Quảng Ngãi: Mỗi năm, lao động nước ngoài gửi về 300 tỷ đồng

Nghiêm Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quảng Ngãi hiện có gần 4.800 lao động đang làm việc ở nước ngoài. Số lao động này đã tích lũy được tiền gửi về cho gia đình thanh toán các khoản nợ ngân hàng khi đi xuất khẩu lao động (XKLĐ). Trung bình mỗi năm, lao động nước ngoài gửi về khoảng 300 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ngãi, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 30 doanh nghiệp XKLĐ đang phối hợp tuyển lao động đi làm việc ở nước ngoài. Một số đơn vị, DN đã chủ động, tích cực tham gia tuyển chọn và cung ứng nhiều lao động của tỉnh đi làm việc ở nước ngoài.
 Ông Lương Kim Sơn- Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Ngãi phát biểu tại hội nghị.
Số lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã tích lũy được tiền gửi về cho gia đình thanh toán các khoản nợ cho ngân hàng khi đi XKLĐ. Nhiều gia đình đã đầu tư sản xuất, mở trang trại thu hút nhiều việc làm cho người lao động. Hầu hết các gia đình có con em đi XKLĐ đã thoát nghèo, tích lũy về tài chính. Nhiều gia đình đã vươn lên làm giàu khi có con em XKLĐ sang các thị trường có thu nhập cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, UAE, Đài Loan, Thái Lan.
Năm 2018, Quảng Ngãi đã đưa được 1.802 lao động đi làm việc ở nước ngoài, tập trung vào các thị trường truyền thống như: Đài Loan (74 người), Nhật Bản (373 người), Hàn Quốc (298 người) và các thị trường khác là 658 người. Một số địa phương có người đi XKLĐ cao như: huyện Bình Sơn (480 người), Sơn Tịnh (199 người), TP Quảng Ngãi (291 người), Mộ Đức (127 người).
Năm 2018, Sở LĐ-TB&XH tỉnh đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp các địa phương, Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi tổ chức 26 phiên giao dịch việc làm, đảm bảo tần suất 2 phiên/tháng, trung bình mỗi phiên huy động 40-50 DN tham gia tuyển dụng. Qua đó, hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh tuyển dụng trên 7.500 lao động, trong đó có 1.080 lao động tham gia đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đặc biệt thị trường Hàn Quốc có 550 lao động đăng ký tham gia.
Tại hội nghị đánh giá kết quả thực hiện công tác xuất khẩu lao động (XKLĐ) năm 2018, phương hướng nhiệm vụ năm 2019 do Sở LĐ-TB&XH tỉnh Quảng Ngãi tổ chức vào sáng ngày 25/12, ông Lương Kim Sơn, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH đánh giá cao những kết quả đã đạt được của công tác XKLĐ trong năm 2018. Theo ông Sơn, đây là bước tạo đà để năm 2019 Quảng Ngãi phấn đấu vượt chỉ tiêu về XKLĐ đã được đề ra.
Năm 2019, tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chương trình việc làm giai đoạn 2016-2020. Đẩy mạnh công tác XKLĐ, quan tâm cho đối tượng hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hướng đến các thị trường có việc làm ổn định và thu nhập cao như Hàn Quốc, Nhật Bản. Phấn đấu tạo việc làm mới cho 40.500 lao động, trong đó XKLĐ là 1.900 người.