Quà sáng vỉa hè

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Dường như chưa ở đâu có nhiều loại quà sáng hấp dẫn và lôi cuốn lòng người như ở Hà Nội, đặc biệt là những quán xá nơi vỉa hè. Cuộc sống có bao biến đổi nhưng thói quen ăn uống của người Hà Nội vẫn được giữ lại qua những món ăn truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa ẩm thực Hà thành.

 Vào buổi sáng sớm, nếu dạo quanh phố phường, mọi người sẽ thấy sự đông vui và phong phú của các hàng quán bán đồ ăn sáng. Từ bún cá, bún thang, bún riêu cua, bún ốc, bún bò, bún thập cẩm, bún giò, bún mọc, bún đậu rồi phở gà, phở bò, miến trộn, miến ngan, cháo gà, cháo vịt, cháo lòng… đến  thế giới các loại xôi: xôi trứng, xôi pate, xôi lạp sườn, xôi giò chả, xôi khúc, xôi ruốc cho những ai ưa sang trọng và xôi xéo, xôi gấc, xôi đỗ xanh, xôi đỗ đen, xôi lạc, xôi muối vừng, xôi ngô… vừa rẻ, vừa mang đậm hương vị quê hương.
 
Quà sáng vỉa hè - Ảnh 1

Và Hà Nội đã có những quán ăn nơi vỉa hè, ngõ nhỏ trở thành thương hiệu. Nhiều người hay nhắc đến bún thang Cầu Gỗ, bún thang Cửa Nam, bún thang Hàng Hòm và đặc biệt hàng bún thang nằm trong xóm Hạ Hồi. Đây là một tiệm bún thang lâu năm với nước dùng vừa miệng, dễ ăn. Củ cải khô thì đặc biệt không thái sợi mà để cả miếng dài dài, to to, nhai cứ sần sật, giòn giòn rất thú vị. Rồi bún ốc ngõ Mai Hương được nhắc đến như một nét chấm phá lạ cho ẩm thực Hà thành. Nhiều người thường nói đùa rằng: Bún ốc ngõ Mai Hương gây nghiện. Bởi không ở đâu bát bún ốc lại có hương vị đặc biệt đến thế. Nước canh nóng hổi, thơm mùi cà chua, khá ngọt nhưng không lợ và nhất là những miếng tóp mỡ thơm giòn cùng hành lá phi hấp dẫn giản dị, độc đáo.

Hàng bún mọc Nguyễn Chế Nghĩa cũng được coi là một đặc trưng của quà sáng vỉa hè Hà Nội, có lẽ bởi con ngõ này vắng vẻ và mang nét đẹp của những ngôi nhà cổ. Quán bún mọc này đắt hàng bởi thứ nước dùng đúng kiểu ngọt được chế biến từ nước ninh xương và nước luộc gà. Gọi là bún mọc nhưng mỗi bát bún ngoài hai loại mọc giò và mọc thịt mộc nhĩ, còn có măng khô, rất nhiều hành củ và thịt gà…

Hà Nội còn vô vàn những hàng quà sáng hiện hữu và làm say lòng người yêu ẩm thực, tạo nên những dấu ấn khó phai với những người yêu mảnh đất này.