Quản lý chặt chó Malinois cắn chết người

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND quận Thanh Xuân đã thông tin về vụ việc ông Nguyễn Văn Th. (SN 1969; trú tại ngõ 358 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, Thanh Xuân) bị chó cắn tử vong.

Trước đó, sáng 19/8, ông Trần Nam Hải (SN: 1972; trú tại ngõ 358 Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình) đi tập thể dục và dắt theo 1 con chó (giống chó Malinois - Béc giê Bỉ nuôi được 2 năm, nặng khoảng 40kg) đi cùng. Ông Hải có xích chó nhưng không đeo rọ mõm cho chó.
 Chó Malinois - Béc giê Bỉ.
Khi đi qua trước nhà ông Nguyễn Văn Th. - là anh vợ của ông Hải, chó của gia đình ông Th. (giống chó xoáy Thái Lan nặng khoảng 35kg) chạy từ trong sân ra và lao vào cắn nhau với con chó của ông Hải. Chó của ông Hải giật tuột dây xích khỏi tay của ông Hải và lao vào cắn nhau với chó của ông Th. Thấy vậy, ông Th. (bị cụt chân) chống nạng đi từ trong sân nhà ra và dùng nạng đuổi 2 con chó thì bị chó của ông Hải cắn 1 cái vào phần cổ bên phải của ông Th. làm ông ngã ra sau đập đầu xuống đất. Mặc dù gia đình đưa ông Th. đi cấp cứu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhưng ông bị hôn mê sâu, vùng cổ bên phải chảy nhiều máu, tiên liệu xấu... Ngày 20/8, gia đình ông Th. xin cho bệnh nhân về. Đến ngày 21/8, ông Th. tử vong tại nhà.
Theo báo cáo của Công an quận Thanh Xuân, Công an quận đã yêu cầu gia đình ông Th. phối hợp tiến hành khám nghiệm tử thi để xác định nguyên nhân tử vong của nạn nhân. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân không đồng ý. Về hồ sơ bệnh án của ông Th., ngày 10/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức sẽ gửi hồ sơ cho Công an quận theo đề nghị.
Đoàn liên ngành của quận Thanh Xuân đã đến gia đình để xác minh, tại thời điểm kiểm tra cả 2 gia đình đã xuất trình đầy đủ giấy chứng nhận tiêm phòng dại của hai con chó Malinois và Xoáy Thái Lan. Theo tường trình của gia đình, việc con chó Malinois giật xích tuột khỏi tay người dắt, cắn người là ngoài ý chủ quan gây hậu quả đáng tiếc.
UBND quận Thanh Xuân đã chỉ đạo Trạm Thú y quản lý chặt đối với con chó Malinois đã cắn ông Th. theo quy định; chỉ đạo UBND các phường tăng cường công tác thông tin tuyên truyền tới Nhân dân về việc nuôi và quản lý chó. Đồng thời, triển khai đồng loạt việc thống kê số lượng, lập sổ theo dõi kiểm soát chặt các giống chó trên địa bàn các phường.