Phó Bí thư TU Đào Đức Toàn: Bảo vệ quyền của phụ nữ, trẻ em phải là kim chỉ nam trong hoạt động Hội phụ nữ

Phương Đoàn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng 27/11, Phó Bí thư Thành uỷ Đào Đức Toàn đã làm việc với LHPN TP Hà Nội về kết quả hoạt động của các cấp Hội phụ nữ Hà Nội và công tác tham gia tuyên truyền, vận động giải quyết các vụ việc phức tạp, khiếu kiện tập trung đông người năm 2019. Cùng dự cuộc làm việc có Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực Hội LHPN TP Hà Nội Nguyễn Thị Thu Thuỷ cho biết, thực hiện chủ đề năm 2019 “Năm an toàn cho phụ nữ và trẻ em” gắn với thực hiện “Năm nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, các cấp Hội Phụ nữ đã đẩy mạnh hoạt động giáo dục truyền thống, phẩm chất đạo đức, văn hoá ứng xử, tổ chức phong trào thi đua yêu nước kỷ niệm các ngày lễ lớn của Thủ đô và đất nước.
Năm qua, Hội LHPN TP Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc 16/16 chỉ tiêu thi đua đã đề ra, nhiều chỉ tiêu vượt cao như xây sửa 142/65 mái ấm tình thương; khai thác và quản lý gần 6 nghìn tỷ đồng cho hội viên phụ nữ vay để phát triển kinh tế, tăng hơn 700 tỷ đồng so với năm 2018… Hội LHPN TP Hà Nội cũng chỉ đạo các cấp Hội thường xuyên nắm bắt tình hình cán bộ, hội viên, phụ nữ từ cơ sở, nhất là các địa bàn phức tạp, nhạy cảm, có dự án giải phóng mặt bằng, các vấn đề về tôn giáo, nhất là các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của TP và cả nước.
 
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại cuộc làm việc
Tham dự buổi làm việc, đại diện Hội Phụ nữ các quận, huyện chia sẻ những hoạt động trong công tác hội phụ nữ các cấp, đặc biệt là việc tham gia các tổ công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tại địa phương. Trong quá trình triển khai, nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo đã được các cấp hội áp dụng có hiệu quả như: Hội Phụ nữ quận Hà Đông đã áp dụng CNTT trong tuyên truyền quyền, triển khai các bài viết Người tốt, việc tốt, các việc làm đẹp của phụ nữ quận, xây dựng các bài viết phản biện luận điệu sai trái, kích động của các đối tượng chống đối trên website của quận hội. Xây dựng nhóm zalo để kịp thời nắm bắt thông tin ở cơ sở. Tại quận Hoàng Mai, trước việc các cư dân HH treo băng zôn, khẩu hiệu đòi sổ đỏ gây nhiều hoang mang trong dư luận, Hội phụ nữ quận đã tổ chức buổi giao lưu văn nghệ, khiêu vũ, qua buổi giao lưu đã lồng ghép các nội dung tuyên truyền. Tại huyện Sóc Sơn, vụ việc bãi rác Nam Sơn gây nhiều bất ổn trên địa bàn đã được Hội phụ nữ tích cực tham gia tuyên truyền, bên cạnh bám sát địa bàn các xã liên quan, Hội phụ nữ huyện còn tổ chức các buổi đối thoại giữa các phòng ban chuyên môn của huyện với chị em phụ nữ để chính quyền giải đáp thắc mắc và nguyện vọng của chị em…
Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo, tổ chức triển khai của Hội LHPN TP Hà Nội, các cấp Hội còn có nhiều hình thức tuyên truyền như: Tập huấn, sinh hoạt hội viên tại chi, tổ, tọa đàm trao đổi, tuyên truyền nhóm nhỏ, hội thi, xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền, xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, hội viên nòng cốt,… 
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn và Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương chụp ảnh lưu niệm với đại biểu tham dự cuộc làm việc
Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị, cán bộ Hội cần mạnh dạn kiến nghị chính quyền địa phương quan tâm hơn đến vai trò của Hội. Trong công tác giải quyết các vụ việc nóng, cần có sự vào cuộc, tham gia ngay từ đầu của Hội để Hội nắm bắt tình hình, từ có hướng tuyên truyền, vận động phù hợp. Kiến nghị cơ chế bảo vệ người tốt, người tuyên truyền ở cơ sở đi vận động, đồng thời nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ cơ sở. Cán bộ tuyên truyền phải là người có uy tín, khi tuyên truyền cần phân loại đối tượng để có phương pháp tuyên truyền, vận động phù hợp.
 Kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao những kết quả của các cấp Hội trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị và đóng góp trong giải quyết các vụ việc nóng trên địa bàn. Bên cạnh đó, Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Hội LHPN TP Hà Nội cần tiếp tục bám sát, cụ thể hoá các chương trình, nghị quyết lớn của Thành uỷ và TP vào hoạt động Hội. Đặc biệt là các việc trọng tâm, việc khó, việc nóng trên địa bàn cần phát huy tiềm năng, thế mạnh, tiếng nói của phụ nữ. Hội LHPN TP Hà Nội cần thể hiện rõ vai trò, vị thế của mình trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, vấn đề này phải là kim chỉ nam trong hoạt động của Hội. Theo Phó Bí thư Thành ủy, các phong trào phụ nữ nên duy trì, phát triển và sáng tạo hơn để tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ, hưởng ứng của người dân. Cùng với đó, phối hợp với ngành giáo dục triển khai các chương trình nhằm đóng góp vào việc giáo dục, định hướng cho trẻ. Tiếp tục triển khai, nhân rộng điển hình tiên tiến là phụ nữ, tranh thủ sự ủng hộ của những phụ nữ có uy tín trong xã hội để tuyên truyền, vận động tạo niềm tin trong Nhân dân.
Phó Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Hội LHPN TP Hà Nội phát huy vai trò là cầu nối giữa chính quyền với người dân, thường xuyên nắm bắt và thông tin đến TP những vấn đề người dân quan tam trong việc triển khai các chính sách; khẳng định vai trò nòng cốt trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Đặc biệt, trong năm 2020, năm tổ chức Đại hội đảng các cấp, các cấp Hội cần triển khai các chương trình, hành động tham gia thiết thực vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, giới thiệu các nhân tố tích cực tham gia vào Đại hội Đảng các cấp. Tham gia đóng góp vào xây dựng các văn kiện, chương trình công tác phục vụ Đại hội.