Phối hợp chặt chẽ vì quyền lợi người lao động

Việt An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 28/11, UBND TP và LĐLĐ TP Hà Nội đồng tổ chức hội nghị sơ kết chương trình phối hợp công tác và chỉ đạo hội nghị cán bộ công chức, viên chức (CBCCVC), Hội nghị người lao động (NLĐ) năm 2019.

Tới dự và chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

 Toàn cảnh hội nghị. 
Theo báo cáo của LĐLĐ TP, chương trình phối hợp công tác giữa hai bên trong năm 2019 tiếp tục được thực hiện hiệu quả. Nổi bật là kết quả phối hợp trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động. Cụ thể, năm 2019, UBND và LĐLĐ TP đã phối hợp tổ chức hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo TP với hơn 1.000 công nhân lao động Thủ đô. Ở cấp trên cơ sở, LĐLĐ và UBND các quận, huyện, thị xã cũng đã phối hợp tổ chức 16 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền quận huyện với công nhân viên chức lao động.
Bên cạnh đó, UBND và LĐLĐ TP cũng phối hợp chặt chẽ trong công tác chăm lo đời sống vật chất tinh thần của người lao động và tổ chức các hoạt động xã hội từ thiện; hỗ trợ kinh phí cho CNVCLĐ Thủ đô vay vốn phát triển kinh tế gia đình, hỗ trợ kinh phí thực hiện Đề án “Phát triển Quan hệ lao động TP Hà Nội giai đoạn 2015-2020”…
Một nội dung quan trọng nữa chính là công tác chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, hội nghị người lao động. Với sự tham gia phối hợp tích cực, trách nhiệm của các cấp chính quyền và công đoàn TP. Năm qua, tỷ lệ các đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ công chức, viên chức và Hội nghị Người lao động được nâng lên, chất lượng hội nghị đảm bảo, thực chất hơn. đảm bảo việc làm, nâng cao tay nghề; chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của CNLĐ với mức thấp nhất 15.000 đồng.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị. 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Ngọ Duy Hiểu ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong chương trình phối hợp công tác giữa các cấp chính quyền và công đoàn TP Hà Nội. Trong thời gian tới, ông Ngọ Duy Hiểu đề nghị các cấp chính quyền và công đoàn Thủ đô phối hợp thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục quan tâm nắm chắc tâm tư nguyện vọng người lao động; chỉ đạo tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức, người lao động đảm bảo phủ rộng, thực chất, hiệu quả; quan tâm chăm lo đời sống người lao động, xây dựng các thiết chế như nhà trẻ, nhà ở, nơi khám bệnh cho công nhân lao động; tăng cường thanh tra kiểm tra giám sát, nhất là ở các quận huyện cần đưa công đoàn vào thành phần các đoàn kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động…
 Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp, chỉ đạo tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức và Hội nghị Người lao động năm 2019. 
Thay mặt lãnh đạo UBND TP, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cũng đánh giá sự phối hợp giữa UBND và LĐLĐ TP trong thời gian qua rất chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả. Để Chương trình phố hợp công tác giữa hai bên đạt hiệu quả tốt hơn, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị chính quyền và công đoàn các cấp của TP tập trung thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ngành nghiêm túc thực hiện thông báo kết luận về thực hiện kết luận của Chủ tịch UBND TP tại Hội nghị đối thoại với công nhân lao động năm 2019; phối hợp tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, địa phương với công nhân lao động, chủ doanh nghiệp; xây dựng chương trình phối hợp giữa LĐLĐ với UBND quận, huyện, thị xã và định kỳ kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện chương trình. Phó Chủ tịch UBND Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện tiếp thu kiến nghị về đưa chương trình phối hợp công tác và việc thực hiện chỉ đạo Hội nghị cán bộ công chức, viên chức, Hội nghị người lao động vào đánh giá xếp loại chất lượng hoạt động và xét thi đua đối với các cấp chính quyền; vấn đề xem xét tạo cơ chế để các đoàn viên công đoàn, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn được tiếp cận nguồn vốn vay giải quyết việc làm, báo cáo UBND TP.
Tại hội nghị, để ghi nhận những kết quả đã đạt được, UBND và LĐLĐ TP đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 10 cá nhân có thành tích trong công tác phối hợp, chỉ đạo tổ chức Hội nghị cán bộ công chức viên chức và Hội nghị Người lao động năm 2019