Quảng Bình có làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023

Bùi Biền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Làng du lịch Tân Hóa (huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình) vừa được tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) vinh danh là “Làng du lịch tốt nhất thế giới” năm 2023.

Ngày 19/10, tại Samarkand (Uzbekistan), tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã vinh danh Tân Hóa là Làng du lịch tốt nhất thế giới. Tân Hóa là làng duy nhất của Việt Nam được UNWTO bầu chọn trong danh sách 260 làng đến từ 60 quốc gia tham gia dự giải năm 2023.

Làng du lịch Tân Hoá (huyện Minh Hoá).
Làng du lịch Tân Hoá (huyện Minh Hoá).

Giải thưởng Làng du lịch tốt nhất (Best Tourism Villages - BTV) là một sáng kiến toàn cầu của UNWTO, nhằm mục đích nêu bật những ngôi làng nơi du lịch bảo tồn và phát huy các giá trị, sản phẩm và lối sống dựa vào cộng đồng và nông thôn, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tính bền vững. Sáng kiến này cũng công nhận sự đóng góp của các ngôi làng cho các mục tiêu phát triển bền vững thông qua du lịch.

Theo thông tin từ Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, sau khi đánh giá 260 hồ sơ đăng ký từ 60 quốc gia, UNWTO đã ghi nhận tài nguyên văn hóa, thiên nhiên phong phú, nổi bật của làng Tân Hóa cùng những cam kết và hành động của làng tuân thủ ba trụ cột chính về phát triển du lịch bền vững. Theo đề nghị của Ban giám khảo giải thưởng, UNWTO chính thức công nhận làng Tân Hóa trở thành một trong những Làng Du lịch Tốt nhất của UNWTO.

Làng Tân Hoá có phong cảnh nên thơ, đẹp như một bức tranh thuỷ mặc.
Làng Tân Hoá có phong cảnh nên thơ, đẹp như một bức tranh thuỷ mặc.

Được biết, Tân Hoá là một xã miền núi vùng sâu của huyện Minh Hoá, cách trung tâm thị trấn Quy Đạt khoảng 8 km về phía Đông Nam. Vùng đất Tân Hoá ở giữa các dãy núi đá vôi, có nhiều hệ thống hang động được kiến tạo qua hàng triệu năm, ngày xưa nơi đây được bao phủ bởi rừng núi ngút ngàn với nhiều loại gỗ quý và các loại tre nứa, song mây, các loại dược liệu quý và nhiều loại cây thuốc nam khác…

Nhà bè giúp người dân thích ứng với thời tiết.
Nhà bè giúp người dân thích ứng với thời tiết.

Cùng với đó, nhắc đến Tân Hóa, nhiều người sẽ nhớ đến “Thung lũng đựng nước”, vùng “rốn lũ” của huyện miền núi Minh Hoá. Năm lũ ít thì nước ngập sàn nhà, lớn thì nước ngập đến mái. Cảnh nước ngập đến mái nhà không còn xa lạ gì với người dân nơi đây.

Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo tại làng du lịch Tân Hoá
Nhiều sản phẩm du lịch độc đáo tại làng du lịch Tân Hoá

Thế nhưng, từ sau cơn đại hồng thủy năm 2010, mọi thứ đã thay đổi. Giữa cái khó khăn tận cùng, người dân Tân Hoá đã sáng chế ra chiếc nhà bè. Nhà bè được làm trên khoảng 20 - 30 chiếc thùng phuy rỗng kết lại, khi nước dâng cao, nhờ các thùng phi rỗng này mà nhà nổi theo.  Đến năm 2023, gần 620 căn nhà nổi được xây dựng ở xã Tân Hoá từ nguồn tiền ủng hộ của các “mạnh thường quân”, đảm bảo 100% các hộ dân có thể thích ứng, an toàn và sống chung với lũ. Cuộc sống của người dân Tân Hoá ngày nay đang thích ứng với thời tiết và họ sống chung với lũ một cách yên bình.

Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã vinh danh Tân Hóa là Làng du lịch tốt nhất thế giới.
Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã vinh danh Tân Hóa là Làng du lịch tốt nhất thế giới.

Nhờ phong cảnh nên thơ đẹp như một bức tranh thuỷ mặc, cùng với hệ thống hang động Tú Làn đẹp lung linh, huyền ảo và cách làm du lịch chuyên nghiệp. Những năm trở lại đây, người dân Tân Hóa đã tham gia vào các hoạt động du lịch tại địa phương, góp phần giảm nghèo bền vững. Với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, Tân Hóa đã trở thành làng du lịch thích ứng thời tiết với các sản phẩm du lịch độc đáo, đặc trưng nổi tiếng trong và ngoài nước.