Phối hợp xử lý nợ xấu ngân hàng trong thi hành án

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hoạt động thi hành án dân sự (THADS) liên quan đến các tổ chức tín dụng, ngân hàng đã có chuyển biến tích cực, tác động trực tiếp đến việc thu hồi, giảm nợ xấu, đảm bảo cho hoạt động ngân hàng của hệ thống tổ chức tín dụng được an toàn và hiệu quả hơn.

 Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội tổ chức cưỡng chế thi hành án. Ảnh: Phương Nguyên
Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Sơn cho biết, công tác THADS liên quan đến án tín dụng, ngân hàng luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành liên quan, đặc biệt khi áp dụng Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu liên quan đến công tác THADS. Từ khi ký kết quy chế, thành lập Tổ xử lý nợ xấu, kết quả tổ chức THA liên quan đến án tín dụng, ngân hàng năm sau luôn cao hơn năm trước.
Công tác phối hợp giữa Tổng cục THADS (Tổ xử lý nợ xấu) với Vụ Pháp chế (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam); các cơ quan THADS với các tổ chức tín dụng cũng ngày càng chặt chẽ, hiệu quả hơn. Ngân hàng Nhà nước đã chủ động chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp ngăn ngừa hành vi vi phạm pháp luật gây nợ xấu, ngăn ngừa nợ xấu mới phát sinh. Đặc biệt, tập trung nâng cao năng lực cán bộ thực hiện công tác thẩm định, xử lý nợ; nâng cao chất lượng thẩm định tín dụng.
Theo đại diện các ngân hàng, trong việc xử lý thu hồi nợ xấu, công tác định giá tài sản THA còn gặp khó khăn. Khi xử lý tranh chấp đến giai đoạn cưỡng chế kê biên, bán đấu giá tài sản thì hầu hết các bên không còn thỏa thuận với nhau nên phần lớn việc định giá do Chấp hành viên chỉ định. Tuy nhiên, việc tổ chức thẩm định giá nằm trên địa bàn tỉnh, TP ảnh hưởng đến tính khách quan của việc xác định giá bán tài sản thế chấp.

Trong khi đó, ông Trần Quốc Thái - Phó Cục trưởng Cục THADS TP Hà Nội cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến việc THA gặp khó khăn hầu hết đều liên quan đến tài sản thế chấp. Có trường hợp tài sản trong hợp đồng nhận thế chấp không đúng với thực tế tài sản, giá trị hợp đồng thế chấp quá cao so với giá trị thực tế. Bên cạnh đó, công tác phối hợp với các tổ chức tín dụng và các cơ quan hữu quan còn chưa hiệu quả, dẫn đến thời gian THA kéo dài.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chỉ ra một số tồn tại như công tác phối hợp giữa cơ quan THADS và tổ chức tín dụng ngân hàng đôi lúc vẫn còn chưa chặt chẽ, chưa chủ động cung cấp thông tin, chưa có cơ chế xử lý tài sản khi bán nhiều lần không có người mua, thiếu linh hoạt khi cưỡng chế nhà là tài sản duy nhất của người phải THA. Đồng thời, số tiền và việc THA liên quan đến tín dụng, ngân hàng qua các năm vẫn tăng. Do đó, các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ để phối hợp, hỗ trợ xử lý, thu hồi nợ hiệu quả.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Kim Anh cũng cho hay, Ngân hàng Nhà nước sẽ tăng cường phối hợp với các cơ quan THADS, chủ động thông tin để hai bên cùng nghiên cứu, đề xuất giải pháp xử lý các vấn đề phát sinh, phối hợp xử lý nợ xấu ngân hàng trong THA.