Phe đối lập Syria dọa "đóng băng" đàm phán

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhóm nổi dậy tại Syria hôm thứ Hai (2/1) tuyên bố “đóng băng” đàm phán về khả năng tham gia hòa đàm ở Kazakhstan vì chính phủ vi phạm lệnh ngừng bắn.

Trong một tuyên bố, nhóm nổi dậy cũng cho biết, điều này đồng nghĩa với việc chấm dứt thỏa thuận ngừng bắn mong manh được Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đảm bảo, có hiệu lực từ hôm thứ Sáu (30/12/2016).
 Chiến binh phe đối lập Syria.
Lực lượng chính phủ và đồng minh liên tục nã đạn và vi phạm lệnh ngừng bắn trên diện rộng, một tuyên bố của nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) cho hay. Các báo cáo cho biết, các vi phạm chủ yếu là ở khu vực phía Tây Bắc của Damascus ở khu vực Wadi Barada do phe nổi dậy kiểm soát.
Phe nổi dậy cáo buộc, quân đội đang tìm cách chiếm lại các khu vực, nơi cung cấp phần lớn nguồn nước cho thủ đô Damascus và nằm trên tuyến đường vận tải chủ yếu từ Lebanon đến thủ đô Syria.
Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (LHQ) hôm 31/12/2016 đã hoan nghênh lệnh ngừng bắn và sau đó dự kiến sẽ diễn ra một cuộc đàm phán hòa bình ở thủ đô Kazakhstan, Astana do Nga chuẩn bị.