Quận Hai Bà Trưng: Những hạt gạo nghĩa tình đến với người khó khăn trong mùa dịch

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Ngay từ trước giờ khai trương sáng nay (16/4), “Cây gạo giúp người nghèo vượt qua đại dịch Covid-19” tại cổng Trường ĐH Kinh tế quốc dân (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) đã có hàng trăm người xếp hàng chờ được phát gạo miễn phí. Đây không chỉ là những người dân tại phường Đồng Tâm, tại quận Hai Bà Trưng mà là rất nhiều người vãng lai ở các địa bàn khác, khi biết thông tin đã đến và đều được phát gạo.

Sáng nay (16/4) tại khu vực cổng Trường ĐH Kinh tế Quốc dân (số 205 đường Giải Phóng), UBND phường Đồng Tâm (quận Hai Bà Trưng) và nhà trường đã phối hợp tổ chức khai trương “Cây gạo giúp người nghèo vượt qua đại dịch Covid-19” với thông điệp “Bạn khó khăn, mời đến nhận mỗi tuần; bạn tạm ổn, xin nhường người khó hơn”.
 Hàng trăm người dân xếp hàng theo đúng hướng dẫn để được vào lấy gạo
Ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị ngay từ trước giờ khai trương, đã có hàng trăm người dân xếp hàng chờ được phát gạo miễn phí. Đây không chỉ là những trường hợp có nhu cầu tại phường Đồng Tâm, tại quận Hai Bà Trưng mà là rất nhiều người dân vãng lai ở các địa bàn khác, khi biết thông tin đã đến và đều được phát gạo. Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ sau khi khai trương, đã có gần 400 trường hợp người dân được lấy gạo.
 Bà Nguyễn Thị Lan rưng rưng nước mắt với túi gạo nghĩa tình trên tay
Nhận được túi gạo nghĩa tình, bà Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1946 (trú tại phố Khâm Thiên, phường Khâm Thiên, quận Đống Đa) quệt vội giọt nước mắt, xúc động chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị: “Chồng tôi đi kháng chiến từ năm 1959 bị nhiễm chất độc da cam, chúng tôi sinh được 2 người con thì 1 người cũng bị nhiễm chất độc da cam, 1 người lấy vợ thì không may vợ bị thần kinh, hiện có 3 đứa cháu. Đảng, Chính phủ, chính quyền địa phương kịp thời có những chương trình rất ý nghĩa như thế này thực sự giúp giảm bớt phần nào nỗi vất vả cho những trường hợp rất khó khăn như gia đình tôi, người dân an tâm hơn trong thời gian dịch bệnh. Trong những ngày tới dịch còn kéo dài, tôi mong chương trình này tiếp tục duy trì để giúp đỡ người dân”.
 Lực lượng chức năng hướng dẫn người dân xếp hàng cách nhau tối thiểu 2m để vào lấy gạo
Đại diện chính quyền địa phương trao đổi với Kinh tế&Đô thị, Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm Lê Khánh Giang cho hay: Điểm phát gạo miễn phí này ra đời nhờ hỗ trợ kinh phí ban đầu của Trường ĐH Kinh tế Quốc dân và sự phối hợp tổ chức, duy trì lực lượng của phường Đồng Tâm. Từ nguồn 15 tấn gạo ban đầu, trong quá trình thực hiện phát miễn phí, chương trình đang và sẽ tiếp tục kêu gọi, tiếp nhận đóng góp của các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm; ủng hộ thông qua UBND phường hoặc nhà trường.
 Cán bộ phường Đồng Tâm giúp đỡ một người khuyết tật được ưu tiên vào lấy gạo trước
Đặc biệt, để đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng chống dịch Covid-19, UBND phường tổ chức các khâu theo nguyên tắc khép kín. Trong đó, lực lượng chức năng khử khuẩn khu vực này hằng ngày vào sáng và chiều. Mỗi người xếp hàng vào lấy gạo đều được đo thân nhiệt và sát khuẩn tay, đứng so le theo dây chuyền, đảm bảo cách nhau tối thiểu 2m; chưa có khẩu trang thì được phát ngay khẩu trang.
 Đo thân nhiệt cho người dân trước khi vào xếp hàng 
"Nếu cán bộ phát hiện trường hợp nào có biểu hiện sốt thì lập tức yêu cầu họ khai báo y tế, phát gạo và khuyến cáo họ tự cách ly ngay, đồng thời gửi thông báo về địa phương nơi họ cư trú để quản lý theo quy định"- bà Lê Khánh Giang khẳng định.
 Cán bộ y tế phường yêu cầu trường hợp có biểu hiện sốt thực hiện khai báo y tế trước khi vào xếp hàng lấy gạo
Tại cây gạo cũng bố trí hệ thống camera để nhận diện người lấy gạo, đề nghị khai báo tên trước khi lấy gạo, nhằm quản lý mỗi trường hợp chỉ được lấy gạo 1 lần trong 1 tuần, mỗi lần 1 túi gạo có trọng lượng 3kg.
 Người dân thực hiện các bước nhận diện khuôn mặt trước khi được lấy gạo

Ngay trong ngày khai trương, UBND phường Đồng Tâm đã huy động lực lượng hơn 30 người để hỗ trợ việc phát gạo, gồm công an, dân phòng, ban bảo vệ, dân quân tự vệ, cán bộ công chức phường… Nếu trong ngày khai trương đảm bảo tốt về an ninh trật tự thì trong những ngày tiếp theo sẽ rút bớt lực lượng cho phù hợp.
 "Cây gạo" đề nghị người dân thực hiện các bước nhận diện, cung cấp thông tin cá nhân để được nhận gạo
Chủ tịch Công đoàn Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Nguyễn Hữu Đồng cho biết: Nhằm chung tay cùng cả nước sớm vượt qua đại dịch, ngay khi bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội (1/4), lãnh đạo nhà trường đã vận động và được hơn 1.000 cán bộ, giảng viên, nhân viên toàn trường đóng góp mỗi người 1 tháng tiền ăn trưa. Từ ngân sách huy động được trong trường và các đơn vị, cá nhân, nhà hảo tâm với tổng cộng trên 800 triệu đồng, nhà trường đã ủng hộ MTTQ TP Hà Nội, gửi quà hỗ trợ bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An, ủng hộ BCĐ phòng chống dịch của quận Hai Bà Trưng và của phường Đồng Tâm… Sau khi dành 300 triệu cho các hoạt động hỗ trợ đó, nhận định tình hình dịch còn kéo dài, lãnh đạo trường đã quyết định dành 500 triệu còn lại để hỗ trợ những người nghèo, người khó khăn trong giai đoạn giãn cách xã hội không có việc làm, với hy vọng túi gạo nghĩa tình sẽ hỗ trợ bà con phần nào. Hoạt động này cũng xuất phát từ khảo sát ở phía Nam TP Hà Nội cho thấy chưa có điểm phát gạo miễn phí nào trong đợt dịch này.
 Nhiều người có hoàn cảnh khó khăn vô cùng xúc động được cán bộ trao tận tay túi gạo nghĩa tình
Với ngân sách đang có, Trường có thể thực hiện "Cây gạo" trước mắt trong vòng 2 tuần, được quyết định bắt đầu triển khai từ hôm nay (16/4) vì Thủ tướng đã đồng ý để Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội thêm 1 tuần và có thể kéo dài nữa nếu tình hình dịch chưa ổn định. Chủ trương này được cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường rất ủng hộ. Sau ngày đầu tiên, tùy nhu cầu cụ thể của bà con, nhà trường sẽ nghiên cứu có thể tiếp tục chuẩn bị gạo. Bên cạnh cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, nhiều tổ chức, cá nhân ngoài trường đã bày tỏ nguyện vọng được đóng góp cho chương trình, trong đó điển hình có nhóm nhà nghiên cứu của TS. Bùi Sỹ Lợi (thuộc chương trình nghiên cứu cấp Nhà nước do Trường ĐH Kinh tế quốc dân đang chủ trì) đã thông báo hỗ trợ 3 tấn gạo. Nhiều thầy cô giáo đã nghỉ hưu, sinh viên của trường cũng đang nhiệt tình tham gia, giúp nguồn ngân sách tiếp tục tăng lên.
 Lãnh đạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân tiếp nhận ủng hộ của các nhà hảo tâm ngay tại buổi khai trương "Cây gạo"
“Nhà trường đã ký hợp đồng với một doanh nghiệp chuyên sản xuất gạo để đảm bảo thống nhất chất lượng gạo cung cấp cho người dân. Chúng tôi cũng đã khảo sát 2 điểm phát gạo tại quận Cầu Giấy và Hà Đông để rút kinh nghiệm, nên tại cây gạo này sáng nay cho thấy, mỗi người dân được phát gạo rất nhanh song ban tổ chức vẫn kiểm soát được người nhận gạo cũng như yêu cầu về phòng chống dịch, phòng chống lây nhiễm. Với sự phối hợp tốt của chính quyền địa phương, sự chung tay của cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường và các nhà hảo tâm, hy vọng cây gạo sẽ được tổ chức tốt. Ngân sách tiếp tục thu được sẽ được chúng tôi tập trung hỗ trợ cho quá trình phòng chống dịch và kể cả sau khi kết thúc dịch”- ông Nguyễn Hữu Đồng nói.
Theo thống kê sơ bộ của UBND phường Đồng Tâm, tính đến 12h hôm nay, tại "Cây gạo" đã có 700 người được phát gạo, tương đương 2,1 tấn. Hằng ngày, Cây gạo sẽ hoạt động ổn định từ 9h - 16h, không nghỉ trưa.