Bí thư, Chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm về dịch sốt xuất huyết trên địa bàn

Vũ Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/8, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đi kiểm tra thực tế tại phường Hàng Buồm và làm việc với quận Hoàn Kiếm về công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn.

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý và lãnh đạo các Ban HĐND TP, các sở, ngành.

Quận Hoàn Kiếm nằm trong số 11 quận, huyện báo động đỏ của TP về dịch SXH, đến thời điểm này dịch có dấu hiệu chững nhưng giảm chưa nhiều, tuần vừa qua vẫn còn mắc mới. Theo thống kê của quận, từ đầu năm đến ngày 28/8, trên địa bàn có 579 người mắc, 110 ổ dịch, hiện còn tồn tại 19 ổ dịch, 18 người đang trong giai đoạn điều trị. 
 Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại khu dân cư thuộc phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Anh Tuấn.
Bí thư, Chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm về dịch sốt xuất huyết trên địa bàn - Ảnh 2
Trước tình tình diễn biến phức tạp của dịch, quận đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiện toàn lực lượng phòng chống dịch của toàn quận, huy động thêm lực lượng công an, dân quân thường trực, đoàn viên thanh niên cùng dập dịch. Quận đã thành lập 9 tổ công tác kiểm tra hoạt động phòng, chống dịch SXH, 694 tổ xung kích và 18 tổ giám sát, tổ chức nhiều đợt ra quân tham gia vệ sinh môi trường, diệt bọ gậy…
Cùng với đó, quận đã tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phù hợp với diễn biến dịch và nhận thức của người dân tại cộng đồng, nâng cao ý thức tự giác, trách nhiệm của mỗi cá nhân, hộ gia đình, cơ quan đơn vị chủ động tham gia tổng vệ sinh môi trường. Quận cũng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn vướng mắc, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các trường hợp không hợp tác hoặc không chủ động phòng chống dịch theo yêu cầu…

Tại phường Hàng Buồm, công tác phòng chống dịch SXH được đoàn kiểm tra nhận xét là tích cực. Từ chỗ có 11 ổ dịch và 51 ca bệnh, hiện chỉ còn 1 người đang trong thời gian theo dõi và 2 ổ dịch đã được phun thuốc xử lý. Kiểm tra thực tế cho thấy, người dân cũng nắm vững về việc phòng chống dịch và tích cực tham gia vệ sinh môi trường.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, quận Hoàn Kiếm đã làm quyết liệt và có kết quả, nhưng vẫn còn trường hợp mắc mới. Do đó, đề nghị quận tiếp tục triển khai ngay việc thông báo tới tất cả các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn phải thu gom các dụng cụ chứa nước, vệ sinh môi trường. Tiếp tục quyết liệt hơn, xây dựng kế hoạch chi tiết trong diệt bọ gậy, phun thuốc.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý gợi ý: Nên chia ra 2 khu vực: Khu vực dân cư giao cho tổ xung kích, làm dứt điểm từng hộ gia đình; khu vực cơ quan đơn vị, phải có đội cơ động của phường để lên danh sách và kiểm tra. Đồng thời, tiếp tục tăng vận động tuyên truyền để người dân cùng tham gia. Trước 5/9 phun lại một lượt các trường học trên địa bàn và quan tâm đến công trình xây dựng, các chợ… Quận cũng phải kiểm tra thường xuyên, hàng tuần tổng kết đánh giá, nêu rõ tên đơn vị làm tốt, chưa tốt để nhanh chóng khống chế được dịch.

Đánh giá cao quận Hoàn Kiếm và các phường đã huy động được các lực lượng trong hệ thống chính trị vào cuộc, làm tốt công tác tuyên truyền, diệt bọ gậy, phun thuốc…, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, TP rất quyết liệt trong công tác chỉ đạo phòng chống, triển khai nhiều biện pháp, dịch đã giảm, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa khống chế được hoàn toàn, các trường hợp mắc mới vẫn còn. Thành ủy nhận định là dịch vẫn đang nóng nhưng một số nơi vẫn chưa thực sự vào cuộc, vì vậy Thành ủy yêu cầu Bí thư, Chủ tịch quận, huyện phải chịu trách nhiệm về dịch trên địa bàn. Với quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội yêu cầu Bí thư Quận ủy phải chịu trách nhiệm chỉ đạo quyết liệt hơn, giao ban hàng ngày, báo cáo Thành ủy theo đúng tiến độ yêu cầu. Trong chỉ đạo phải tập trung những nơi có phát sinh bệnh nhân mới, nắm chắc tình hình, xem diễn biến của dịch để có biện pháp xử lý kịp thời, đồng thời quan tâm cả những nơi đã hết ổ dịch để kiểm soát tốt tình hình.

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng lưu ý các phường không nên hài lòng với kết quả hiện nay. Vì hiện chưa phải đỉnh điểm của dịch, nên vẫn phải coi việc phòng chống SXH là nhiệm vụ trọng tâm, duy trì các giải pháp, đội xung kích kiểm tra thường xuyên cả những khu vực đã ra khỏi ổ dịch. Tái giám sát, kiểm tra, không được xao nhãng, quyết tâm không để phát sinh lại các ổ dịch.