[Quản lý hành chính tại các khu đô thị mới: Những khoảng trống cần lấp] Bài 4: Cái khó ló cái khôn

Nhóm PV Nội chính
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi vấn đề quản lý hành chính ở các khu đô thị (KĐT) vẫn gặp nhiều khó khăn và luôn trở thành vấn đề “nóng” trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền, DN và người dân, việc tìm ra “mô hình mẫu” hay ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý được coi là những giải pháp tức thời rất quan trọng.

Tăng kết nối
Để tháo gỡ vướng mắc, tại một số địa phương, nơi có số lượng lớn các KĐT mới, chính quyền đã chủ động triển khai chuyên đề về công tác quản lý, sử dụng nhà chung cư, trong đó quán triệt rõ những yêu cầu, mục tiêu và mối quan hệ giữa các chủ thể liên quan.
Tháng 6 vừa qua, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TU về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư.
Trong đó, xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo của cấp ủy Đảng, quản lý của chính quyền, cơ quan chuyên môn các cấp; của chủ đầu tư và người mua nhà; sự phối hợp giữa các bên liên quan để khắc phục những vấn đề phát sinh.
Hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Khu dân cư điện tử Hapulico (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân). Ảnh: Thái San
Nhưng để có sự chỉ đạo bài bản, thống nhất của cấp ủy cấp trên để giúp các cấp ủy, chính quyền cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý dân cư ở các KĐT mới, các tòa nhà chung cư, tránh trường hợp chi bộ, tổ dân phố phải “quá sức” hoặc phó mặc cho Ban quản trị (BQT), rất cần những “mô hình mẫu” trong việc tạo lập sự phối hợp giữa các chủ thể này. Qua đó, để nâng cao hiệu quả công tác quản lý dân cư, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh, tránh “bỏ trống trận địa” như đã đề cập.
Phường Vĩnh Tuy có thể coi là một điển hình trong vấn đề này. Nắm rõ những khó khăn trong quản lý hành chính ở KĐT mới nên nhiều trường hợp, Đảng ủy phường phải là cầu nối giữa chi bộ, tổ dân phố (TDP) với ban quản lý KĐT.
Ông Hà Văn Đoàn (P12, tầng 9, tòa T3 khu Times City), về sinh sống ở đây từ năm 2013 nhận xét: “Tôi thấy các tổ chức đoàn thể chính trị đã đầy đủ, trong đó chi bộ là nòng cốt triển khai các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước. Điều đó có được cũng nhờ tổ chức Đảng, chính quyền chỉ đạo rất sát sao. Một số tổ trưởng dân phố tích cực trong thực hiện triển khai các quy định chung đến người dân, đặc biệt trong đấu tranh bảo vệ quyền lợi của số đông người dân ở đây”. Có thể nói rằng, sự chủ động của phường Vĩnh Tuy là rất tích cực để nhân rộng ra các địa bàn khác.
Tại quận Thanh Xuân, nơi có mật độ chung cư nhiều nhất trên địa bàn TP với khoảng 100 tòa, 43.000 nhân khẩu sinh sống, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết: Nhiều chung cư vừa là nơi ở, vừa là nơi kinh doanh, đan xen sở hữu nên việc quản lý, quản trị ở các tòa nhà chưa hoàn thiện, các đơn vị liên quan phải có biện pháp đảm bảo cuộc sống bình thường của cư dân, hạn chế mâu thuẫn xảy ra.
Ngoài ra, việc tăng cường đối thoại, chia sẻ và phát huy tình làng nghĩa xóm; tập trung xem xét, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền cũng góp phần giải quyết những bất cập trong quản lý chung cư. “Để đảm bảo cho đảng viên cư trú ở khu chung cư sinh hoạt theo quy định, quận Thanh Xuân đã đề nghị các phường thành lập chi bộ, TDP tại các khu chung cư.
Các khu chung cư đã có chi bộ, TDP, cư dân sinh hoạt bình thường, các chung cư chưa thành lập chi bộ, TDP, quận đã chỉ đạo các phường ghép các hộ dân chung cư vào các chi bộ, TDP liền kề để người dân hoạt động, sinh hoạt Đảng, sinh hoạt ở cơ sở, có sự quản lý của các chi bộ, TDP”- ông Nguyễn Xuân Lưu cho biết.
Đưa công nghệ thông tin vào quản lý
Để hỗ trợ cho việc quản lý hành chính tại các KĐT, các “cụm dân cư điện tử” “TDP điện tử” ra đời cũng là một giải pháp đáng chú ý. Không chỉ người dân thuận tiện hơn trong giải quyết thủ tục hành chính, mà chính quyền phường dường như cũng nhàn hơn.
Tại quận Thanh Xuân đã thành lập các khu dân cư điện tử ở phường Hạ Đình và Khu dân cư điện tử Hapulico (phường Thanh Xuân Trung). Trong đó, với số lượng dân cư đông (với khoảng 800 hộ dân và gần 3.000 dân), khu dân cư điện tử Hapulico được đặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng tòa 17T4 với đầy đủ các trang thiết bị để phục vụ cho người dân tra cứu, khai báo thông tin, giải quyết thủ tục hành chính.
