Nâng cao nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn cho lực lượng cơ sở

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 11/9, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức hội thi nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố.

 
Tại hội thi, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng được hướng dẫn và giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật về công tác PCCC và CNCH; kiến thức cơ bản về thực hiện công tác PCCC; hướng dẫn cách sử dụng, bảo quản các phương tiện PCCC. Ngoài ra, trực tiếp tham gia cuộc thi giữa các tổ dân phố trong tình huống giả định, biện pháp xử lý ban đầu khi có sự cố cháy nổ xảy ra, thực hành cách sử dụng bình chữa cháy để dập tắt đám cháy.
Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Đặng Hồng Thái cho biết, trong những năm qua, quận Thanh Xuân luôn coi công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ thường xuyên. Trong đó, quận đã chỉ đạo xây dựng và triển khai các kế hoạch về công tác PCCC bước đầu đạt kết quả tích cực; xây dựng nhiều các bể nước chữa cháy trong khu dân cư; khắc phục phá dỡ các bục bệ bê tông, cổng trào cản trở giao thông phục vụ cho công tác chữa cháy.
Đặc biệt, trong năm 2018, quận Thanh Xuân đã thí điểm xây dựng, tổ chức diễn tập 3 mô hình: phương án chữa cháy và CNCH đối với chung cư cũ tại phường Thanh Xuân Bắc; phương án chữa cháy và CNCH đối với nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh tại phường Nhân Chính; phương án chữa cháy và CNCH đối với nhà ở tại phường Thanh Xuân Trung, được TP ghi nhận, là đơn vị đầu tiên của TP triển khai nội dung này.
 
Theo lãnh đạo quận, qua hội thi, quận sẽ xây dựng và kiện toàn lực lượng PCCC dân phòng, bảo vệ dân phố nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và các lực lượng khác trong công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới.
Ngoài ra còn trang bị kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ, kỹ thuật PCCC và CNCH cho lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố; xác định đây là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong các hoạt động phòng cháy, đồng thời chủ động tổ chức cứu chữa kịp thời có hiệu quả các vụ cháy, nổ và công tác CNCH tại các hộ gia đình, các khu dân cư trên địa bàn quận.
 
Kết quả hội thi, đội tuyển của phường Phương Liệt đạt giải Nhất; Đội tuyển của phường Khương Đình và Khương Trung đạt giải Nhì; đội tuyển các phường Kim Giang, Thượng Đình, Thanh Xuân Bắc đồng giải Ba…
Trong 10 tháng năm 2018, trên địa bàn quận Thanh Xuân đã xảy ra 19 vụ cháy, 58 sự cố cháy và 4 vụ CNCH. Các vụ cháy chủ yếu tập trung tại nhà dân và các hộ kinh doanh nhỏ lẻ trong các khu dân cư; các sự cố cháy chủ do sự cố về điện trên hệ thống điện chung trong khu dân cư. Các vụ cháy, sự cố cháy tuy không gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản của Nhân dân, nhưng cũng đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.