Quảng Ngãi: Vận động hoãn tiệc cưới để chung tay phòng dịch Covid-19

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi vận động gia đình hoãn tiệc cưới, một lượng lớn thực phẩm tươi sống phục vụ đám cưới ở gia đình ông Mai Xuân Anh đã được đăng tải lên mạng xã hội để nhờ mua giúp.

Đám cưới của con trai ông Mai Xuân Anh (60 tuổi, thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) dự kiến được tổ chức vào ngày 1/8 tới đây. Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, ngày 29/7, tổ công tác của xã Bình Thạnh đã đến nhà ông Mai Xuân Anh vận động hoãn tổ chức tiệc cưới.
Tổ công tác đến vận động ở nhà ông Anh.
Một cán bộ tư pháp xã Bình Thạnh nhấn mạnh: “Đà Nẵng cách ly toàn TP, Quảng Nam đang có ca dịch, trong khi đó huyện Bình Sơn là cửa ngõ phía Bắc của Quảng Ngãi, giáp ranh tỉnh Quảng Nam. Quảng Ngãi cũng đã có ca bệnh trong cộng đồng, nếu như vẫn tập trung trên 30 người, sẽ vi phạm Khoản 4 Điều 11 về áp dụng biện pháp chống dịch theo Nghị định 176 năm 2013 của Chính phủ”.
Cán bộ này cũng thông tin thêm, ngay tại xã Bình Đông, huyện Bình Sơn (tức nhà cô dâu) cũng có 2 ca đang được đề nghị cách ly tập trung.
Trong suốt quá trình vận động, gia đình rất hợp tác nhưng vấn đề băn khoăn lớn nhất là không biết phía nhà gái có "đồng bộ" hoãn và sẽ giải quyết số đồ tươi đã mua để chuẩn bị như thế nào?
Trưởng thôn Hải Ninh Dương Duy Din thuyết phục: "Giờ chú Anh đừng sợ bà con đánh giá khi dời đám cưới, vì bà con cũng sợ dịch".
Sau gần nửa giờ được cán bộ thuyết phục, ông Mai Xuân Anh quyết định hoãn tiệc cưới cho con, chỉ làm lễ ở 2 nhà.
Anh Mai Nguyễn Thanh Quốc (27 tuổi, chú rể của tiệc cưới) chia sẻ: "Để chung tay đẩy lùi dịch, tôi cũng đồng ý hoãn cưới, chỉ làm lễ 2 bên gia đình rồi dẫn vợ về, chờ đến lúc hết dịch tổ chức lại".
Đám cưới sẽ tổ chức phần lễ, hết dịch sẽ tổ chức lại.
Để giải quyết số thực phẩm tươi sống đã mua sẵn phục vụ đám cưới lên đến hơn 20 triệu đồng, các cán bộ xã Bình Thạnh quyết định mua giúp cho gia đình 500.000 đồng. Sau đó, họ đăng lên Facebook nhờ những bà con khác ở địa phương mua cho gia đình. Đến sáng 30/7, số thực phẩm này đã được mua gần một nửa.
“Người dân có ý thức về phòng dịch và hợp tác, nhưng cán bộ cũng phải thông cảm để thuyết phục họ, vì đám cưới là chuyện hệ trọng, nhiều đám cưới cận ngày đã dựng trại, che rạp, đặt trước thức ăn nên chi phí rất lớn”, anh Din chia sẻ.
Một phần thực phẩm tươi sống đã được cán bộ xã mua lại.
Theo thống kê của chính quyền huyện Bình Sơn, tính đến tối 29/7, địa phương  đã vận động 35 gia đình người dân ở 10/22 xã tạm dừng, tạm hoãn, gồm: 34 đám cưới và 1 gia đình tổ chức về nhà mới. Nhiều nhất là xã Bình Khương (tạm dừng, hoãn 9 trường hợp), xã Bình Thuận 6 trường hợp. Từ nay đến 30/8 toàn huyện có hơn 1.000 đám cưới, cán bộ huyện và các xã sẽ vận động người dân hoãn để phòng chống dịch Covid-19.
Để hạn chế tập trung đông người, chiều 30/7, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo, nếu có phản ánh địa phương nào vẫn còn để tình trạng tập trung ăn uống tại quán; ăn uống tập trung trên 30 người tại đám cưới, đám tiệc thì Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh Quảng Ngãi về kỷ luật, kỷ cương hành chính.