Quét vôi tu sửa Văn Miếu - Quốc Tử Giám: Sau Tết rêu sẽ mọc trở lại?

Bài, ảnh: Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cổng Đại trung, giếng Thiên Quang, nhà Đình bia, tường rào… - các hạng mục của di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa được phủ lên một màu vôi xám trắng, xóa đi vẻ rêu phong vốn có khiến dư luận băn khoăn về khả năng di tích bị làm mới.

“Các hạng mục này nhiều năm không được vệ sinh, tu bổ nên bị nấm mốc, rêu bẩn. Du khách kêu ca phàn nàn. Nếu không tu sửa công trình sẽ xuống cấp, thậm chí sập đổ” – ông Lê Xuân Kiêu – Giám đốc Trung tâm Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám lý giải với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị.
“Chúng tôi không tự ý làm”
Theo ông Lê Xuân Kiêu, ít nhất 3 năm gần đây hệ thống tường rào xung quanh di tích, tường nhà các khu vực… không được vệ sinh định kỳ nên bong tróc, rêu phủ lớp dày. Ngoài ra, nhà Bái đường cũng gần 20 năm chưa vệ sinh cấu kiện nên nấm mốc, mọt. Du khách đến đây và phản ánh “tại sao Ban quản lý lại để di tích Văn Miếu như thế” – ông Lê Xuân Kiêu nhấn mạnh. Chính vì vậy, Trung tâm Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã mời Trung tâm kỹ thuật công nghệ bảo tồn di tích (thuộc Viện Bảo tồn di tích) vào khảo sát và tư vấn vệ sinh ngay cấu kiện và quét vôi trang trí lại lên những tường bị rêu bao phủ để tránh tình trạng xuống cấp. Trung tâm đã báo cáo thực trạng lên Sở VH&TT Hà Nội, sau đó Sở tiếp tục xin ý kiến và được sự đồng ý của UBND TP cho chủ trương vệ sinh cấu kiện gỗ có sơn son thiếp bạc, phủ hoàn kim tại Bái đường, hậu cung khu Văn Miếu… “Trung tâm làm đúng quy trình tu bổ di tích Văn Miếu phải đúng quy trình, chúng tôi không thể tự ý làm” – ông Kiêu nhấn mạnh.
 Khu vực bia đá tiến sĩ được tu sửa trông khá mới mẻ.
Vấn đề dư luận quan tâm không phải là quy trình đúng hay sai, đơn vi nào thực hiện tu bổ mà là độ vênh giữa các hạng mục vừa được quét vôi với hình ảnh rêu phong còn lại của các hạng mục khác. Cho dù việc tu sửa lần này đều là các hạng mục mới, những hạng mục lớn như Khuê Văn Các, cổng chính, nhà Bái đường… chưa được động đến, nhưng nó cũng làm thay đổi ít nhiều, sáng sủa tổng thể cảnh quan của di tích. Giám đốc Trung tâm Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám khẳng định kỹ thuật quét vôi truyền thống pha với than bùn đang được thực hiện phổ biến trong quá trình tu sửa di tích ở Việt Nam. Cụ thể như đền Ngọc Sơn năm nào cũng thực hiện kỹ thuật này để tu sửa. Hơn nữa, vì kỹ thuật này không sử dụng hóa chất nên chỉ cần qua Tết Nguyên đán Đinh Dậu - 2017 màu xám trắng sẽ trầm thêm xuống và có thể lại mốc rêu trở lại. Thế nên, từ nay việc quét sửa tường và các mục phụ này sẽ diễn ra hàng năm ở Văn Miếu. Không sử dụng nguồn vốn Nhà nước trong quá trình tu sửa lần này mà là nguồn tiền ngân sách của Văn Miếu được trích lại từ quá trình bán vé tham quan của di tích.
Sắp có Quy hoạch tổng thể
Văn Miếu đang nằm trong top đầu bảng đón lượng khách trong nước và quốc tế đến tham quan hàng năm. Nguồn thu lớn, một di tích cấp quốc gia đặc biệt, là biểu tượng của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đã vận hành chuyên nghiệp nhưng không phải không có vấn đề. Bởi vì, ngoài khu Nội tự thì hồ Văn và vườn Giám gần như bị bỏ quên. Vừa qua, Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã thực hiện chỉnh trang cổng hồ Văn thẳng với cổng chính vào khu Nội tự để kết nối 2 khu vực này với nhau. Hơn nữa, hướng đi tham quan cả di tích cũng được phân luồng qua vườn Giám nhằm giảm bớt sự hiu vắng nơi đây.
Cần nhắc lại, 12 năm trước, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội từng đưa ra một đề án khá cụ thể và công phu về việc Quy hoạch bảo tồn Văn Miếu, với ý tưởng biến nơi đây thành một trung tâm văn hóa đặc biệt của Hà Nội. Tuy nhiên vì nhiều lý do, đề án này đã không thành hiện thực. Theo thông tin mới nhất Quy hoạch tổng thể Văn Miếu - Quốc Tử Giám rất có thể được thực hiện trong năm 2017 bởi vì bản Quy hoạch mới đang được đề xuất lên Bộ VHTT&DL. Theo đề xuất của bản Quy hoạch này thì có thể sẽ giải quyết được phần nào sự lạc lõng của hồ Văn, vườn Giám với khu nội tự thông qua các việc: Phục dựng cây cầu dẫn đường vào gò Kim Châu, tạo hoạt động văn hóa văn nghệ, giáo dục di sản tại vườn Giám… Tuy nhiên, giải tỏa bãi gửi xe nằm trong khu vực vườn Giám gần như là bài toán vẫn còn đau đầu người làm Quy hoạch. Chắc chắn việc ra đời và thực hiện Quy hoạch tổng thể di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ là câu chuyện “nóng” trong năm 2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần