Quan hệ Việt - Mỹ phát triển sau khi ông Trump lên nắm quyền

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nhận định của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho hay, kể từ khi có chính quyền mới, quan hệ của Việt Nam và Mỹ tiếp tục có những bước phát triển. Hai bên đã trao đổi các biện pháp thiết thực và song phương.
 Bộ trưởng Phạm Bình Minh hội kiến Ngoại trưởng Mỹ Tillerson.
Việc trao đổi đoàn giữa 2 nước được Việt Nam và Mỹ nhất trí như là một biện pháp quan trọng nhằm thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng thực chất, cùng có lợi trên cơ sở tôn trọng thể chế chính trị, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho hay, Việt Nam và Mỹ thiết lập khuôn khổ đối tác toàn diện, trong đó có nội dung về việc tăng cường hợp tác thực thi pháp luật trên biển và an ninh biển.
Chủ trương là hợp tác với các nước nhằm mục đích nâng cao năng lực thực thi pháp luật trên biển, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ nhân đạo, hỗ trợ ngư dân, góp phần vào hoạt động hợp tác, giao lưu quốc tế.
Hiện Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đang có chuyến thăm Mỹ và hội kiến Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ông Phạm Bình Minh đã trực tiếp trao thư và chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam.
Ngoại trưởng Rex Tillerson và Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia H.R. McMaster chuyển lời cảm ơn của Tổng thống Donald Trump và khẳng định Tổng thống Trump sẽ thăm và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam. Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng bày tỏ hy vọng có dịp thăm Việt Nam trong thời gian tới.