Chất vấn tại HĐND TP Hồ Chí Minh: "Nóng" vấn đề bạo hành trẻ ở cơ sở mầm non

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/12, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND TP Hồ Chí Minh khóa IX đã dành một ngày để chất vấn các thành viên UBND TP những vấn đề bức xúc, tồn tại. Theo đó, vấn đề bạo hành trẻ em được nhiều đại biểu quan tâm sau vụ việc xảy ra tại cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, Quận 12).

"Nóng" nghị trường vấn đề bạo hành trẻ em
Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung nêu vấn đề, TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu phải có 300 phòng học trên 10.000 dân, như vậy trong thời gian tới cần 53.000 phòng học. Tuy nhiên hiện nay, qua giám sát, cả 24 quận huyện không đảm bảo đất cho giáo dục, vậy TP có giải pháp gì từ nay đến 2020? Theo quy định chuẩn trường quốc gia là 35 học sinh/một lớp nhưng trên thực tế ở các trường ngoại thành có nơi lên đến gần 60 học sinh. Đại biểu Thi Thị Tuyết Nhung cũng nêu vấn đề đời sống giáo viên mầm non, tiểu học vô cùng khó khăn, ngành giáo dục có giải pháp gì?
Ông Lê Hồng Sơn - Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo TP Hồ Chí Minh
Cũng chất vấn lãnh Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đã đặt vấn đề về nạn bạo hành trẻ em trong các nhóm trẻ tư thục mà mới nhất là vụ việc bạo hành trẻ em tại cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh. Theo đại biểu Tố Trâm, quy trình cấp phép, giám sát như thế nào, có chặt chẽ hay không mà để xảy ra nạn bạo hành?
Cùng về vấn đề bạo hành trẻ em, đại biểu Nguyễn Thị Nga phản ánh có nhiều nhóm lớp mầm non ngoài công lập không đảm bảo điều kiện hoạt động, nạn bạo hành, xâm hại diễn ra. Không phải phụ huynh không nhận thức được nguy cơ khi gửi con em vào những cơ sở giáo dục nhỏ ngoài công lập, tuy nhiên do điều kiện bắt buộc phải gửi con em vào vì học phí thấp chỉ từ 1,1 đến 1,3 triệu/trẻ/tháng. Trong khi đó, hệ thống giáo dục mầm non công lập có những hạn chế, nhận trẻ trễ, trả trẻ sớm, chi phí cao, thấp nhất cũng là 1,5 triệu/trẻ/tháng. Đại biểu Nguyễn Thị Nga đề nghị mở rộng việc thí điểm giữ trẻ ngoài giờ tại khu vực các khu công nghiệp để tạo điều kiện cho phụ huynh làm việc.
Ngoài ra, đã có nhiều đại biểu chất vấn các nội dung như giáo dục chuyên biệt cho trẻ tự kỷ, khuyết tật, chính sách đãi ngộ, lạm thu đầu năm...
Chủ tịch UBND quận 12 bị "truy" trách nhiệm vụ bạo hành trẻ em tại cơ sở Mầm non Mầm Xanh
Trả lời chất vấn các đại biểu HĐND TP Hồ Chí Minh về nội dung cơ sở vật chất cho ngành giáo dục, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Lê Hồng Sơn cho biết, bình quân mỗi năm số lượng học sinh tăng cơ học từ 60.000 - 65.000 học sinh, do đó cần phải có 2.500 đến 3.000 phòng học mới. Ông Lê Hồng Sơn thừa nhận thực tế ở một số quận huyện có tình trạng sĩ số học sinh trên một lớp lên đến 50 học sinh…
Ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND quận 12 trả lời về công tác quản lý các nhóm trẻ gia đình.
Thiếu cơ sở vật chất nên không thể bố trí dạy 2 buổi. Quỹ đất quy hoạch cho mục đích giá dục bị thiếu, nhiều nơi vướng đền bù, một số nơi có không có vốn để đầu tư. Năm 2016 hoàn thành 118 dự án với 2.094 phòng học. Năm 2016 nguồn vốn để đầu tư cần phải có để đầu tư xây dựng phòng học mới là hơn 55.000 tỷ đồng, tuy nhiên ngành giáo dục chỉ được phân bổ hơn 20.000 tỷ đồng. Năm 2017 cần xây dựng gần 3.000 phòng học nhưng chỉ hoàn thành 1.502 phòng học.
Về vấn đề đời sống giáo viên, theo ông Lê Hồng Sơn, đối với giáo viên mầm non, tiểu học mức lương khởi điểm 1,86, tuy nhiên đối với giáo viên mầm non thực lĩnh là 6.300.000 đồng (có hỗ trợ của TP); thực lĩnh với giáo viên tiểu học là dưới 3 triệu/tháng. Cũng theo ông Lê Hồng Sơn do những bất hợp lý mà hiện nay giáo viên tiểu học không được dạy thêm một cách chính đáng.
Về nội dung bạo hành trẻ trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập, nhóm trẻ gia đình. Theo ông Lê Hồng Sơn, hiện việc cấp phép, quản lý, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non, nhóm trẻ ngoài công lập thẩm quyền thuộc UBND quận huyện, phường xã quản lý trực tiếp, hệ thống giáo dục mầm non ngoài công lập hiện nay chiếm 55%... bạo hành diễn ra chủ yếu trong nhóm trẻ gia đình.
Cũng liên quan đến nội dung bạo hành trẻ em, Chủ tịch HĐND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Quyết Tâm đề nghị Chủ tịch UBND quận 12 - nơi xảy ra vụ bạo hành trẻ ở cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh (phường Hiệp Thành, Quận 12).
Ông Lê Trương Hải Hiếu - Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, quận 12 có 560.000 dân, 60% là nhập cư. Toàn quận có 329 trường mầm non, trường tư thục giải quyết 2/3 nhu cầu. Về vụ việc ở cơ sở Mầm non tư thục Mầm Xanh, sau khi tiếp nhận thông tin, phường Hiệp Thành, triệu tập cô Linh, trong ngày 26/11, tiếp cận 2 bé trong số 8 bé bị bạo hành...
Không hài lòng với phần trả lời trên của ông Lê Trương Hải Hiếu giải trình bà Nguyễn Thị Quyết Tâm cho rằng: “Chính quyền rải từ khu phố đến TP, bạo hành trẻ em nhưng không phát hiện được, phát hiện qua báo chí, lực lượng của mình ở đâu, rất đau lòng, rất là dã man, để thế không được. Không rõ trách nhiệm, không ổn chút nào, đề nghị Chủ tịch UBND TP trả lời thêm”.