Quận Thanh Xuân: Nhiều hoạt động trong phong trào nhân đạo

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 19/11, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) quận Thanh Xuân tổ chức hội nghị tổng kết 5 năm phong trào thi đua giai đoạn 2015-2020; kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946 - 23/11/2020).

Tặng thẻ BHYT cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn 

Cùng với sự lớn mạnh và phát triển của phong trào nhân đạo Thủ đô, các hoạt động công tác của Hội CTĐ quận Thanh Xuân được đẩy mạnh, tổng trị giá các hoạt động cứu trợ nhân đạo đạt hơn 16 tỷ đồng, tăng 23% so với năm 2019.

Nổi bật phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội đã chủ động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, trẻ mồ côi, người già cô đơn, người mắc bệnh hiểm nghèo, cán bộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn… mỗi khi Tết đến, Xuân về với kết quả ngày càng cao tổng trị giá đạt hơn 3,4 tỷ đồng cho 9.302 lượt người, vượt 70% chỉ tiêu TP giao.

Hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” do Hội CTĐ TP phát động, các cấp Hội quận Thanh Xuân đã tổ chức các hoạt động cứu trợ xã hội như thăm hỏi tặng quà, trao trợ vốn, nuôi dưỡng thường xuyên, tặng thẻ bảo hiểm, tặng học bổng, tặng xe đạp, tặng sổ tiết kiệm, xây, sửa nhà…  với tổng trị giá đạt gần 656 triệu đồng cho 1.690 người.

Khen thưởng cán bộ, hội viên, tình nguyện viên tiêu biểu toàn quốc giai đoạn 2015-2020 

Trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cấp Hội đã tích cực phối hợp tham gia các hoạt động tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Chủ động vận động các tổ chức, các nhà hảo tâm đóng góp ủng hộ trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu. Kết quả trong cả 2 đợt, toàn quận đã phát 57.260 khẩu trang, 6.295 chai dung dịch sát khuẩn, 1.155 mặt nạ chống giọt bắn, 37 tấn gạo, 1.542 thùng mì tôm, 1.107 chai dầu ăn, 5.000 trứng gà... với tổng trị giá trên 1,1 tỷ đồng.

Hội CTĐ quận chủ động trích quỹ nhân đạo và chuyển toàn bộ số hàng vận động được từ các tổ chức, các nhà hảo tâm tới đội ngũ y bác sĩ, tham gia tuyến đầu trong công tác phòng chống dịch như Trung tâm Y tế quận, Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông và kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng do dịch bệnh với tổng trị giá 435,5 triệu đồng.

Kịp thời hưởng ứng các cuộc vận động do TP phát động như xây dựng công trình nhân đạo hưởng ứng “Tháng Nhân đạo” ủng hộ 175 triệu đồng; tham gia ủng hộ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tiền mặt và hàng hóa trị giá 154,5 triệu đồng, ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục mưa lũ bao gồm hàng hóa và tiền mặt với tổng trị giá trên 1 tỷ đồng.

 Trao chứng nhận gia đình chữ thập đỏ cấp TP

Chương trình hỗ trợ bữa ăn miễn phí trao 8.757 bữa ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Viện K, Bệnh viện Bạch Mai, Nhi Trung ương trị giá gần 140 triệu đồng; trong đó có sự tham gia tích cực của Hội CTĐ phường Khương Mai, phường Hạ Đình, Khương Trung, nhóm cộng đồng nhân sự, Công ty Lock&Lock, trường Mầm non Nhân Chính, Mầm non Sơn Ca.

Công tác xây dựng nguồn lực, với chủ trương tập trung xây dựng quỹ ở các cấp Hội nhằm đảm bảo nguồn lực để đáp ứng nhu cầu cứu trợ kịp thời và tại chỗ, các cấp Hội tích cực, chủ động tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên và nhân dân. 100% Hội CTĐ quận, phường và trường học có quỹ nhân đạo, tổng huy động nguồn lực toàn quận đạt hơn 13,3 tỷ đồng. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu luôn được các cấp Hội quan tâm thực hiện thường xuyên góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, đã trực tiếp và phối hợp tổ chức khám sức khỏe cấp thuốc miễn phí cho 2.984 người, với trị giá gần 387 triệu đồng.

 

Biểu dương những kết quả và đóng góp của Hội CTĐ quận thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang nhấn mạnh, trong giai đoạn 2021-2026, Hội CTĐ quận và phường phải tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động, động viên cán bộ, hội viên, tình nguyện viên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác nhân đạo, tất cả vì những người khó khăn, yếu thế trong xã hội. Trước mắt là tổ chức tốt phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” Xuân Tân Sửu năm 2021.

Bên cạnh đó, cần rà soát, chuẩn bị kĩ các nội dung để tổ chức Đại hội Hội CTĐ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Hội CTĐ TP Hà Nội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng đó, cần cụ thể hóa các Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và chương trình của Hội, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động sao cho thiết thực, phù hợp với từng cơ sở Hội, củng cố tổ chức Hội để phong trào hoạt động của Hội ngày càng phát triển.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động hiến máu tình nguyện trên địa bàn. Xây dựng chỉ tiêu kế hoạch vận động tại địa bàn trên cơ sở kế hoạch vận động của BCĐ TP sao cho thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh tổ chức hiến máu trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, đơn vị lực lượng vũ trang, doanh nghiệp, các trường trung học chuyên nghiệp trên địa bàn quận…