Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng: Nắm chắc bài học tin dân, trọng dân, gần dân trong thực hiện dân vận

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/10, Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Gặp mặt đại diện các thế hệ cán bộ làm công tác dân vận qua các thời kỳ; biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân xuất sắc trong công tác dân vận 5 năm (2015-2020) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020; trao giải Cuộc thi viết về điển hình dân vận khéo năm 2020 nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020).

Dự buổi gặp mặt có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.
 Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội chúc mừng Ban Dân vận Trung ương nhân Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng.
17.114 mô hình “Dân vận khéo” được công nhận, biểu dương
Trình bày diễn văn tại buổi lễ, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến khẳng định, truyền thống công tác Dân vận của Đảng được gắn liền với sự ra đời và phát triển của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua từng thời kỳ cách mạng, Đảng ta luôn luôn đặt công tác dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm tập hợp, tuyên truyền, giáo dục quần chúng Nhân dân thành một lực lượng to lớn, đông đảo, đoàn kết xung quanh Đảng Cộng sản Việt Nam.
Cùng với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, công tác dân vận của Đảng bộ TP Hà Nội từng bước được đổi mới, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Qua đó đã tạo sự thống nhất, đồng thuận, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân và góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và TP.
Đặc biệt, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được triển khai sâu rộng, thực sự đi vào đời sống xã hội của Nhân dân; thu hút sự hưởng ứng, tham gia tích cực của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp Nhân dân; huy động được nhiều nguồn lực để góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng; tạo được sự đồng thuận trong Nhân dân, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc và củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.
 Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đọc diễn văn kỷ niệm.
Từ năm 2009 đến nay, đã có 78.494 mô hình “Dân vận khéo” được đăng ký. Trong đó có 17.114 mô hình được công nhận, biểu dương và khen thưởng. Công tác tuyên truyền, kiểm tra, đánh giá và nhân rộng các mô hình “Dân vận khéo” được đẩy mạnh, góp phần giải quyết nhiều vấn đề khó khăn, phức tạp ở cơ sở…
Chủ động tham mưu, thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, công tác dân vận là một trong những lĩnh vực quan trọng của công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Đồng thời, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng và góp phần quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ Thủ đô, đất nước.
“90 năm qua, Đảng bộ TP luôn coi trọng và làm tốt công tác dân vận. Qua đó đã cổ vũ, động viên các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, truyền thống văn hiến anh hùng, đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, đạt nhiều thành tựu quan trọng”  - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
5 năm qua, Thành ủy luôn quan tâm lãnh đạo toàn diện công tác dân vận, nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; đa dạng hóa các loại hình tập hợp quần chúng; triển khai thực hiện hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước. Thành phố Hà Nội cũng là một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước cụ thể hóa các quyết định của trung ương, thực hiện có hiệu quả hoạt động đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Nhân dân, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý, phản biện tích cực…
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi gặp mặt.
Đặc biệt, trước diễn biến của đại dịch Covid-19, hệ thống dân vận TP đã chủ động vào cuộc cùng với các cấp, các ngành, tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân vừa thực hiện nghiêm túc phòng, chống dịch, vừa tập trung phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội; tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp thành công tốt đẹp và đang chuẩn bị tốt nhất cho Đại hội lần thứ XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) Đảng bộ TP và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Nhấn mạnh một số nhiệm vụ công tác dân vận thời gian tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị,  ngành Dân vận Thủ đô trước hết phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân” và nắm chắc bài học “Tin dân, trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân, có trách nhiệm với dân”.
 Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” cho các cá nhân tiêu biểu.
Ngoài ra, Ban Dân vận các cấp cần chủ động tham mưu, thực hiện tốt 4 nhiệm vụ trọng tâm. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, Thành ủy về công tác dân vận. Đổi mới nội dung, phương thức lãnh đạo công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo, thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ dân vận từ TP đến cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất, đạo đức tốt, có năng lực, tâm huyết đối với công tác vận động quần chúng. 
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng đề nghị, các đơn vị tiếp tục đổi mới công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang; sớm hoàn thiện cơ chế để Nhân dân tham gia giám sát hoạt động của cơ quan hành chính các cấp.
“Với truyền thống 90 năm xây dựng và phát triển, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức ngành Dân vận sẽ tiếp tục phát huy truyền thống quý báu được hun đúc 90 năm qua. Giữ vững phẩm chất của người cộng sản, tăng cường đoàn kết, nỗ lực phấn đấu cùng với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để góp phần xây dựng Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại” - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy bày tỏ tin tưởng.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao Bằng khen cho các cá nhân xuất sắc.
Tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận 5 năm (2015-2020) và phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016-2020. UBND TP tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 10 cá nhân. Ban Dân vận Thành ủy cũng đã trao tặng 58 Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp dân vận” cho các cá nhân tiêu biểu. Trao 20 giải thưởng cho các tác giả xuất sắc tham gia cuộc thi viết về điển hình “Dân vận khéo”.