Quận Thanh Xuân: Xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Phụ nữ, trẻ em quận Thanh Xuân phải luôn được sống trong môi trường an toàn và hạnh phúc” – đó là thông điệp mà Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân Trịnh Thị Hồng Thủy nhấn mạnh tại Diễn đàn “Phụ nữ, trẻ em - hãy lên tiếng tự tin bảo vệ mình”.

Diễn đàn “Phụ nữ, trẻ em - hãy lên tiếng tự tin bảo vệ mình” 

Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam 9/11 và Tháng hành động phòng chống bạo lực, phòng chống mua bán người, Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật - Hội LHPN quận Thanh Xuân đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Phụ nữ, trẻ em - hãy lên tiếng tự tin bảo vệ mình”.

Trong những năm qua, tình trạng tội phạm mua bán người ở nước ta xảy ra ngày càng phức tạp, nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng. Qua công tác điều tra cơ bản lực lượng công an nước ta đã xác định nhiều tuyến và địa bàn trọng điểm, phức tạp mà tội phạm mua bán người thường lợi dụng hoạt động. Phần lớn các vụ mua bán người đều do các tổ chức đường dây tội phạm thực hiện, có sự kết cấu chặt chẽ giữa các đối tượng trong nước và ngoài nước, với nhiều thủ đoạn hứa hẹn việc làm, môi giới hôn nhân, cho nhận con nuôi.

Cán bộ, hội viên Hội LHPN quận Thanh Xuân tham gia hiến máu tình nguyện 

Xác định được nguyên nhân gia tăng tình trạng mua bán người là do siêu lợi nhuận; mất cân bằng về giới; khó khăn về kinh tế, thất nghiệp, thiếu việc làm; thông thoáng trong xuất nhập cảnh; mất cảnh giác, nhẹ dạ cả tin của người dân; công tác truyền thông, đấu tranh, trấn áp tội phạm mua bán người chưa đủ mạnh; hệ thống chính sách pháp luật và hợp tác quốc tế chưa hoàn thiện, thiếu nguồn lực.

Ngày 10/5/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định lấy ngày 30/7 hằng năm là “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người”, với mục tiêu huy động mọi nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia phòng ngừa, ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm mua bán người trên phạm vi toàn quốc để tạo môi trường thực sự an toàn cho phụ nữ và trẻ em…

Trẻ em như búp trên cành. Trong ảnh: Học sinh Trường Mầm non Thanh Xuân Bắc 

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân Trịnh Thị Hồng Thủy cho biết, trước những khó khăn, bức thiết đối với nhiệm vụ phòng và chống bạo lực gia đình, phòng chống tội phạm mua bán người, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là Hội LHPN, Phòng Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật, Phòng LĐ,TB&XH, hệ thống chính trị cơ sở đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục các quy định của pháp luật về công tác gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, về bình đẳng giới, về phòng chống mua bán người lồng ghép thông qua các buổi sinh hoạt nhóm, tổ phụ nữ, sinh hoạt câu lạc bộ ở khu dân cư...  Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức cho các tầng lớp Nhân dân về vị trí, vai trò và trách nhiệm của gia đình đối với xã hội, trách nhiệm của gia đình đối với cộng đồng và từng thành viên trong gia đình. Đặc biệt là cung cấp kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình văn minh, tiến bộ.

 Phụ nữ, trẻ em phải luôn được sống trong môi trường an toàn và hạnh phúc. Ảnh chụp tại sân chơi phường Kim Giang (quận Thanh Xuân)

Theo Chủ tịch Hội LHPN quận Thanh Xuân Trịnh Thị Hồng Thủy, Diễn đàn “Phụ nữ, trẻ em - hãy lên tiếng tự tin bảo vệ mình” là nơi các cơ sở Hội, cán bộ, hội viện phụ nữ và đặc biệt là những chị đã từng tham gia hòa giải, phát hiện, giúp đỡ; những chị từng chứng kiến hoặc là nạn nhân của những hoàn cảnh không mong muốn có thể trải lòng, chia sẻ, trao đổi về phương pháp, cách thức làm hay và những suy nghĩ, băn khoăn, trăn trở của mình để giúp Ban Chấp hành Hội LHPN quận Thanh Xuân có thêm ý tưởng, mô hình mới để phụ nữ, trẻ em quận Thanh Xuân luôn được sống trong môi trường an toàn và hạnh phúc.

Tại Diễn đàn, báo cáo viên - Thạc sĩ Nguyễn Văn Thanh (Học viện Phụ nữ Việt Nam) đã phổ biến những thông tin cơ bản về 2 nội dung: phòng chống mua bán người và phòng chống bạo lực gia đình. Đồng thời, đưa ra các phương thức, thủ đoạn, mục đích của tội phạm mua bán người; những kỹ năng cần thiết để mỗi người dân không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này. Về vấn đề bạo hành gia đình, báo cáo viên nêu thực trạng bạo lực gia đình ở nước ta hiện nay; cách thức phòng tránh, giải quyết các vụ bạo hành gia đình; biện pháp để cùng chung tay phòng chống bạo lực trong gia đình. Trong khi đó, các cán bộ Hội phụ nữ cơ sở cùng nêu quan điểm về thực trạng, nguyên nhân của tình trạng mua bán người và bạo lực gia đình xảy ra hiện nay; cùng phân tích, đưa ra cái nhìn và cách giải quyết thấu đáo trước mỗi vụ việc.