Phòng, chống dịch Covid-19: Bao giờ hết chủ quan?

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù Chính phủ, ngành y tế đã khuyến cáo người dân không đến nơi đông người, thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp nhưng một hình ảnh đáng buồn những ngày qua là vẫn còn tình trạng người dân chen nhau đi xét nghiệm nhanh Covid-19, mua hàng trong siêu thị hay tắm biển…

 Hàng nghìn người dân vẫn vô tư tắm biển Nha Trang cuối tháng 3/2020
Nhằm nhanh chóng dập ổ dịch Covid-19 tại Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo khẩn trương thành lập 10 tổ công tác để tổ chức xét nghiệm nhanh trên địa bàn TP đối với những nơi tập trung đông người. Trước mắt triển khai ngay tại các phường xung quanh Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 31/3. Thông tin này được người dân hồ hởi đón nhận. Tất cả mọi người trong đối tượng liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai trong diện được khuyến cáo vui mừng vì có thể được xét nghiệm nhanh, giảm bớt nỗi lo âu. Tuy nhiên, chiều 31/3, tại trạm di động xét nghiệm nhanh Covid-19 ở điểm trường THCS Đống Đa (phường Kim Liên, quận Đống Đa), hàng trăm người dân đã tập trung về đây, xếp hàng chờ được xét nghiệm. Điều đáng nói là khoảng cách giữa người với người không đảm bảo 2m như khuyến cáo của cơ quan chức năng khiến cho nhiều người lo lắng lây nhiễm chéo dịch bệnh.
Cũng trong chiều qua, sau khi có Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện cách ly toàn xã hội từ 0 giờ ngày 1/4, rất đông người dân lại chen nhau đến các siêu thị để mua hàng thực phẩm dự trữ do lo sợ bị “phong tỏa” như lời đồn trên mạng xã hội. Thực ra, tâm lý đám đông, đổ xô đi tích trữ lương thực, thực phẩm đã từng xảy ra không ít lần ở Hà Nội cũng như các tỉnh, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Mặc dù, cơ quan chức năng, chính quyền TP đã nhiều lần khẳng định hàng hóa dồi dào, người dân không cần phải tích trữ, song nhiều người vẫn phớt lờ khuyến cáo này, chen nhau đến các siêu thị, tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.
Trước đó, sáng 30/3, hàng trăm người dân tại xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, Sơn La đổ xô đến cây xăng tại trung tâm xã. Họ không chỉ mua đầy bình xe mà còn mang theo nhiều chai, can lớn để mua với mục đích dự trữ. Đáng nói, nhiều người dân tới đây không đeo khẩu trang trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. Hay tại Nha Trang, Quảng Nam dù chính quyền cảnh báo không tụ tập đông người khi dịch Covid-19 lan rộng, song những ngày qua, hàng nghìn người vẫn ra bãi biển tắm mỗi ngày. Sau khi tắm biển, người dân lên bãi cát ngồi cạnh nhau thành từng nhóm trò chuyện, ăn uống và hầu hết không mang khẩu trang. "Trời nắng nóng nên ra đây hóng mát. Tôi không lo lắng lắm vì Nha Trang đã hết dịch Covid-19 rồi" – một người dân hồn nhiên cho biết.
Tất cả những điều trên đều đi ngược với cảnh báo, khuyến cáo của ngành y tế. Trong bối cảnh dịch Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, sự chủ quan, thiếu ý thức của một số người sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực chung trong phòng chống dịch của cả nước.