Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức Nguyễn Tư Long: Cắt giảm chứng chỉ tin học, ngoại ngữ giúp tiết kiệm hàng nghìn tỷ đồng

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ do Bộ Nội vụ tổ chức chiều nay (18/6), Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tư Long đã chia sẻ một số thông tin đáng chú ý về một vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm là việc cắt giảm văn bằng, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ.

Theo Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức, ngày 11/6 vừa qua, Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư 02 về việc không yêu cầu chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong việc tuyển dụng và trong quá trình dự thi nâng ngạch đối với công chức hành chính. Ý nghĩa lớn nhất của chính sách này là qua phản hồi của dư luận và đặc biệt đội ngũ công chức ngành hành chính những ngày qua cho thấy nhận được sự hưởng ứng, tán đồng của đại bộ phận đội ngũ công chức.
“Chúng ta đang thực hiện chủ trương cắt giảm thủ tục hành chính đối với người dân, doanh nghiệp cũng đồng thời phải cắt giảm những thủ tục hành chính, quy định rườm rà đối với đội ngũ công chức viên chức để làm sao giảm tải áp lực về văn bằng chứng chỉ không cần thiết trong công việc, học hành. Chúng ta cũng đang thực hiện quản lý công chức theo vị trí việc làm, nên việc giảm văn bằng chứng chỉ cũng có nghĩa đối với những vị trí việc làm nào cần thiết tương ứng với trình độ nào thì mới cần đáp ứng ở trình độ như vậy, sẽ giảm rất nhiều hệ quả của văn bằng chứng chỉ. Như một công chức làm ở vị trí việc làm không cần đến trình độ tiếng Anh B2, B1 nhưng nếu vẫn yêu cầu những công chức đó đi học thì sẽ dẫn đến hệ quả là mua văn bằng chứng chỉ, văn bằng chứng chỉ giả…” - ông Nguyễn Tư Long khẳng định.
 Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) Nguyễn Tư Long chia sẻ thông tin tại buổi họp báo
Đặc biệt, trước vấn đề tính toán lợi ích kinh tế từ chính sách mới này ra sao, Phó Vụ trưởng Vụ Công chức Viên chức ước tính, về tổng thể, chi phí học cho 1 văn bằng chứng chỉ là 2,5 - 3 triệu đồng, toàn quốc có khoảng 300.000 công chức hành chính thì trong đó khoảng 200.000 người sẽ phải hoàn thiện văn bằng chứng chỉ trong thời gian còn lại. Như vậy nhân lên, cắt giảm các văn bằng chứng chỉ này sẽ giúp tiết kiệm tới hàng nghìn tỷ đồng, cùng đó là tiết kiệm thời gian và các chi phí xã hội cũng như các vấn đề phức tạp trong quá trình học.
Trước câu hỏi vì sao Thông tư này chỉ có phạm vi điều chỉnh trong đội ngũ công chức hành chính, ông Nguyễn Tư Long lý giải: Theo quy định phân cấp trong Luật và Nghị định, từ trước tới nay đội ngũ công chức hành chính thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Nội vụ, đội ngũ công chức các chuyên ngành khác và đội ngũ viên chức thì thuộc thẩm quyền quản lý của các bộ chuyên ngành. Thời gian qua, Bộ Nội vụ đã báo cáo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo các bộ khẩn trương rà soát những thông tư quy định tiêu chuẩn về văn bằng chứng chỉ. Trong đó, đặc biệt đối với chứng chỉ ngoại ngữ và tin học thì đề nghị cắt giảm, với chứng chỉ về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp thì cũng tích hợp lại theo hướng thu gọn nhất. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần