Quảng Ngãi: Khốn khổ vì sống gần dự án đang thi công

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sống gần dự án nhà máy sản xuất hợp kim sắt Hòa Phát Dung Quất đang trong quá trình thi công, hàng chục hộ dân Vức Xóm Bàu, thôn Tân Hy 2, xã Bình Đông (Bình Sơn, Quảng Ngãi) hàng ngày phải chịu đựng ô nhiễm môi trường vì khói bụi, tiếng ồn, ngập úng… Và mùa mưa lũ sắp đến, tính mạng, tài sản người dân bị đe dọa do ngập sâu.

Thời gian qua, tình trạng nổ mìn phá đá để san lấp mặt bằng tại dự án nhà máy sản xuất hợp kim sắt Hòa Phát Dung Quất gây rung chấn, ảnh hưởng đến độ an toàn của nhà cửa, cát bụi bay mù mịt, tiếng nổ lớn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống nhân dân.
Vức Xóm Bàu gần dự án đang thi công và thường bị ngập sâu và cô lập khi có mưa lớn.
Dự án cũng thực hiện việc đổ đất san lấp mặt bằng quá cao so với khu vực xung quanh, bồi lấp hệ thống mương thoát nước. Mỗi khi có mưa, hàng chục hộ bị nước bủa vây và tràn vào nhà thường xuyên. Theo ông Nguyễn Hồng (Vức Xóm Bàu, Thôn Tân Hy 2), vào cuối năm 2018, do kênh mương thoát nước bị san lấp, 19 hộ dân trong xóm đã bị ngập rất sâu, lên đến gần 2m, chính quyền phải cử lực lượng xuống ứng cứu và di dời qua chỗ khác.
“Chúng tôi rất bức xúc về vấn đề này. Nguyện vọng của người dân chính là được di dời đi chỗ khác, chứ ở đây không đảm bảo”, ông Hồng chia sẻ.
Còn theo bà Lê Thị Lợi, khu vực các hộ dân ở Vức Xóm Bàu còn cận kề trạm trộn bê tông của nhà máy Hưng Thịnh (đơn vị đang thi công dự án Hợp kim sắt Hòa Phát Dung Quất), từ nhiều tháng nay phải sống chung với ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn.
“Khi hoạt động, trạm này tạo rất nhiều bụi và phát ra tiếng ồn rất lớn, nhất là ban đêm, làm ảnh hưởng môi trường đến đời sống, sức khỏe của bà con. Mỗi lần súc rửa xe bồn trộn bê tông lại xả thẳng ra đồng, nước xi măng đóng vón thành cục làm đất đai cằn cỗi, không sản xuất được, ứ đọng lâu thấm vào nguồn nước ngầm gây ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt”, bà Lợi cho hay.
Đơn yêu cầu của tập thể người dân Vức Xóm Bàu.
Ông Nguyễn Thanh Vũ - Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho biết: “Sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã và các cơ quan có liên quan đến hiện trường để kiểm tra, và xác định những vấn đề mà bà con yêu cầu giải quyết là cấp bách và chính đáng”.
Ông Vũ cũng thông tin, đối với trạm trộn bê tông, vào tháng 3/2019, UBND xã đã phối hợp với các cơ quan làm vìệc với đại diện công ty CP thép Hòa Phát và công ty Thịnh Hưng đề nghị phải khắc phục những kiến nghị của nhân dân.
Tại buổi làm vìệc này, công ty Thịnh Hưng cam kết trong thời gian 5 ngày sẽ có giải pháp hạn chế tiếng ồn và bụi. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư và đơn vị thi công vẫn chây ỳ không khắc phục, người dân bức xúc dùng cây tre rào chắn lối đi, không cho xe ra vào trạm trộn bê tông, các hộ dân yêu cầu trạm trộn bê tông phải ngừng hoạt động vì đã cam kểt.
“Qua kiểm tra mới đây thì phát hiện trạm trộn bê tông này xây dựng không phép, Hòa Phát tự ý cho xây dựng trên đất thuộc dự án của họ. Do đó hiện tại huyện, tỉnh đã yêu cầu tạm dừng không được hoạt động”, ông Vũ nói.
Còn đối với vấn đề các hộ dân ở trong khu vực có nguy cơ bị ngập nước sâu, trước đó, đại diện công ty thép Hòa Phát đã đưa ra hướng giải quyết là sẽ phối hợp tổ chức khơi thông, nạo vét mương thoát nước, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện triệt để, khiến nước mưa thường xuyên ứ đọng, tràn vào nhà dân.
“Vấn đề ngập úng do không thoát nước được cần phải giải quyết dứt điểm cho dân, không thể để kéo dài. Tuy nhiên, đây là chủ trương lớn, vượt thẩm quyền của xã và của huyện”, ông Vũ chia sẻ.