Phủ đám mây đen lên hạnh phúc

Đan Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thực tế, có rất nhiều người luôn để trong lòng những chuyện vợ, chồng làm trong quá khứ, lôi nó vào hiện tại và tự mình đạp đổ cuộc sống đang yên bình.

Theo thống kê, một trong những nguyên nhân dẫn đến việc rạn nứt, ly tan trong cuộc sống vợ chồng chính là do vợ hoặc chồng luôn xem quá khứ là một vết đen khó xóa, kéo vào thực tại trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Việc trước khi đến với nhau, người vợ hay người chồng thường trải qua một vài mối tình, nhẹ nhàng có, sâu đậm cũng có, đấy cũng là chuyện thường tình. Bởi đâu phải ai cũng lấy nhau từ mối tình đầu. Nhưng không ít người khi biết được mối tình trước của chồng, vợ lại không thể bỏ qua. Một người đàn ông buồn rầu kể: Chỉ sau một lần tình cờ gặp anh nói chuyện với người yêu cũ, vì biết đó là mối tình đầu của chồng, nên vợ anh đã nổi cơn ghen. Từ tin tưởng chồng, chị chuyển thành đa nghi, lúc nào câu hỏi liệu anh có “tình cũ không rủ cũng tới” với cô gái kia không. Cứ có cơ hội là chị lại “đào bới quá khứ” lên căn vặn. Mặc cho anh giải thích rằng, chuyện đã cũ rồi, giờ cô gái ấy cũng đã yên bề gia thất, chuyện của anh và cô ấy chỉ còn là kỷ niệm, chị mới chính là hạnh phúc của anh...

Nhiều người đàn ông cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, rồi đến một lúc họ không giải thích nữa, bởi chỉ thấy bực mình, khó chịu khi bị cằn nhằn, lục vấn, bị tra tấn tinh thần bởi thói xấu hờn ghen với quá khứ ấy. Nhưng đáng nói là, chính người phụ nữ cũng không làm cho mình vui hơn với những cơn ghen bóng ghen gió ấy, họ cũng khổ vì đớn đau, ghen hờn với cái chuyện xa xưa. Và quên mất rằng, chính tay mình đang vô tình phủ đám mây xám xịt che lấp cuộc sống hạnh phúc.

Có những người, bạn đời vấp phải một lỗi lầm trong quá khứ, thay vì tha thứ, quên đi, lại coi như vết chàm khó rửa. Một người phụ nữ kể: Cô liên tục nhận được sự dò xét, căn vặn của chồng chỉ vì trong quá khứ cô “trót” yêu nhiều người một lúc. Anh luôn thường trực câu hỏi rằng, yêu nhiều người thế, có chắc cô chỉ dành trọn tình cảm cho mình? Nỗi dằn vặt, dày vò cứ chất chứa ngày càng lớn, cho đến khi anh không giữ được trong lòng nữa thì không khí trong gia đình càng ngột ngạt bởi những lời nói đầy ẩn ý của anh với vợ. Không hài lòng điều gì là anh lại lấy cớ bới móc chuyện cũ ra để nói. Do công việc, chị hay phải về nhà muộn, nhưng lần nào anh cũng hỏi lý do, mặc chị trình bày thế nào, anh vẫn cho rằng ngoài giờ làm chị đi với người khác. Không ít lần anh tìm đến chỗ chị làm để xác minh xem chị còn ở đấy không hay "đang chơi bời cùng ai" như lời anh nói. Chị cảm thấy lòng tự trọng bị tổn thương khi càng ngày anh càng tỏ ra quá quắt, thường xuyên la hét và tra hỏi mỗi khi chị đi làm về quá giờ. Thái độ của anh làm chị thấy sợ hãi. Hạnh phúc làm sao được khi cứ kè kè bên đầu thái độ nghi ngờ, không chịu quên đi quá khứ ấy của chồng? Chị cứ tự hỏi có phải mình chọn sai, có phải gây dựng niềm tin giữa vợ chồng quá khó.

Như một điều hiển nhiên của cuộc sống, không ai là không có quá khứ, cái gì qua nên để cho nó qua đi, không nên lúc nào cũng bới tung mọi chuyện dù đẹp, dù xấu. Tạo lòng tin cho bạn đời, đồng nghĩa với việc chính mình cũng có cơ hội xây dựng lại lòng tin cho bản thân, đấy mới là điều quan trọng của hạnh phúc. Việc ghen tuông hay nghi ngờ nếu đúng chỗ, đúng mức độ và đúng lúc cũng là một liều thuốc tăng thêm thi vị cho cuộc sống vợ chồng. Nhưng cái gì thái quá cũng đều không tốt, bởi đã có không ít câu chuyện buồn xảy ra vì chuyện vợ chồng nghi ngờ, ghen tuông lẫn nhau. Những cơn ghen của phụ nữ thường ầm ĩ và nhiều nước mắt nhưng không khủng khiếp như những cơn ghen của "phái mạnh", họ có thể im lặng nhưng bên trong là những cơn sóng ngầm vô cùng khủng khiếp. Có người chỉ cần gặp vợ trò chuyện với bạn khác giới là không kìm nén được, xúc phạm cả vợ và người bạn bằng những lời không hay. Nhiều cô gái được bạn bè đánh giá là giỏi giang và đầy bản lĩnh, nhưng luôn phải dở khóc, dở mếu vì nhiều lần "lĩnh đòn" của những ông chồng hay ghen. Có người chỉ cần có một chút quá khó “bay bướm” đã trở thành "mồi ghen" của bạn đời bất cứ lúc nào và họ vô tình xúc phạm nhau bằng những lời không hay. Chính thái độ ấy là dần làm mất đi hình ảnh của chính họ trong mắt người bạn đời và hạnh phúc khó lòng trọn vẹn.