Qua đó, góp phần hỗ trợ công dân trong việc nộp hồ sơ, góp phần triển khai hiệu quả các phần mềm dịch vụ công trực tuyến của TP và quận. Đồng thời, đây cũng là cầu nối góp phần tạo nên những “công dân điện tử” nhằm hiện thực hóa việc giao tiếp giữa công dân với chính quyền hoàn toàn trên môi trường mạng, nâng cao hiệu quả công tác quản lý.
Mô hình này cũng đang được các địa bàn khác triển khai tích cực. Phó Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Viết Hùng cho biết: Phường đã thành lập điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến tại Khu chung cư thu nhập thấp Tây Mỗ, để công dân có thể truy cập, thực hiện thủ tục hành chính ngay tại chung cư.
Phường cấp máy tính nối mạng internet, giao cho BQT tòa nhà quản lý, mở cửa hàng ngày phục vụ công dân. Phần lớn công dân ở đây là những cặp vợ chồng trẻ, am hiểu công nghệ thông tin nên thuận lợi trong việc truy cập, thực hiện thủ tục nhanh chóng, không mất thời gian đi lại. Sau khi thí điểm mở điểm truy cập dịch vụ công trực tuyến tại Khu chung cư thu nhập thấp Tây Mỗ, phường sẽ mở rộng ra các khu chung cư khác trên địa bàn.
Tại quận Bắc Từ Liêm, nhiều “tổ dân phố” điện tử cũng ra đời, trong đó, mô hình “quản lý dân cư bản đồ số” của TDP 7, phường Tôn Đức Thắng được coi là một sáng kiến điển hình để giúp công tác quản lý dân cư hiệu quả hơn. Theo Bí thư Chi bộ TDP 7 Nguyễn Mạnh Hoạt - một trong những người hiện thực ý tưởng này, trong việc lập bản đồ số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư ở TDP, quan trọng nhất là xây dựng cơ sở dữ liệu dân cư.
Tất cả dữ liệu về trình độ dân trí, dân số, họ tên, tuổi tác, địa chỉ dân cư, thậm chí tất cả các căn hộ, thửa đất có ghi nguồn gốc, rõ số tầng… đều được hiển thị trên bản đồ số. Chỉ cần thao tác “nhấp chuột” trên máy tính, Chi ủy, lãnh đạo và các đoàn thể TDP số 7 có thể khai thác được những số liệu, thông tin cần thiết...
Để thực hiện mô hình này, ông Hoạt cùng mọi người trong khu dân cư đã tiến hành đi thẩm tra đến từng hộ gia đình, từng xóm ngõ, sau cùng là thực hiện vẽ bản đồ số của toàn bộ khu dân cư qua phần mềm AutoCAD, làm Excel nâng cao… Để khớp các dữ liệu, ông kết hợp với công an lấy số liệu bổ sung để hoàn thiện dần, bởi hàng năm, cơ quan công an phường đều đi kiểm tra lại nhân hộ khẩu. Từ đó, khối cơ sở dữ liệu dân cư ngày một tăng lên theo thời gian; công tác quản lý dân cư ở đây cũng rõ ràng, minh bạch và có hiệu quả hơn.
“Giờ đây, ngồi trên máy tính, cơ quan chức năng có thể quan sát được toàn bộ đường đi lối lại, thậm chí nhà dân có mấy tầng, bao nhiêu hộ, bao nhiêu khách thuê trọ đều nắm được hết... Đáng kể nhất là trong công tác quản lý dân cư, qua thông tin từ bản đồ số, chúng tôi có thể nắm rõ cụ thể thông tin về từng cá nhân, có những biến động gì, vì thông tin được cập nhật mới trong 6 tháng/lần”- ông Hoạt chia sẻ.
Có thể nói rằng, với những giải pháp cấp thiết ấy, nếu được nhân rộng, ít nhiều bài toán quản lý hành chính với người dân KĐT mới cũng được cởi gỡ.
(Còn nữa)

"Ở chung cư, chính quyền phải vận động những người có khả năng, cán bộ cơ sở tâm huyết để làm bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố. Hơn nữa, với các khu đã có BQT, các hộ dân chủ yếu phối hợp với BQT, các hoạt động của TDP trong chung cư cũng hạn chế hơn so với các TDP địa bàn dân cư. Tuy nhiên, với phường, định kỳ mỗi quý, đều tổ chức giao ban với Ban quản lý, BQT, Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố để trao đổi những khó khăn, vướng mắc." - Chủ tịch UBND phường Thượng Đình (quận Thanh Xuân) Phạm Thanh Nam


"Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dân cư, hình thành bản đồ dữ liệu số, đã giúp làm rõ được hiện trạng, chi tiết từng góc nhà, con ngõ. Nếu chẳng may khi xảy ra cháy nổ, chúng tôi chỉ cần một vài thao tác là có thể chỉ đường, cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng lối ra vào, cũng như chỗ nào có trụ nước để lấy nước chữa cháy..." - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố 7 phường Đức Thắng (quận Bắc Từ Liêm) Nguyễn Mạnh Hoạt

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần