khẳng định được thương hiệu của mình không chỉ từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn từ những cam kết về trách nhiệm của mình với sự phát triển chung của đất nước. 

Phó Tổng Giám đốc Hapro Nguyễn Thị Hải Thanh

Phó Tổng Giám đốc Hapro Nguyễn Thị Hải Thanh: Trách nhiệm xã hội tạo nên giá trị bền vững cho doanh nghiệp

Trách nhiệm xã hội đang được xem như là một trong những chiến lược kinh doanh hàng đầu của DN hơn là những quy định hay từ thiện bắt buộc. Triển khai tốt trách nhiệm xã hội không những giúp cho DN kinh doanh tốt mà còn hỗ trợ, giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược liên quan đến kinh doanh và các vấn đề xã hội.

Từ hoạt động thực tiễn của Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro), có thể thấy trách nhiệm xã hội được thể hiện qua nhiều mặt: Bảo vệ môi trường; Thực hiện tốt trách nhiệm với nhà cung cấp; Bảo đảm an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng; Quan hệ tốt với người lao động; Bảo đảm lợi ích cho cổ đông và người lao động trong DN và các bên liên quan khác như khách hàng, nhà cung ứng, ngân hàng, các tổ chức tài chính… Trách nhiệm xã hội của các DN chính là sự tự nguyện, tự giác của các DN thực hiện trách nhiệm trong sản xuất, kinh doanh làm sao có được lợi ích cho DN của mình, cho xã hội, nhưng phải đảm bảo sự phát triển bền vững vì mục tiêu kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

Trong bối cảnh hiện nay, DN phải luôn đặt chất lượng sản phẩm, tính trung thực trong quảng bá sản phẩm, cũng như bảo đảm an toàn cho người sử dụng lên hàng đầu. Người tiêu dùng ngày càng có ý thức rõ hơn về việc các sản phẩm họ mua được sản xuất trong điều kiện môi trường và lao động như thế nào. Do đó, các DN cần đảm bảo rằng không thể đánh đổi gia tăng thương mại bằng những hậu quả về tác động môi trường hoặc vi phạm quyền của người lao động. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nếu DN không tuân thủ trách nhiệm xã hội sẽ không thể tiếp cận được với thị trường thế giới.  (Thu Hương ghi)

Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet - Tổng Giám đốc HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo

Phó Chủ tịch HĐQT Vietjet - Tổng Giám đốc HDBank Nguyễn Thị Phương Thảo: Cam kết thúc đẩy phát triển Thủ đô

Với Hà Nội, chúng tôi xác định đây là thị trường trọng điểm. Mỗi ngày, Vietjet khai thác khoảng 180 chuyến bay đi và đến Hà Nội, vận chuyển hơn 6,4 triệu lượt khách đi/đến Hà Nội góp phần vào thúc đẩy du lịch và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Cộng hưởng cho hoạt động đầu tư du lịch nghỉ dưỡng và Hàng không là những nỗ lực của ngân hàng HDBank. Chúng tôi có mặt tại Hà Nội từ năm 2006 đến nay với tổng cộng 86 Chi nhánh và phòng giao dịch với tổng huy động trên 30.000 đồng, tổng dư nợ cho vay gần 23.000 tỷ đồng cùng Công ty Tài chính HDSaison phục vụ hàng triệu khách hàng. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của HDBank đạt từ 30 - 40%. Chúng tôi sẵn sàng tham gia tài trợ các dự án đầu tư của UBND TP Hà Nội, đồng thời cung cấp nguồn vốn với các điều kiện ưu đãi, thuận lợi cho DN, nhà đầu tư và người dân.

Đại diện Tập đoàn Sovico, HDBank, Vietjet, tôi cam kết tăng cường vận chuyển hành khách trong nước và quốc tế tới Thủ đô, thúc đẩy du lịch, đầu tư, hỗ trợ các chương trình an sinh xã hội, quảng bá hình ảnh của Thủ đô Hà Nội tại các điểm đến quốc tế của Vietjet. Chúng tôi sẽ tiếp tục mang hết nguồn lực và tâm huyết của mình cùng thực hiện nghiêm túc và hiệu quả các dự án, đóng góp cho ngân sách, cùng xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, hội nhập, một xã hội ngày càng văn minh, tiến bộ. (Nha Trang ghi)
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long

Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long: “Làm tốt việc của mình để tăng đóng góp cho đất nước”

Tôi cho rằng, doanh nhân hay bất kỳ ai, quan trọng nhất vẫn là hằng ngày phải làm tốt công việc của mình. Bởi làm tốt bao nhiêu thì tất nhiên đóng góp đối với nhà nước, xã hội sẽ tăng lên bấy nhiêu, ví dụ như nghĩa vụ thuế, trách nhiệm xã hội, tạo công ăn việc làm...

Mới đây, Tập đoàn Hòa Phát có 2 đại diện được vinh danh trong top 100 DN nộp thuế TNDN lớn nhất năm 2017 là Công ty CP Thép Hòa Phát Hải Dương và Công ty TNHH Ống thép Hòa Phát. Đây là ghi nhận sự đóng góp của các DN cho Ngân sách Nhà nước, đồng thời tạo động lực để chúng tôi phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới. Kết quả kinh doanh tốt, nộp thuế lớn… từ đó đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, tạo thêm công ăn việc làm cho người lao động, quan tâm đến công tác cộng đồng - đó là điều chúng tôi tự hào. Năm 2017, lợi nhuận sau thuế Tập đoàn Hòa Phát ghi nhận mức cao nhất trong lịch sử khi đạt 8.015 tỷ đồng, vượt 33% so với kế hoạch và tăng 21% so với năm trước. Chúng tôi cũng đóng góp vào ngân sách nhà nước đến 5.000 tỷ đồng, tăng hơn 40% so với năm 2016. Trong vòng 10 năm từ 2008, các công ty thành viên Tập đoàn Hòa Phát đã đóng góp cho Ngân sách Nhà nước hơn 20.000 tỷ đồng. (Đinh Nguyễn ghi)
Giám đốc Công ty ICDI Việt Nam Phan Chí Công

Giám đốc Công ty ICDI Việt Nam Phan Chí Công: Chính sách hỗ trợ thiết thực

DN rất phấn khởi khi những lợi ích được thụ hưởng theo xu hướng ngày càng thiết thực. Thủ tục hành chính nhanh gọn. DN khi đăng ký kinh doanh được hỗ trợ cả chi phí lẫn hướng dẫn hoàn thiện thủ tục. Chính sách mới hỗ trợ giảm chi phí khá nhiều so với trước kia, trước đây chi phí thủ tục đăng ký kinh doanh khoảng 1 triệu 650 nghìn đồng, mới đây chỉ 990 nghìn đồng, đây là những hỗ trợ ban đầu rất quý.

Về lâu dài, DNNVV cần có cơ chế, chính sách nhằm tạo điều kiện thúc đẩy năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh, mở rộng mạng lưới kinh doanh. Với chính sách mới về hỗ trợ DN phát triển thương hiệu, quảng bá sản phẩm xây dựng website, truyền thông online, DN mong TP sớm triển khai ngay và có những hướng dẫn cụ thể cho DN từ quy trình, thủ tục cần thiết, bộ phận tiếp nhận để DN dễ dàng tiếp cận được. (Ngọc Trâm ghi)

Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Nguyễn Tiến Đạt

Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Nguyễn Tiến Đạt: Doanh nhân góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Trong công cuộc xây dựng và chấn hưng đất nước, doanh nhân là lực lượng chủ yếu huy động các nguồn lực sản xuất, tạo ra sản phẩm hàng hóa, dịch vụ cho xã hội, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển kinh tế - xã hội. Doanh nhân cũng là lực lượng quan trọng góp phần quảng bá các sản phẩm, hàng hóa, hình ảnh và giá trị văn hóa Việt Nam đến với thế giới; đồng thời nhập khẩu hàng hóa, chuyển giao khoa học - công nghệ, phương thức kinh doanh và phương pháp quản lý kinh tế tiên tiến của thế giới về Việt Nam.

Đội ngũ doanh nhân phải góp phần hình thành lối sống sáng tạo, tự lập, tự chủ, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với khó khăn, dám chấp nhận rủi ro, có chí làm giàu, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đội ngũ doanh nhân đã góp phần quan trọng trong việc tạo công ăn việc làm, xóa đói, giảm nghèo, thực hiện chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội.

Sự ra đời, phát triển của DN, doanh nhân đã mang lại việc làm và sinh kế cho nhiều người lao động trên các vùng miền cả nước, đặc biệt là đội ngũ công nhân, nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số ở biên giới, miền núi, kể cả thương binh, bệnh binh, người yếu thế, người khuyết tật. Trong công cuộc xây dựng và chấn hưng đất nước, doanh nhân cũng tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: Đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo, đóng góp các quỹ nhân đạo, từ thiện, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng các công trình phúc lợi góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. (Hồng Hạnh ghi)